Thời tiết dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 mới nhất: Liệu có rét đậm, rét hại như các năm Thìn trước đây?

Điều thú vị là trong 60 năm qua, miền Bắc đã trải qua 5 Tết con Rồng trong thời tiết giá rét. Liệu thời tiết Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sẽ thế nào?

Thời tiết dịp Tết Nguyên đán các năm Thìn trước đây

Thời tiết dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 mới nhất: Liệu có rét đậm, rét hại như các năm Thìn trước đây?-1
Biểu đồ thời tiết các năm Thìn

Trong 60 năm qua, miền Bắc cũng như thủ đô Hà Nội đã trải qua 5 Tết con Rồng trong thời tiết giá rét. Nhiệt độ thấp nhất chỉ trên dưới 10 độ C. Thậm chí, đêm mùng 2 Tết năm Mậu Thìn 1988, nhiệt độ chỉ còn hơn 7 độ C, trời rét tê tái. Đấy là mức nhiệt thấp nhất vào tháng 2 kể từ năm 1977 tới thời điểm đó.

Không chỉ rét sâu, mà thời gian rét trong các Tết năm Thìn còn có một đặc điểm chung nữa đó là kéo dài. Gần như năm Thìn nào cũng rét suốt từ 29 Tết đến mùng 5 Tết. Thậm chí, năm 1988 và năm 2012 còn xuất hiện rét đậm, rét hại liên tục. Các nhà khoa học không đánh giá đây là quy luật khí hậu, nhưng sự trùng hợp một cách kỳ lạ trong 60 năm qua cũng khiến nhiều người dự đoán là Tết năm nay cũng sẽ không tránh được thời tiết giá rét.

Thời tiết Tết năm Rồng ở Việt Nam không chỉ là nguồn đề tài thú vị mà còn là nguồn cảm xúc và ký ức đặc biệt của mỗi người. Những khoảnh khắc biến động của thời tiết năm Thìn cũng làm phong phú thêm bức tranh văn hóa Tết truyền thống của người Việt Nam.

Không chỉ qua hình ảnh tư liệu, mà số liệu thống kê khí tượng cũng cho thấy Tết con Rồng những năm gần đây và kể cả những năm Thìn trước đó nữa cũng đều rét.

Các nhà khoa học không đánh giá đây là quy luật khí hậu, nhưng sự trùng hợp 1 cách kỳ lạ trong 60 năm qua cũng khiến nhiều người dự đoán là Tết năm nay cũng sẽ không tránh được thời tiết giá rét.

Dự báo thời tiết dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thời tiết dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 mới nhất: Liệu có rét đậm, rét hại như các năm Thìn trước đây?-2
Thời tiết Tết Nguyên đán 2024 miền Bắc lạnh nhưng không quá rét. (Ảnh: Sưu tầm)

Trên VTV.vn, theo GS.TS. Phan Văn Tân, Khoa Khí tượng Thủy Văn và Hải Dương học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trong giai đoạn Tết, thời tiết miền Bắc không quá rét, nhưng cũng không ấm nóng như một số năm bất thường gần đây. Nhiệt độ dao động quanh mức 20 -22 độ. Đêm và sáng có thể có mưa nhỏ, mưa phùn, còn ban ngày ít khả năng xảy ra mưa.

Còn theo các chuyên gia dự báo khí hậu của Công ty Cổ phần Giải pháp Thời tiết Weatherplus, tuần từ 5-12/2 tức là từ 26 đến mùng 3 Tết, miền Bắc sẽ chuyển rét vào sáng sớm và đêm, nhiệt độ thấp nhất ở khu vực đồng bằng phổ biến từ 17-20 độ, các tỉnh vùng núi từ 14-17 độ, vùng núi cao dưới 14 độ. Trưa chiều hửng nắng ấm, đêm và sáng sớm có khoảng 1-3 ngày trời mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường lệch đông.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết vào dịp tết Giáp Thìn 2024 sẽ khá ấm áp hơn mọi năm vì mùa đông năm nay khá ấm. Rét đậm, rét hại khả năng xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại xu hướng xảy ra ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, miền Bắc sẽ có thời tiết khá tương đồng với các năm trước. Thời tiết Tết âm 2024 cũng khá ổn định trong 1 tuần trước và sau Tết:

Thời tiết ngày 30 Tết (9/2): từ 12 - 18 độ C, mưa nhẹ.

Thời tiết ngày 1 Tết (10/2): từ 12 - 18 độ C, mưa nhẹ.

Thời tiết ngày 2 Tết (11/2): từ 13 - 19 độ C, khô ráo.

Thời tiết Tết Nguyên đán 2024 miền Trung không quá rét. Theo dự báo từ các trang thời tiết trên thế giới thì trong dịp Tết Nguyên đán 2024, miền Trung sẽ có thời tiết lạnh hơn và có mưa. Theo đó nhiệt độ trung bình trong những ngày tết Âm sẽ từ 17 - 26 độ C.

Thời tiết Tết Nguyên đán 2024 ở miền Nam tương đối ấm áp vì tiết trời đã chuyển sang mùa khô, trời nắng ráo. Theo dự báo từ các trang thời tiết trên thế giới thì trong dịp tết Âm 2024, miền Nam sẽ có thời tiết khá tương đồng với các năm trước. Theo đó nhiệt độ trung bình trong những ngày tết Âm sẽ từ 23 - 32 độ C.

Theo Sức khỏe đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/thoi-tiet-dip-tet-nguyen-dan-giap-thin-2024-moi-nhat-lieu-co-ret-dam-ret-hai-nhu-cac-nam-thin-truoc-day-172240118105744726.htm?fbclid=IwAR2gN6dnpWPTxGbBB7jZHXwLbUvCp7-1H_uFjJzMzzhi9gIcdYSwRArJtpc

Dự Báo Thời Tiết Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao