TikToker chật vật kiếm tiền
Nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đang chuyển hướng sang các nền tảng khác.
Jack Neel là TikToker có hơn 8 triệu người theo dõi. Các video mang hơi hướm kinh dị của anh luôn thu về ít nhất 1 triệu lượt xem.
Tuy nhiên, dạo gần đây, Neel bắt đầu tập trung đầu tư cho kênh YouTube vốn có khá ít khán giả. Anh cho biết đã mất quá nhiều thời gian và công sức để xây dựng sự nghiệp trên TikTok nhưng không thu được kết quả khả quan, Insider đưa tin.
TikToker Jack Neel cân nhắc rời nền tảng để kiếm tiền nhiều hơn. Ảnh: @jackhneel.
Nền tảng này liên tục đẩy các video khác nhau lên trang chủ của người xem, thay vì tập trung vào các kênh họ đang theo dõi.
Điều này tạo động lực cho nhà sáng tạo mới, nhưng đồng thời khiến những TikToker lâu năm như Neel khó xây dựng mối quan hệ sâu sắc với người hâm mộ.
Neel cũng khá chật vật để ký hợp đồng nội dung với các nhãn hàng, dù chúng chỉ kéo dài vài tháng.
"Video tiếp thị sản phẩm trên TikTok nhanh chóng bị lãng quên, dưới tốc độ cập nhật nhanh đến chóng mặt của chính nền tảng. Trong khi đó, các nội dung tôi đăng lên YouTube lại tồn tại nhiều năm trời.
Hơn nữa, chương trình kiếm tiền trực tiếp của Youtube giúp có thu nhập ổn định và yên tâm hơn. Các chính sách của TikTok không làm được như vậy”, nam TikToker bày tỏ.
Thuật toán kém hiệu quả
Nhiều chuyên gia chiến lược truyền thông cũng chỉ ra hạn chế của nền tảng. Các chiến dịch quảng bá có tuổi thọ ngắn, video cũ không thể thu hút lượt xem để tạo ra doanh thu.
Không riêng gì Neel, các nhà sáng tạo cũng phàn nàn vì khó tạo mối quan hệ với fan trung thành và đơn vị tài trợ.
Một TikToker đã hoạt động từ năm 2017, không tiện nêu tên, gọi việc xây dựng sự nghiệp vững chắc trên nền tảng là “viễn cảnh khó khăn”.
Thuật toán là lý do khiến TikTok giảm dần sức hút. Ảnh: Rafael Henrique/SOPAImages.
“Tôi từng tập trung vào định hướng kinh doanh. Giờ đây, tôi chỉ quan tâm đến mức độ thân thiết với người theo dõi. Dù không thích kể chuyện đời tư, tôi buộc phải nói nhiều hơn về bản thân để thu hút, khiến fan thấy gần gũi hơn với mình”, người này cho biết.
Vấn đề cốt lõi nằm ở thiết kế công nghệ của TikTok. Khác với YouTube, nền tảng này không tập trung vào bất kỳ tài khoản nào.
Thay vào đó, nó là dạng “lướt đến vô tận” nhờ AI theo dõi sở thích, thói quen của người dùng. Nếu chỉ muốn xem video của TikToker yêu thích, họ phải mất thêm thời gian tìm kiếm.
"Tính năng khám phá này là trở ngại lớn với vài nhà sáng tạo. Đôi khi, phải mất vài ngày để fan hâm mộ xem được video của họ. Chúng tôi mệt mỏi, nhưng chưa tìm được hướng giải quyết tối ưu”, Alexandra Devlin, người đại diện công ty giải trí và âm nhạc WME, nói.
Người dùng bị xem nhẹ
Thời gian gần đây, các nhà sáng tạo tập trung thu hút người đăng ký kênh YouTube. Họ bớt quan tâm lượng theo dõi trên TikTok vì không tìm được nhiều lợi ích từ đó.
TikToker ẩn danh khác cho rằng mình dễ ký được hợp đồng tốt với nhãn hàng hơn khi tập trung vào nền tảng khác. Cô còn khẳng định 100 lượt theo dõi trên TikTok chỉ giá trị ngang 1 người nhấn đăng ký kênh YouTube.
Jack Neel cũng đồng tình với quan điểm trên. Video ngắn anh ấy đăng lên YouTube 9 tháng trước vẫn liên tục thu hút lượt xem và tăng doanh số bán hàng liên kết. Đây là điều chưa từng có khi anh dùng TikTok.
Người theo dõi TikTok bị cho là kém giá trị. Ảnh: pexels.
“Khi mua quảng cáo trên YouTube, bạn có thể kiếm tiền suốt 5-10 năm. Liên kết tiếp thị luôn xuất hiện ở phần mô tả để thu hút người xem. Trong khi đó, trên TikTok, các thương hiệu chỉ vung tiền để tạo danh tiếng thay vì thu nhập trực tiếp”, Neel nói.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người cố gắng trở thành TikToker nổi tiếng. Theo số liệu của công ty dữ liệu truyền thông Social Blade (Mỹ), có hơn 39.000 tài khoản trên nền tảng này đạt 1 triệu lượt theo dõi. Đây cũng là lý do khiến doanh nghiệp có phần “coi thường” nhà sáng tạo hơn.
