Trục lợi từ việc hồi sinh nghệ sĩ đã qua đời

Các ngôi sao đã qua đời như Coco Lee, Cao Dĩ Tường, Kiều Nhậm Lương, Trương Quốc Vinh bị lợi dụng để dựng lại hình ảnh, nhằm quảng bá cho dịch vụ "hồi sinh người chết".

Ngày 18/3, tờ Red Star News đã có phóng sự điều tra về ngành công nghiệp "hồi sinh người thân" đang rất hot hiện nay tại Trung Quốc. Trong đó, người nhà của các ngôi sao như Cao Dĩ Tường, Kiều Nhậm Lương bức xúc vì tên tuổi của nghệ sĩ bị sử dụng mà chưa có sự xin phép.

Theo Red Star News, hành vi dựng AI cho người đã khuất, để gia đình, bạn bè có thể trò chuyện, gửi gắm tình cảm đang rất phát triển. Hiện tại, công việc này đang trở thành chuỗi hoạt động chuyên nghiệp với các đại lý hoặc nhân viên chịu trách nhiệm tung video, quảng bá để thu hút khách hàng. Các đại lý có nhân viên tư vấn hoặc nhân viên chuyên tìm khách hàng mục tiêu.

Mức giá dịch vụ dao động từ 100 đến hàng chục nghìn NDT/một hợp đồng. Theo các nhân viên của một đại lý chia sẻ mỗi tuần họ nhận được hàng chục đơn hàng. Chỉ mới mở chưa đầy một tháng, một đại lý khác đã nhận được hơn 100 đơn hàng thực hiện các video về người thân đã khuất.

Trục lợi từ việc hồi sinh nghệ sĩ đã qua đời-1Trục lợi từ việc hồi sinh nghệ sĩ đã qua đời-2
Hai nghệ sĩ nổi tiếng Coco Lee và Cao Dĩ Tường "sống lại" trong các video AI.

Để quảng bá cho dịch vụ của đại lý, họ "hồi sinh" những ngôi sao đã qua đời như Coco Lee, Cao Dĩ Tường, Kiều Nhậm Lương, Trương Quốc Vinh rồi quảng bá trên mạng xã hội, các nền tảng. Tuy nhiên, hành động này chưa được sự cho phép của người thân các nghệ sĩ quá cố.

Cha nam diễn viên Kiều Nhậm Lương trả lời phỏng vấn cho biết đã thấy các video được lan truyền trên mạng của con trai. Ông khẳng định nhà sản xuất chưa hề xin phép gia đình để phục dựng lại hình ảnh nam nghệ sĩ nên đã vi phạm bản quyền chân dung. Đồng thời việc làm này cũng khiến gia đình ông đau lòng khi con trai bị lợi dụng.

Ngày 15/3, người đại diện cũ của Cao Dĩ Tường cũng chia sẻ gia đình nam diễn viên không muốn hình ảnh của anh bị người khác tùy tiện sử dụng. Hơn nữa, những người thực hiện video không xin phép mà đã quảng bá những video này trong các hoạt động thương mại.

Gia đình Cao Dĩ Tường đã yêu cầu xóa hết video AI của anh và ủy quyền cho luật sư theo dõi sự việc. Nếu các đại lý còn tiếp tục sử dụng hình ảnh Cao Dĩ Tường, gia đình nam diễn viên sẽ kiện ra tòa.

Trục lợi từ việc hồi sinh nghệ sĩ đã qua đời-3Trục lợi từ việc hồi sinh nghệ sĩ đã qua đời-4
Cha của nam diễn viên Kiều Nhậm Lương đau lòng khi con trai đã mất bỗng nhiên "sống lại", bị người khác lợi dụng.

Nhiều luật sư cho rằng việc sử dụng công nghệ AI để hồi sinh người thân có thể giúp bù đắp các tiếc nuối và thỏa mãn nhu cầu tâm lý những người ở lại. Song, việc này khiến cho những người còn sống càng khó buông bỏ cảm xúc để sống tiếp. Đồng thời, việc thương mại hóa công nghệ hồi sinh còn để lại nhiều rủi ro như vi phạm quyền riêng tư, lừa đảo.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/truc-loi-tu-viec-hoi-sinh-nghe-si-da-qua-doi-post1621510.tpo

Sao Hoa Ngữ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao