Top những điều lạ lẫm trong mắt một chàng Tây ở Việt Nam

Cuộc sống trên dải đất hình chữ S vô cùng thú vị và cũng đầy lạ lẫm với chàng Tây đến từ Scotland.

Mỗi một quốc gia, vùng miền lại có những nét văn hóa riêng. Với dân du lịch, việc trải nghiệm văn hóa vùng miền là điều lý thú trong mỗi chuyến đi.

Nếu bạn cũng là người thích xê dịch, hẳn bạn đã không ít lần trải qua những cơn "sốc văn hóa" khi đặt chân tới một điểm đến nào đó, dù là trong hay ngoài nước. Và với mỗi khách Tây đến với Việt Nam, họ cũng từng trải nghiệm cảm giác đó khi xê dịch trên dải đất hình chữ S đẹp đẽ này.

Trên trang blog của một du khách Scotland, anh Kieran Crowe đã chia sẻ những cảm nhận lý thú của riêng anh về những điều rất thường trong cuộc sống của người Việt, nhưng lại rất lạ với một khách Tây như anh.

Kieran sinh ra tại Scotland, lớn lên ở Ireland, làm việc ở Ý và chuyển tới sống ở Việt Nam từ năm 2014. Được trải nghiệm cuộc sống thực ở Việt Nam, hằng ngày nhìn ngắm cuộc sống thường nhật của con người Việt, Kieran đã đúc kết "tất tần tật" những điều lạ lẫm trong văn hóa, con người nơi đây và chia sẻ trên trang nhật ký cá nhân.

Cùng khám phá xem trong mắt chàng Tây Kieran Crowe, người Việt ta lạ lẫm và lý thú ra sao nhé!

Tại sao người Việt lại thích da trắng?

Tôi luôn băn khoăn tại sao người Việt Nam lại thích là da trắng? Tôi đoán già đoán non rằng có lẽ da trắng được coi là biểu tượng của sự giàu sang, quý phái, sung sướng. Da trắng là làn da đẹp, chứng tỏ bạn sẽ không phải lao động nặng nhọc, dầm mua dãi nắng để mưu sinh. Nhưng đó chỉ là đoán, dù sao đi nữa tôi cũng không hiểu tại sao?

Theo tôi biết, ở Việt Nam có nhiều người phụ nữ sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để đầu tư cho một làn da trắng, dù là tắm trắng hay sử dụng mỹ phẩm để trắng da. Phải chăng điều đó chứng tỏ họ có tiền?

Với tôi, một làn da khỏe mạnh, nâu bóng, rám nắng mới thực sự là một làn da đẹp. Da trắng nhợt nhạt trông thật thiếu sức sống.

Cà phê Việt Nam rất đậm đà

Tôi đã sống ở Ý trong 2 năm và thường uống espresso như nước mỗi ngày, thế nhưng tôi chưa bao giờ bị mất ngủ.

Ấy nhưng, cà phê Việt Nam lại khác hẳn. Lần đầu tôi uống cà phê sữa đá mà tôi đã cảm thấy quá mạnh. Vậy mà người Việt vẫn thường dùng thức uống đó mỗi ngày.

Ngủ trưa

Ở Việt Nam, mọi người có thể chợp mắt buổi trưa ở bất cứ đâu. Họ có thể ngủ trưa trên yên xe máy, tại ghế văn phóng hay thậm chí trên võng treo trên vỉa hè. Giấc ngủ trưa ở Việt Nam khiến tôi thấy yêu thích.

Ngồi xổm như tập squat

Người Việt có thể ngồi xổm ở khắp nơi. Họ không cần ghế để ngồi. Tôi đoán hẳn là đùi họ rất khỏe vì họ thường xuyên ngồi xổm như thế.

Rèm không để che nắng

Điển hình là cái rèm trong phòng tôi. Nó gần như trong suốt. Tôi có thể thức dậy lúc 5h30 sáng bởi ánh mặt trời và nhịp sống bên ngoài mà chẳng cần đồng hồ báo thức.

Dậy sớm

Người Việt quả thực là dậy rất sớm. Tôi lăn ra khỏi giường lúc 8h30 khi phần lớn người Việt đã làm gần hết công việc của buổi sáng.

Mọi người ở đây thích hoàn thành việc nhà trước khi cái nóng buổi trưa trở nên gay gắt. Họ sẽ ăn sáng lúc 5h và 8h lại ăn tiếp.

Cam xanh

Tới Việt Nam tôi mới phát hiện cam có cả màu xanh. Hồi đầu, tôi không biết đó là cam nên chỉ uống nước lọc thay nước cam mỗi sáng. Hóa ra quả màu xanh lá lạ lẫm với tôi lại chính là quả cam.

Đi dép lê ở văn phòng

Các đồng nghiệp của tôi mặc rất chỉn chu, đẹp đẽ và lịch sự ở văn phòng, nhưng ngay khi nhìn xuống dưới chân họ tôi phát hiện họ đi dép lê.

Tôi thấy điều này rất thú vị. Khi bạn phải trải qua cả ngày tỏng văn phòng, ngồi ì một chỗ thì đi đôi dép lê sẽ giúp bạn thoải mái thay vì ép chân bạn suốt mấy tiếng đồng hồ trong những đôi giày, đôi dép gò bó.

Westlife

Hầu hết người Việt là fan của ban nhạc Westlife. Tôi thấy họ có thể nghe Westlife mọi lúc mọi nơi. Ngay cả trong phòng gym của tôi, họ cũng bật ca khúc Flying Without Wings của Westlife. Trẻ em thì sưu tầm ảnh của ban nhạc này.

Thích ăn ngọt

Người Việt Nam thật sự thích ăn đồ ngọt. Ở miền Nam, họ cho đường vào mọi thứ, từ sinh tố, cua nướng, thậm chí tới cả mì đều có đường. Nếu sống ở Việt Nam lâu dài, có lẽ bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chụp ảnh tự sướng (Selfie)

Hồi tôi còn ở Ý, tôi từng thích thú với những người Ý thích chụp ảnh tự sướng. Nhưng ở Việt Nam, những người thích chụp ảnh tự sướng đã được đẩy lên một mức độ hoàn toàn khác.

Họ giống như Kim Kardashian trong một cốc sữa đầy đường vậy. Mỗi khi ở nơi công cộng, tôi thấy xung quanh rất nhiều cô gái đang mải mê chụp ảnh. Họ selfie liên tục, tựa như cánh săn ảnh tự săn chính mình vậy.

Trước kia, tôi thường thắc mắc liệu họ có tình cờ chụp được bức ảnh nào mà vô tình có "kẻ phá bĩnh" là tôi trong đó không? Tôi nghĩ là có. Nếu vậy, tôi rất lấy làm tiếc. Tha thứ cho tôi, các cô nhé!

Cài hình tự sướng làm hình nền điện thoại

Chắc chắn là có rất nhiều người Việt như vậy. Tôi thấy khá hay. Đó là một cách nhắc nhở bản thân rằng "Mình rất đáng yêu" hay "Mình cũng đẹp đấy chứ!" mỗi khi bạn mở điện thoại lên.

Để móng tay quá dài

Tôi đã gặp rất nhiều người Việt Nam, kể cả đàn ông lẫn phụ nữ đều để móng tay dài. Tôi từng tự hỏi họ liệu họ có phải người hâm mộ ma cà rồng hay họ là nghệ sĩ guitar không? Nhưng khi tôi đã thắc mắc với một số người thì nhận được lời giải đáp không mấy dễ hiểu. Họ nói móng tay dài đôi khi cho thấy chủ nhân không phải lao động chân tay nặng nhọc.

Dù sao, tôi vẫn thấy điều này thật khó hiểu.

Trẻ hơn so với tuổi

Tôi nghĩ người châu Á sở hữu vẻ đẹp không tuổi. Thật khó để đoán tuổi của một người Việt Nam vì trông họ cứ như 22 vậy.

Tôi từng thắc mắc tại sao người Việt lại kính trọng tôi tới khi tôi biết họ tưởng tôi đã gần 40 tuổi. Chẳng ai tin tôi 25 tuổi nếu tôi không cho họ xem thẻ căn cước của mình. Sau đó, họ lại nhìn tôi như thể người ngoài hành tinh bởi tôi trông già hơn họ tưởng.

Cạo tóc 3 chỏm cho trẻ

Tôi không hiểu tại sao các bà, các mẹ lại phải cạo đầu cho bọn trẻ để có kiểu tóc 3 chỏm giống lũ trẻ trong phim Trung Quốc tôi từng xem?

Với tôi, để tóc tự nhiên cho trẻ sẽ đẹp hơn thay vì kiểu tóc lởm chởm 3 chỏm đó. Tôi không có ý bất lịch sự, nhưng thành thực mà nói tôi không có thiện cảm với kiểu đầu ấy, và cũng không muốn gặp một cậu bé như vậy trong ngõ tối đâu.

Đám tang ồn ào

Đám tang Việt Nam không thể thiếu nhạc: kèn, trống, thậm chí cả hát. Ở đây, nếu hàng xóm của bạn qua đời thì có lẽ bạn nên thuê phòng khách sạn ở vài ngày nếu muốn ngủ ngon.

Người Việt uống rượu, hát hò, có hẳn ban nhạc chơi riêng trong đám tang. Tôi không hiểu sao phải ầm ĩ như vậy?

Có lẽ lý do bởi âm thanh sống động sẽ xua đuổi những linh hồn xấu xa và bữa tiệc nhộn nhịp để người quá cố nhận được những gì tốt nhất trước khi đi.

Người Ireland cũng từng có truyền thống tổ chức đám tang ồn ào như vậy, nhưng từ năm 1950 phong tục này đã không còn.

(Nguồn: Word Vietnam)
LEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/top-nhung-dieu-la-lam-trong-mat-mot-chang-tay-o-viet-nam-n-124578.html

ẩm thực Việt Nam Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao