'Một cây gậy có 2 đầu, nửa cây gậy có mấy đầu', toán tiểu học khiến phụ huynh cãi nhau nảy lửa

Theo bạn, đáp án nào mới chính xác?

Có những bài toán chỉ dành cho học sinh tiểu học, tưởng chừng kiến thức rất đơn giản nhưng cũng đủ gây ra những cuộc tranh luận căng thẳng trên mạng xã hội.

Một phụ huynh mới vừa chia sẻ lên mạng bài toán tính đầu gậy, trong cuốn Phiếu bài tập cuối tuần môn Toán lớp 2. Phụ huynh than thở: "Bài toán này hại não người lớn quá. Bé nhà mình lập luận: 1/2 cây gậy thì nó vẫn có 2 đầu".

Đề bài cụ thể như sau:

Một cây gậy có 2 đầu. Vậy:

a. 2 cây gậy có.... đầu

b. 1/2 cây gậy có... đầu

Một cây gậy có 2 đầu, nửa cây gậy có mấy đầu, toán tiểu học khiến phụ huynh cãi nhau nảy lửa-1
Bài toán gây đau đầu cho phụ huynh

Quả thực trên thực tế, bất kỳ cây gậy nào cũng sẽ có 2 đầu. Kể cả khi có chia đôi, chặt lấy một nửa thì phần nửa ấy cũng vẫn thế. Với đáp án là 2 thì chắc chắn, học sinh này đã suy luận đúng và hoàn toàn theo lẽ tự nhiên. 

Thế nhưng nhiều người lại lập luận phản bác rằng, khái niệm "1/2 cây gậy" trong đề bài chưa rõ ràng. Vì đề bài không nhắc đến việc cưa hay chặt đôi cây gậy, thế nên một nửa của cây gậy chỉ có 1 đầu mà thôi.

Dưới bài đăng, các ông bố bà mẹ đã để lại bình luận tranh cãi nảy lửa: 

- Trên đời này làm gì có cái gậy nào có 1 đầu? Người lớn mình cứ phức tạp hoá vấn đề, cứ suy nghĩ đơn giản như trẻ em ấy.

- Đã gọi là gậy rồi mà còn phải bàn đến việc cưa hay không cưa à? Đây là toán tư duy nên đáp án là 2 đầu là đúng.

- Đây là sách giải toán và toán học thì phải đúng hoàn toàn chứ không có chuyện đưa bài toán đố mẹo vào. 1 cây gậy có 2 đầu, nửa cây gậy thì chỉ có 1 đầu thôi. Nếu tách ra thì lại thành 2 cây gậy chứ không còn là 1 cây gậy nữa. 

- Vấn đề là ở chỗ đề bài chưa rõ ràng: 1/2 cây gậy hiểu theo nghĩa cưa đứt ra rồi thì mỗi nửa sẽ có 2 đầu, còn không cưa đôi thì đương nhiên chỉ có 1 đầu. Chẳng ai sai cả, người sai là ở người ra đề.

- Hãy chú ý là đề bài nói rằng 1/2 cây gậy mà không nói gì thêm, thì có nghĩa là phải để nguyên cây gậy đó, không được cưa cắt hay bẻ nó ra và chỉ chia đôi cây gậy bằng cách ước lượng bằng mắt hay bằng thước đo. Thế nên 1 đầu mới đúng nhé. 

Hiện, bài toán trên vẫn tiếp tục gây nhiều tranh cãi với những đáp án khác nhau từ dân mạng. Còn bạn, đáp án của bạn là gì? 

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mot-cay-gay-co-2-au-nua-cay-gay-co-may-au-bai-toan-tieu-hoc-nhung-khien-phu-huynh-cai-nhau-nay-lua-a420216.html

bài toán tiểu học Phụ huynh Mạng xã hội

Tin tức mới nhất