TikToker chật vật kiếm tiền
Nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đang chuyển hướng sang các nền tảng khác.
Jack Neel là TikToker có hơn 8 triệu người theo dõi. Các video mang hơi hướm kinh dị của anh luôn thu về ít nhất 1 triệu lượt xem.
Tuy nhiên, dạo gần đây, Neel bắt đầu tập trung đầu tư cho kênh YouTube vốn có khá ít khán giả. Anh cho biết đã mất quá nhiều thời gian và công sức để xây dựng sự nghiệp trên TikTok nhưng không thu được kết quả khả quan, Insider đưa tin.
TikToker Jack Neel cân nhắc rời nền tảng để kiếm tiền nhiều hơn. Ảnh: @jackhneel.
Nền tảng này liên tục đẩy các video khác nhau lên trang chủ của người xem, thay vì tập trung vào các kênh họ đang theo dõi.
Điều này tạo động lực cho nhà sáng tạo mới, nhưng đồng thời khiến những TikToker lâu năm như Neel khó xây dựng mối quan hệ sâu sắc với người hâm mộ.
Neel cũng khá chật vật để ký hợp đồng nội dung với các nhãn hàng, dù chúng chỉ kéo dài vài tháng.
"Video tiếp thị sản phẩm trên TikTok nhanh chóng bị lãng quên, dưới tốc độ cập nhật nhanh đến chóng mặt của chính nền tảng. Trong khi đó, các nội dung tôi đăng lên YouTube lại tồn tại nhiều năm trời.
Hơn nữa, chương trình kiếm tiền trực tiếp của Youtube giúp có thu nhập ổn định và yên tâm hơn. Các chính sách của TikTok không làm được như vậy”, nam TikToker bày tỏ.
Thuật toán kém hiệu quả
Nhiều chuyên gia chiến lược truyền thông cũng chỉ ra hạn chế của nền tảng. Các chiến dịch quảng bá có tuổi thọ ngắn, video cũ không thể thu hút lượt xem để tạo ra doanh thu.
Không riêng gì Neel, các nhà sáng tạo cũng phàn nàn vì khó tạo mối quan hệ với fan trung thành và đơn vị tài trợ.
Một TikToker đã hoạt động từ năm 2017, không tiện nêu tên, gọi việc xây dựng sự nghiệp vững chắc trên nền tảng là “viễn cảnh khó khăn”.
Thuật toán là lý do khiến TikTok giảm dần sức hút. Ảnh: Rafael Henrique/SOPAImages.
“Tôi từng tập trung vào định hướng kinh doanh. Giờ đây, tôi chỉ quan tâm đến mức độ thân thiết với người theo dõi. Dù không thích kể chuyện đời tư, tôi buộc phải nói nhiều hơn về bản thân để thu hút, khiến fan thấy gần gũi hơn với mình”, người này cho biết.
Vấn đề cốt lõi nằm ở thiết kế công nghệ của TikTok. Khác với YouTube, nền tảng này không tập trung vào bất kỳ tài khoản nào.
Thay vào đó, nó là dạng “lướt đến vô tận” nhờ AI theo dõi sở thích, thói quen của người dùng. Nếu chỉ muốn xem video của TikToker yêu thích, họ phải mất thêm thời gian tìm kiếm.
"Tính năng khám phá này là trở ngại lớn với vài nhà sáng tạo. Đôi khi, phải mất vài ngày để fan hâm mộ xem được video của họ. Chúng tôi mệt mỏi, nhưng chưa tìm được hướng giải quyết tối ưu”, Alexandra Devlin, người đại diện công ty giải trí và âm nhạc WME, nói.
Người dùng bị xem nhẹ
Thời gian gần đây, các nhà sáng tạo tập trung thu hút người đăng ký kênh YouTube. Họ bớt quan tâm lượng theo dõi trên TikTok vì không tìm được nhiều lợi ích từ đó.
TikToker ẩn danh khác cho rằng mình dễ ký được hợp đồng tốt với nhãn hàng hơn khi tập trung vào nền tảng khác. Cô còn khẳng định 100 lượt theo dõi trên TikTok chỉ giá trị ngang 1 người nhấn đăng ký kênh YouTube.
Jack Neel cũng đồng tình với quan điểm trên. Video ngắn anh ấy đăng lên YouTube 9 tháng trước vẫn liên tục thu hút lượt xem và tăng doanh số bán hàng liên kết. Đây là điều chưa từng có khi anh dùng TikTok.
Người theo dõi TikTok bị cho là kém giá trị. Ảnh: pexels.
“Khi mua quảng cáo trên YouTube, bạn có thể kiếm tiền suốt 5-10 năm. Liên kết tiếp thị luôn xuất hiện ở phần mô tả để thu hút người xem. Trong khi đó, trên TikTok, các thương hiệu chỉ vung tiền để tạo danh tiếng thay vì thu nhập trực tiếp”, Neel nói.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người cố gắng trở thành TikToker nổi tiếng. Theo số liệu của công ty dữ liệu truyền thông Social Blade (Mỹ), có hơn 39.000 tài khoản trên nền tảng này đạt 1 triệu lượt theo dõi. Đây cũng là lý do khiến doanh nghiệp có phần “coi thường” nhà sáng tạo hơn.
“Tôi không muốn nói thế này, nhưng nhiều nhãn hàng từ chối chi nhiều tiền để mời TikToker quảng bá. Song, hàng loạt nhà sáng tạo chấp nhận mức thù lao đó. Việc này khiến ngành công nghiệp video ngày càng trở nên rẻ mạt”, Eamon Brennan, phó chủ tịch phụ trách quan hệ với người sáng tạo của công ty Collab, chia sẻ với Insider.
Dù vậy, nhiều người dùng vẫn tin tưởng vào thị trường TikTok. Họ nghĩ mọi chuyện sẽ khá hơn sau vài năm, khi nền tảng đã bớt non trẻ.
Các nhà sáng tạo nội dung mong TikTok sẽ xây dựng các thuật toán tiên tiến để bù đắp thất thoát trong thời gian qua.
TikTok buộc thay đổi để duy trì vị thế. Ảnh: rawpixel.
“Dường như nhóm công nghệ của nền tảng không thực sự gần gũi với người dùng. Ban quản trị nên định hướng mục tiêu rõ ràng hơn cho họ, cũng như liên tục tiếp nhận phản hồi từ TikToker có sức ảnh hưởng để cải thiện chất lượng”, bà Devlin cho hay.
Tương tự, Eamon Brennan cũng bày tỏ kỳ vọng với mạng xã hội này. Ông đánh giá cao Quỹ dành cho nhà sáng tạo của TikTok, nhưng nó chưa mang lại đủ lợi ích cho mọi người.
“Tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh và mở rộng hệ thống kiếm tiền thực tế mới là điều cần thiết. Những yếu tố làm nên sự nổi tiếng của TikTok đang gây khó khăn cho họ khi chuyển hướng thành nguồn thu toàn thời gian của người dùng”, ông nói thêm.
Theo Zing
-
1 giờ trướcNick D’Aloisio được mệnh danh là thiên tài công nghệ. Ở tuổi 17, nam sinh là chủ nhân của ứng dụng tóm tắt tin tức Summly và được Yahoo mua lại với giá 30 triệu USD (762 tỷ đồng).
-
2 giờ trướcHLV Kim Sang-sik không có nhiều thời gian nghỉ ngơi mà lập tức tới sân Hàng Đẫy theo dõi trận đấu giữa Thể Công Viettel và HAGL tại vòng 16 V.League.
-
2 giờ trướcTân HLV trưởng tuyển Việt Nam Kim Sang Sik gây được thiện cảm khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), chuẩn bị chính thức ngồi vào chiếc "ghế nóng" U23 và ĐTQG.
-
3 giờ trướcThấy mẹ chồng nói mua cho hai cháu gái chiếc xe mui trần, Ngân tưởng mẹ mua xe đồ chơi, chẳng ngờ vài ngày sau, bà mang về một xế hộp thật.
-
4 giờ trướcDù số đơn được khách đặt hàng trong phiên live rất nhiều nhưng nữ TikToker chẳng vui!
-
8 giờ trướcBộ trang phục của cô gái này gây tranh cãi trên mạng xã hội.
-
13 giờ trướcMột đám cưới diễn ra tại Hà Tĩnh mới đây gây xôn xao mạng xã hội bởi của hồi môn vàng cô dâu đeo trên cổ. Cộng đồng mạng ước tính giá trị số vàng lên tới 1.3 tỷ đồng.
-
15 giờ trướcChúc mừng đôi trai tài gái sắc!
-
17 giờ trướcLà một MC tài năng, hóm hỉnh và giản dị, nhà báo Lại Văn Sâm, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả thông qua nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng.
-
1 ngày trướcCuộc hôn nhân cách biệt tuổi tác của cặp đôi đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
-
1 ngày trướcCông khai giá trị trang sức trên người, gái xinh bị cho là dùng chiêu trò thu hút sự chú ý.
-
1 ngày trướcNhà thiết kế trang phục cho nhà Wales, đồng thời là người bạn của Kate Middleton cho rằng vợ chồng William và Kate như "đang trải qua địa ngục trần gian".
-
1 ngày trướcHLV Hoàng Anh Tuấn đề đạt nguyện vọng dừng công việc tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sau khi giải U23 châu Á 2024 kết thúc.
-
1 ngày trướcTrong bức ảnh mừng sinh nhật lần thứ 9 của con gái, Công chúa Charlotte, Công nương Kate đã thể hiện sự kính trọng với cố Nữ hoàng Elizabeth II bằng chi tiết nhỏ mà tinh tế.
-
1 ngày trướcCô dâu gây sốt cộng đồng mạng vì sở hữu nhan sắc xinh đẹp, đeo vàng kín cổ trong đám cưới.
-
1 ngày trướcCuộc sống của cặp đôi đã thu hút nhiều sự chú ý.
-
1 ngày trướcNữ streamer theo đuổi phong cách quyến rũ, nóng bỏng.
-
1 ngày trướcTừng được mệnh danh là thần đồng thư pháp được nhiều người ca tụng nhưng vì sự giáo dục sai cách của bố mẹ, hiện, Hà Thế Long có cuộc sống không như kỳ vọng.
Tin tức mới nhất
-
30 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
19 ngày trước