“Tôi không muốn nói thế này, nhưng nhiều nhãn hàng từ chối chi nhiều tiền để mời TikToker quảng bá. Song, hàng loạt nhà sáng tạo chấp nhận mức thù lao đó. Việc này khiến ngành công nghiệp video ngày càng trở nên rẻ mạt”, Eamon Brennan, phó chủ tịch phụ trách quan hệ với người sáng tạo của công ty Collab, chia sẻ với Insider.
Dù vậy, nhiều người dùng vẫn tin tưởng vào thị trường TikTok. Họ nghĩ mọi chuyện sẽ khá hơn sau vài năm, khi nền tảng đã bớt non trẻ.
Các nhà sáng tạo nội dung mong TikTok sẽ xây dựng các thuật toán tiên tiến để bù đắp thất thoát trong thời gian qua.
TikTok buộc thay đổi để duy trì vị thế. Ảnh: rawpixel.
“Dường như nhóm công nghệ của nền tảng không thực sự gần gũi với người dùng. Ban quản trị nên định hướng mục tiêu rõ ràng hơn cho họ, cũng như liên tục tiếp nhận phản hồi từ TikToker có sức ảnh hưởng để cải thiện chất lượng”, bà Devlin cho hay.
Tương tự, Eamon Brennan cũng bày tỏ kỳ vọng với mạng xã hội này. Ông đánh giá cao Quỹ dành cho nhà sáng tạo của TikTok, nhưng nó chưa mang lại đủ lợi ích cho mọi người.
“Tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh và mở rộng hệ thống kiếm tiền thực tế mới là điều cần thiết. Những yếu tố làm nên sự nổi tiếng của TikTok đang gây khó khăn cho họ khi chuyển hướng thành nguồn thu toàn thời gian của người dùng”, ông nói thêm.
Theo Zing
-
56 phút trướcNgười mẹ tấn công người bán hàng và cắn nhân viên bảo vệ sau khi con trai bị bắt quả tang lấy trộm trà sữa.
-
1 giờ trướcKhông hiểu người sử dụng "đối phó" với chiếc giường này như thế nào.
-
1 giờ trướcKhá nhiều trụ cột ở đội 1 của tuyển Indonesia có thể xuất hiện ở đội hình xuất phát khi chạm trán tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024.
-
5 giờ trướcTác phẩm nghệ thuật ý niệm mang tên "Comedian" (Diễn viên hài) với một quả chuối được dán băng dính lên tường vừa được bán cho một đại gia Trung Quốc với giá 156 tỷ đồng.
-
16 giờ trướcKhông hổ danh chồng quốc dân mỗi lần xuất hiện đều khiến dân mạng xuýt xoa.
-
18 giờ trướcNgười đàn ông Mỹ trúng giải độc đắc 650 nghìn USD (hơn 16 tỷ đồng) nhờ chọn vé số liên quan đến các ngày kỷ niệm với vợ quá cố, nhân ngày giỗ của bà.
-
19 giờ trướcMột khu phố ở Nepal trở nên náo loạn khi một con tê giác rất to xuất hiện và hùng hục đuổi theo người đang đi xe máy trên đường, khiến người này phải quăng cả xe mà bỏ chạy. Đoạn video tê giác đuổi người đã được xem gần 183 triệu lượt, nhiều cư dân mạng nói họ cũng “thót tim” khi nhìn cảnh này.
-
20 giờ trướcBị nhận xét "xinh đẹp, tài năng nhưng bạc phận", MC Mai Ngọc lên tiếng nói rõ về quan điểm sống hậu ly hôn gây chú ý.
-
21 giờ trướcHồng Thanh và bạn gái mới đang bị bàn tán xôn xao sau khi công bố chuyện tình cảm.
-
22 giờ trướcTỷ phú Bill Gates từng có thái độ cứng đầu và thách thức cha mẹ thời niên thiếu. Ông bà Gates đã làm gì để giải quyết chuyện đó?
-
23 giờ trướcPhía nhãn hàng phản hồi Tun Phạm đọc sai tên thương hiệu trong clip booking quảng cáo sản phẩm nên mong muốn nam TikToker thực hiện lại clip. Thế nhưng, thay vì đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, trợ lý của Tun Phạm lại khiến nhiều người bất ngờ vì thẳng thừng từ chối.
-
1 ngày trướcMột người phụ nữ không khai báo một số món đồ trong hành lý của mình tại sân bay ở Singapore, bao gồm mấy con búp bê Labubu, đã bị Hải quan Singapore phạt mức cao nhất, đến gần 100 triệu đồng.
-
1 ngày trướcKhông ai tin rằng có một ngày Hoàng tử William của Hoàng gia Anh lại xuất hiện trên TikTok. Video có William đã được xem hơn 4 triệu lượt chỉ trong một ngày. Vì lý do gì mà William lại thực hiện video bất ngờ này?
-
1 ngày trướcHình ảnh mới của MisThy nhận được sự chú ý.
-
1 ngày trướcTham gia sự kiện về văn hóa, Lý Tử Thất tạo thiện cảm với trang phục lịch sự. Gương mặt của cô trở lại bình thường sau quãng thời gian dài phải điều trị dị ứng do nhiễm độc từ việc làm tranh sơn mài.
-
1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
1 ngày trướcĐây là những khoảnh khắc đang được netizen lan truyền chóng mặt trên MXH.
-
1 ngày trướcĐúng ngày 20/11 và cũng nhân dịp sinh nhật mình, cô giáo nổi tiếng MXH thông báo tin vui đến mọi người.
Tin tức mới nhất
-
53 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước