TikToker chật vật kiếm tiền
Nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đang chuyển hướng sang các nền tảng khác.
Jack Neel là TikToker có hơn 8 triệu người theo dõi. Các video mang hơi hướm kinh dị của anh luôn thu về ít nhất 1 triệu lượt xem.
Tuy nhiên, dạo gần đây, Neel bắt đầu tập trung đầu tư cho kênh YouTube vốn có khá ít khán giả. Anh cho biết đã mất quá nhiều thời gian và công sức để xây dựng sự nghiệp trên TikTok nhưng không thu được kết quả khả quan, Insider đưa tin.
TikToker Jack Neel cân nhắc rời nền tảng để kiếm tiền nhiều hơn. Ảnh: @jackhneel.
Nền tảng này liên tục đẩy các video khác nhau lên trang chủ của người xem, thay vì tập trung vào các kênh họ đang theo dõi.
Điều này tạo động lực cho nhà sáng tạo mới, nhưng đồng thời khiến những TikToker lâu năm như Neel khó xây dựng mối quan hệ sâu sắc với người hâm mộ.
Neel cũng khá chật vật để ký hợp đồng nội dung với các nhãn hàng, dù chúng chỉ kéo dài vài tháng.
"Video tiếp thị sản phẩm trên TikTok nhanh chóng bị lãng quên, dưới tốc độ cập nhật nhanh đến chóng mặt của chính nền tảng. Trong khi đó, các nội dung tôi đăng lên YouTube lại tồn tại nhiều năm trời.
Hơn nữa, chương trình kiếm tiền trực tiếp của Youtube giúp có thu nhập ổn định và yên tâm hơn. Các chính sách của TikTok không làm được như vậy”, nam TikToker bày tỏ.
Thuật toán kém hiệu quả
Nhiều chuyên gia chiến lược truyền thông cũng chỉ ra hạn chế của nền tảng. Các chiến dịch quảng bá có tuổi thọ ngắn, video cũ không thể thu hút lượt xem để tạo ra doanh thu.
Không riêng gì Neel, các nhà sáng tạo cũng phàn nàn vì khó tạo mối quan hệ với fan trung thành và đơn vị tài trợ.
Một TikToker đã hoạt động từ năm 2017, không tiện nêu tên, gọi việc xây dựng sự nghiệp vững chắc trên nền tảng là “viễn cảnh khó khăn”.
Thuật toán là lý do khiến TikTok giảm dần sức hút. Ảnh: Rafael Henrique/SOPAImages.
“Tôi từng tập trung vào định hướng kinh doanh. Giờ đây, tôi chỉ quan tâm đến mức độ thân thiết với người theo dõi. Dù không thích kể chuyện đời tư, tôi buộc phải nói nhiều hơn về bản thân để thu hút, khiến fan thấy gần gũi hơn với mình”, người này cho biết.
Vấn đề cốt lõi nằm ở thiết kế công nghệ của TikTok. Khác với YouTube, nền tảng này không tập trung vào bất kỳ tài khoản nào.
Thay vào đó, nó là dạng “lướt đến vô tận” nhờ AI theo dõi sở thích, thói quen của người dùng. Nếu chỉ muốn xem video của TikToker yêu thích, họ phải mất thêm thời gian tìm kiếm.
"Tính năng khám phá này là trở ngại lớn với vài nhà sáng tạo. Đôi khi, phải mất vài ngày để fan hâm mộ xem được video của họ. Chúng tôi mệt mỏi, nhưng chưa tìm được hướng giải quyết tối ưu”, Alexandra Devlin, người đại diện công ty giải trí và âm nhạc WME, nói.
Người dùng bị xem nhẹ
Thời gian gần đây, các nhà sáng tạo tập trung thu hút người đăng ký kênh YouTube. Họ bớt quan tâm lượng theo dõi trên TikTok vì không tìm được nhiều lợi ích từ đó.
TikToker ẩn danh khác cho rằng mình dễ ký được hợp đồng tốt với nhãn hàng hơn khi tập trung vào nền tảng khác. Cô còn khẳng định 100 lượt theo dõi trên TikTok chỉ giá trị ngang 1 người nhấn đăng ký kênh YouTube.
Jack Neel cũng đồng tình với quan điểm trên. Video ngắn anh ấy đăng lên YouTube 9 tháng trước vẫn liên tục thu hút lượt xem và tăng doanh số bán hàng liên kết. Đây là điều chưa từng có khi anh dùng TikTok.
Người theo dõi TikTok bị cho là kém giá trị. Ảnh: pexels.
“Khi mua quảng cáo trên YouTube, bạn có thể kiếm tiền suốt 5-10 năm. Liên kết tiếp thị luôn xuất hiện ở phần mô tả để thu hút người xem. Trong khi đó, trên TikTok, các thương hiệu chỉ vung tiền để tạo danh tiếng thay vì thu nhập trực tiếp”, Neel nói.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người cố gắng trở thành TikToker nổi tiếng. Theo số liệu của công ty dữ liệu truyền thông Social Blade (Mỹ), có hơn 39.000 tài khoản trên nền tảng này đạt 1 triệu lượt theo dõi. Đây cũng là lý do khiến doanh nghiệp có phần “coi thường” nhà sáng tạo hơn.
“Tôi không muốn nói thế này, nhưng nhiều nhãn hàng từ chối chi nhiều tiền để mời TikToker quảng bá. Song, hàng loạt nhà sáng tạo chấp nhận mức thù lao đó. Việc này khiến ngành công nghiệp video ngày càng trở nên rẻ mạt”, Eamon Brennan, phó chủ tịch phụ trách quan hệ với người sáng tạo của công ty Collab, chia sẻ với Insider.
Dù vậy, nhiều người dùng vẫn tin tưởng vào thị trường TikTok. Họ nghĩ mọi chuyện sẽ khá hơn sau vài năm, khi nền tảng đã bớt non trẻ.
Các nhà sáng tạo nội dung mong TikTok sẽ xây dựng các thuật toán tiên tiến để bù đắp thất thoát trong thời gian qua.
TikTok buộc thay đổi để duy trì vị thế. Ảnh: rawpixel.
“Dường như nhóm công nghệ của nền tảng không thực sự gần gũi với người dùng. Ban quản trị nên định hướng mục tiêu rõ ràng hơn cho họ, cũng như liên tục tiếp nhận phản hồi từ TikToker có sức ảnh hưởng để cải thiện chất lượng”, bà Devlin cho hay.
Tương tự, Eamon Brennan cũng bày tỏ kỳ vọng với mạng xã hội này. Ông đánh giá cao Quỹ dành cho nhà sáng tạo của TikTok, nhưng nó chưa mang lại đủ lợi ích cho mọi người.
“Tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh và mở rộng hệ thống kiếm tiền thực tế mới là điều cần thiết. Những yếu tố làm nên sự nổi tiếng của TikTok đang gây khó khăn cho họ khi chuyển hướng thành nguồn thu toàn thời gian của người dùng”, ông nói thêm.
Theo Zing
-
2 giờ trướcTrung Quốc - Sau khi thất nghiệp, Tiểu Đàm (43 tuổi, ở Trung Quốc) quyết định đi bán thịt xiên nướng tại chợ đêm thu nhập 25.000 NDT/tháng (tương đương 83 triệu đồng).
-
3 giờ trướcDù bị quản thúc, nhưng cuộc sống sang chảnh hết mức của 'Anna lừa đảo' sau khi ra tù khiến nhiều người bất ngờ.
-
3 giờ trướcTrước thềm trận đấu quyết định với Olympic Saudi Arabia ở bảng B Asiad 19, Olympic Việt Nam đang gặp khó khăn về tình hình nhân sự.
-
9 giờ trướcVề chung một nhà với cầu thủ Thành Chung, Uyên Kem gây chú ý khi có cuộc sống hạnh phúc, thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc ngọt ngào bên chồng.
-
10 giờ trướcLionel Messi thừa nhận từng bị ghẻ lạnh ở Paris Saint Germain (PSG). Bên cạnh đó, siêu sao số 10 cũng tiết lộ về mối quan hệ với Mbappe.
-
11 giờ trướcKhi còn là học sinh, Vương phi Kate Middleton từng theo học tại 2 trường cấp 2 khác nhau. Cô đã chuyển trường ngay giữa học kỳ vì một lý do khá đau lòng.
-
21 giờ trướcKhi con quyết tâm đòi đi học thêm vì "con học dốt tiếng Anh", người mẹ đã dùng mọi lý lẽ, cách thức để thuyết phục con đừng đến lớp học thêm.
-
22 giờ trướcCháu ngoại diva Thanh Lam lần đầu lộ diện bên bà đã khiến mạng xã hội rất quan tâm.
-
1 ngày trướcVẻ đáng yêu của cậu bé khi xin phép mẹ mời bạn vào nhà chơi rồi tiếp đãi chu đáo đúng kiểu một chàng trai ga lăng khiến cư dân mạng thích thú.
-
1 ngày trướcVới đam mê chụp ảnh, anh Huỳnh Đăng Khoa (39 tuổi, An Giang) đã chụp bộ ảnh đàn vịt màu hồng rực rỡ lội trên đồng ruộng. Trong đó, có cảnh hàng nghìn con vịt tạo thành chữ S khiến dân mạng xuýt xoa.
-
1 ngày trướcVideo quay cảnh nữ nhân viên an ninh ở sân bay sân bay quốc tế Manila, Philippines cố nuốt 300 USD lấy trộm từ ví của hành khách khiến dư luận phẫn nộ.
-
1 ngày trướcNgười phụ nữ U70 có ngoại hình như "đôi mươi" không gần ngại yêu một chàng trai kém 32 tuổi. Điều này khiến nhiều dân mạng tò mò, tìm hiểu.
-
1 ngày trướcMỗi khi cậu bé xuất hiện, dù hình ảnh được chụp sau lưng hay quay xa xa, thì đều khiến cộng đồng mạng chú ý vì quá dễ thương.
-
1 ngày trướcDù đã ở tuổi "xưa nay hiếm", những thành viên trong lớp Hóa niên khóa 1964-1968 vẫn hào hứng tham gia buổi họp lớp kỉ niệm 55 năm ra trường.
-
1 ngày trướcNgày nghe tin ZhenQiao từ Trung Quốc sang, ông Tỉnh bán tin bán nghi, sợ con bị lừa, đời nào lại có một chàng trai lành lặn vượt 5.000km đến gặp đứa không nhúc nhích được tay chân như con gái mình.
-
1 ngày trướcKhông chỉ sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, lôi cuốn, Nicola Beckham còn gây chú ý với gia thế "khủng" cùng khối tài sản kếch xù, giàu hơn nhiều lần nhà chồng.
-
1 ngày trướcCầu thủ Công Phượng, Phan Văn Đức, Đỗ Duy Mạnh... đều sớm yên bề gia thất để tập trung phát triển sự nghiệp.
-
1 ngày trướcNgôi sao bóng đá Lionel Messi mới đây đã có những chia sẻ đáng chú ý về cuộc sống gia đình.
-
1 ngày trướcCó gì đằng sau công việc bảo mẫu cho giới thượng lưu?
-
1 ngày trướcHarris Wolobah (14 tuổi) đã qua đời chỉ sau vài giờ ăn bim bim được cho là cay nhất thế giới.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
-
3 giờ trước
-
3 giờ trước
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
11 ngày trước
-
11 ngày trước
-
11 ngày trước
-
11 ngày trước