Tổng quan về Copa Ameria 2015 trước giờ khởi tranh

Ngày mai, Copa Ameria 2015 chính thức khởi tranh. Chúng ta hãy cùng điểm qua những đội tuyển và cá nhân nổi bật sẽ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất Nam Mỹ trên đất Chile.

Copa America 2015 là giải đấu quốc tế thứ 44 dành riêng cho các quốc gia Nam Mỹ. Năm nay, Copa America sẽ được tổ chức tại Chile từ ngày 11/06 đến 04/07/2015. Uruguay hiện là đương kim vô địch của giải đấu này. Copa America có tổng cộng 12 đội tuyển tham dự, trong đó có 10 đội của các nước thành viên của CONMEBOL và 2 đội khách mời tới từ liên đoàn CONCACAF là Mexico và Jamaica.

ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC

Có tổng cộng 9 sân vận động khác nhau thuộc 8 thành phố sẽ được sử dụng ở Copa America 2015. Phần lớn các sân vận động đều được tu sửa và xây mới để phục vụ cho giải đấu, trong đó hai sân Estadio Nacional và Estadio Monumental David Arellano ở thủ đô Santiago có sức chứa lớn hơn cả, lần lượt là 48.665 và 47.347 chỗ ngồi. 


Các sân vận động sẽ được sử dụng tại Copa America 2015 tại Chile lần này.

Sự chuẩn bị của nước chủ nhà được đánh giá cao vì theo kế hoạch, lẽ ra Chile sẽ tổ chức Copa America 2019. Tuy nhiên, việc Brazil (nước được chọn để tổ chức Copa America 2015 trước đó) đã tổ chức FIFA Confederation Cup 2013, FIFA World Cup 2014 và tới đây là Thế vận hội mùa Hè 2016 nên nước này đã chủ động xin đổi với Chile. Trước đó Chủ tịch CONMEBOL - Nicolas Leoz từng tính tới phương án tổ chức Copa America 2015 tại Mexico, một nước không phải là thành viên của liên đoàn CONMEBOL.

TỔNG QUAN CÁC BẢNG VÀ ỨNG CỬ VIÊN VÔ ĐỊCH

Bảng A bao gồm nước chủ nhà Chile, Mexico, Ecuador, Bolivia.

Được xếp trong nhóm hạt giống số 1 và cũng là nước chủ nhà, Chile tràn đầy tự tin tham dự Copa America. So với các đối thủ nằm cùng bảng A, đội hình của Chile được đánh giá chất lượng hơn rất nhiều. Có tới 15/23 cầu thủ của Chile đang thi đấu tại các CLB châu Âu và không ít cái tên quen thuộc với người hâm mộ như thủ thành Claudio Bravo (Barca), trung vệ Gary Mendel (Inter Milan), tiền vệ Marcelo Diaz (Hamburg) hay tiền đạo Eduardo Vargas (Napoli). Đặc biệt, trong đội hình của Chile còn có 2 á quân Champions League là Mauricio Isla và Arturo Vidal (Juventus) nhưng ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất vẫn sẽ là tiền đạo Alexis Sanchez.

Mexico cũng được coi là một đội bóng giàu tiềm năng. Rũ bỏ quá khứ đen tối cách đây 4 năm (8 cầu thủ Mexico đã bị cho về nước vì scandal mang gái về khách sạn), "El Tri" thi đấu ngoan cường ở World Cup 2014 và hoàn toàn có thể trở thành "ngựa ô" của Copa America năm nay. Dù thiếu vắng những ngôi sao như Chicharito, Carlos Vela hay Hector Monero nhưng đội hình của Mexico vẫn còn đó những lão tướng giàu kinh nghiệm như Rafael Marquez hay Jesus Corona.

Hai đội bóng còn lại khó có khả năng tranh chấp ngôi vị đầu bảng nhưng họ cần cố gắng, ít nhất là vị trí thứ ba và tránh để thua nhiều nhất có thể. Ecuador không có ngôi sao của MU, Antonio Valencia trong khi tiền đạo Enner Valencia (West Ham) cũng không có thể trạng tốt nhất. 

Bảng B bao gồm Argentina, Uruguay, Paraguay, Jamaica.

Bảng B được coi là bảng đấu "tử thần" với 3 cái tên rất mạnh là Argentina, Paraguay và nhà vô địch Copa America 2014 Uruguay. Á quân World Cup 2014 là một trong các ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, chỉ có 3/23 cầu thủ đăng ký chính thức của Argentina đang chơi bóng ở giải quốc nội. Đội hình của La Albiceleste quy tụ hàng loạt các ngôi sao ở cả 3 tuyến. Thậm chí với hàng công gồm 5 sát thủ hạng nặng là Messi, Tevez, Aguero, Higuain và Lavezzi, sẽ rất khó để chọn ra ai được đá chính và ai sẽ phải ngồi dự bị.

Với 15 lần lên ngôi vương ở Copa America, Uruguay cho thấy khả năng cạnh tranh rất cao ở giải đấu khu vực này. Mặc cho ngôi sao số 1 là Luis Suarez vắng mặt (do lệnh cấm từ World Cup 2014), HLV Oscar Tabares vẫn vô cùng tự tin vì trong tay ông vẫn còn một chân sút đẳng cấp khác là Edinson Cavani (PSG). Lối chơi thực dụng đã giúp họ đăng quang Copa America 2011, tuy điều đó mang lại thành công nhưng hy vọng năm nay Uruguay sẽ đá công hiến hơn.

Cũng như Uruguay, Paraguay từng bị chỉ trích vì lọt vào chung kết Copa America 2011 mà không thắng nổi một trận nào. Họ sẽ phải cố gắng rất nhiều vì may mắn thường không đến 2 lần. Trong khi đó Jamaica là cái tên hoàn toàn mới với Copa America, lần đầu tham dự của đội bóng ở vùng Caribe này xem ra không hề dễ chịu một chút nào.

Bảng C bao gồm Brazil, Colombia, Peru, Venezuela.

Thất bại ở World Cup 2014 khiến cho Brazil cảm thấy vô cùng đau đớn. Nhưng với một đội hình ở thời kỳ chuyển giao như năm ngoái, họ cần phải vực dậy thật nhanh và Copa America sẽ là phép thử cần thiết đối với thầy trò HLV Dunga. Neymar giờ đây đã trưởng thành hơn, những Thiago Silva, Marquinhos, Miranda hay David Luiz thì vẫn luôn mang tới sự chắc chắn nơi hàng thủ. Về cơ bản, Brazil vẫn là một đội bóng rất mạnh tuy nhiên họ không còn được coi là một đội bóng có lối chơi hoa mỹ. 

Cùng ở bảng C, Colombia cho thấy họ không thể bị xem thường. Cách đây 1 năm trên đất Brazil, James Rodriguez và các đồng đội từng chơi ngang ngửa với đội chủ nhà. Chỉ sau một mùa World Cup, nhiều người đã có cái nhìn hoàn toàn khác về bóng đá Colombia, mạnh mẽ nhưng vẫn rất kỹ thuật. 

Hai vị trí còn lại của Peru và Venezuela cũng là những dấu hỏi lớn. Venezuela từng thi đấu rất hưng phấn ở Copa America cách đây 4 năm trong khi trên bảng xếp hạng FIFA tháng 10/2014 (thời điểm bốc thăm chia bảng), Peru còn xếp cao hơn cả Paraguay, Bolivia, Jamaica và chính Venezuela.

ỨNG CỬ VIÊN VUA PHÁ LƯỚI

Các ứng cử viên cho danh hiệu vua phá lưới Copa America 2015.

Xét về mặt cá nhân, Copa America năm nay thiếu vắng khá nhiều hảo thủ (do chấn thương, phong độ kém hoặc án phạt) nhưng nhìn chung có ít nhất 5 cái tên nổi lên có thể đoạt danh hiệu vua phá lưới.

Lionel Messi (Argentina)

CLB đang chơi: Barcelona

Thành tích mùa giải 2014/15: 58 bàn/57 trận (ở La Liga là 43 bàn/38 trận)

Siêu sao đang khoác áo Barcelona là mối nguy hiểm đối với bất kỳ hàng phòng ngự nào trên thế giới. Khả năng chơi bóng của anh thực sự vượt xa so với những ngôi sao hàng đầu khác. Danh hiệu vua phá lưới rất có thể sẽ thuộc vào tay cầu thủ cao 1m70 này vì chắc chắn Messi sẽ là sự lựa chọn số 1 trên hàng công của Argentina.

Edison Cavani (Uruguay)

CLB đang chơi: PSG

Thành tích mùa giải 2014/15: 31 bàn/52 trận (ở Ligue 1 là 18 bàn/34 trận)

Có ngoại hình hao hao Falcao và Hulk nhưng Cavani thi đấu dũng mãnh hơn rất nhiều. Việc Luis Suarez bị cấm thi đấu là cơ hội không thể tốt hơn để Cavani chứng minh khả năng săn bàn thiên bẩm của mình.

Alexis Sanchez (Chile)

CLB đang chơi: Arsenal

Thành tích mùa giải 2014/15: 25 bàn/52 trận (ở EPL là 16 bàn/35 trận)

Khởi đầu không thuận lợi ở xứ sở sương mù không thể che mờ tài năng của Alexis Sanchez. Pháo thủ thành London từng bị tụt lại khá sâu so với nhóm dẫn đầu nhưng vẫn xuất sắc cán địch ở vị trí thứ 3. Công lớn đó thuộc và Sanchez và một lần nữa anh lại được hy vọng sẽ dội bom thật nhiều ở Copa America được tổ chức ở quê nhà.

Neymar (Brazil)

CLB đang chơi: Barcelona

Thành tích mùa giải 2014/15: 39 bàn/51 trận (ở La Liga là 22 bàn/33 trận)

Thi đấu bên cạnh những đàn anh như Messi hay Suarez, Neymar không hề bị tụt lại mà thậm chí còn chín chắn hơn rất nhiều. Nếu các fan của Selecao vẫn còn nhớ về hình ảnh Neymar kiên cường thi đấu ở World Cup 2014 thì chắc chắn họ sẽ có niềm tin vào cầu thủ 23 tuổi này.

James Rodriguez (Colombia)

CLB đang chơi: Real Madrid

Thành tích mùa giải 2014/15: 17 bàn/ 46 trận (ở La Liga là 13 bàn/ 29 trận)

Để nhận xét về James, chúng ta chỉ có thể nói ra những ưu điểm. Thực sự có rất ít khuyết điểm tồn tại ở số 10 của tuyển Colombia. Trẻ tuổi nhưng bản lĩnh, trên sân James Rodriguez thi đấu chững chạc hơn nhiều so với khuôn mặt "baby" của anh. Vua phá lưới World Cup rất có thể sẽ tiếp tục bùng nổ ở Copa America năm nay.

THỂ THỨC THI ĐẤU

Vòng bảng: Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, 12 đội chia đều ra ba bảng. Ở vòng bảng sẽ có 6 lượt đấu ở mỗi bảng, tương đương mỗi đội sẽ gặp nhau 2 lần. Đội thắng sẽ được cộng 3 điểm, hòa cộng 1 điểm và thua sẽ không được cộng điểm nào. Khi kết thúc, đội đứng thứ nhất, thứ nhì ở mỗi bảng và hai đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vào tứ kết.

Cách xếp hạng dựa theo lần lượt các tiêu chí sau (lớn hơn thì xếp cao hơn):

1. Tổng điểm ở tất cả các trận đấu vòng bảng
2. Hiệu số bàn thắng ở tất cả các trận đấu vòng bảng
3. Số bàn thắng ghi được ở tất cả các trận đấu vòng bảng
4. Thành tích đối đầu (giữa hai đội) nếu các tiêu chí trên bằng nhau.
5. Đá luân lưu tranh vé vào vòng sau (giữa hai đội có các tiêu chí trên bằng nhau và đang chơi ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng)
6. Bốc thăm do ban tổ chức CONMEBOL tiến hành.

Vòng tứ kết, bán kết và tranh giải ba: các đội thi đấu theo thể thức loại trực tiếp. Nếu hòa trong 90 phút sẽ phân thắng thua bằng đá luân lưu 11 mét mà không có hiệp phụ.

Riêng trận chung kết, nếu hòa trong 90 sẽ đá tiếp 2 hiệp phụ (mỗi hiệp 15 phút), nếu vẫn chưa phân thắng bại sẽ đá luân lưu 11 mét.

Cách sắp xếp và lịch thi đấu trực tiếp.

TRUYỀN THÔNG

Linh vật chính thức của Copa America 2015 là một chú cáo với ngoại hình ngộ nghĩnh có tên là Zincha. Đây là một linh vật 2D có đường nét sắc cạnh và được cho là không hướng sự thu hút với trẻ em. Có một điều đáng buồn là Zincha được tạo ra như một kế hoạch kinh doanh để lấy tiền của người hâm mộ Nam Mỹ. Có 3 phương án đã được đưa ra và người hâm mộ phải trả tiền để bình chọn cho phương án họ yêu thích.

Bài hát chính thức của giải đấu năm nay là bài hát "Al Sur del Mundo" (tạm dịch: Phía nam thế giới) do nhóm nhạc Chile La Noche de Brujas thể hiện.

Linh vật của Copa America năm nay, chú cáo Zincha.

MỘT SỐ KỶ LỤC

Quốc gia tổ chức nhiều giải Copa America nhất: Argentina (9 lần)
Đội tuyển vô địch nhiều nhất: Uruguay (15 lần)
Đội tuyển tham dự nhiều lần nhất: Uruguay (41 lần)
Đội tuyển ghi nhiều bàn thắng nhất: Argentina (422 bàn)
Chiến thắng đậm nhất: Argentina 12-0 Ecuador (Copa America 1942)
Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Mendez (Argentina) và Zizinho (Brazil) cùng 17 bàn
Thủ môn nhận nhiều bàn thua nhất: Napoleon Medina (Ecuador): 31 bàn (1942)
Cầu thủ đá hỏng penalty nhiều nhất: Martia Palermo (Argentina) 3 bàn trong 1 trận (Copa America 1999)

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao