'Trùm cuối' thao túng giới giải trí Hàn Quốc?

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng rộng khắp thế giới. Đằng sau thành công ấy là cỗ máy khổng lồ bị thao túng.

Giấc mơ thành danh của không ít nghệ sĩ giải trí đôi khi được trả bằng một cái giá quá đắt. Thay vì tỏa sáng, họ trở thành con rối, hoặc quân cờ trong tay những ông trùm, bà trùm đang thao túng bàn cờ lớn có tên “ngành giải trí” tại Hàn Quốc.

Những ông trùm lộ mặt

Công ty giải trí là đơn vị quản lý các nghệ sĩ hoạt động trong mọi lĩnh vực: âm nhạc, điện ảnh, phim truyền hình, các chương trình thực tế… Nói cách khác, họ chính là những người nắm trong tay nguồn lao động chủ chốt của ngành công nghiệp giải trí.

Theo đó, CEO của các công ty giải trí chính là những ông trùm của ngành giải trí Hàn. Họ là những ông trùm lộ mặt, có sức ảnh hưởng không chỉ với các nghệ sĩ, mà còn tới cả cộng đồng người hâm mộ.

Tuy nhiên, mặt trái quyền lực tuyệt đối của nhóm CEO các công ty giải trí với những người nổi tiếng là những luật lệ hà khắc, bóc lột sức lao động hoặc dung túng cho các hành vi sai trái của “gà nhà”.

Trùm cuối thao túng giới giải trí Hàn Quốc?-1
DBSK là nhóm nhạc "tan đàn xẻ nghé" vì mâu thuẫn giữa thành viên và công ty chủ quản. Nguồn: SM Entertainment.

SM Entertainment, công ty giải trí được liệt vào hàng “tứ trụ” của nền giải trí Hàn Quốc, từng lục đục nội bộ vì bị chính các nghệ sĩ tố cáo hành vi chèn ép và bóc lột sức lao động. Tháng 7/2009, Jaejoong, Junsu và Yoochun của nhóm nhạc DBSK đã khởi kiện SM Entertainment vì những điều khoản hà khắc trong bản hợp đồng thời hạn 13 năm.

Chưa đầy nửa năm sau, thành viên Hangeng của nhóm nhạc Super Junior khởi kiện SM Entertainment vì đối xử bất công, chèn ép nghệ sĩ. Năm 2014, lần lượt ba thành viên của nhóm nhạc EXO-M là Kris, LuhanTao lần lượt dứt áo ra đi khỏi SM Entertaiment vì bị phân biệt đối xử, bóc lột sức lao động.

Khác với ông trùm Lee So Man của SM, Yang Hyun Suk, cựu CEO của YG Entertainment từng có một thời gian rất được lòng người hâm mộ. Dưới bàn tay của Yang Hyun Suk, những nhóm nhạc với tầm ảnh hưởng lan tới cộng đồng khán giả Âu – Mỹ trong những năm cuối thập niên 2000 đầu 2010 như BigBang hay 2NE1 đã ra đời.

Tuy nhiên, hình ảnh các nghệ sĩ của YG thường xuyên dính liền với bê bối sử dụng ma túy hay các chất gây nghiện. Trong đó bê bối cần sa của G-Dragon, sử dụng chất cấm của T.O.P và vận chuyển thuốc của Park Bom từng khiến dư luận Hàn Quốc dậy sóng. Mới đây, Yang Hyun Suk cũng bị tình nghi che giấu việc cựu trưởng nhóm iKON mua bán và sử dụng chất gây nghiện.

Bà trùm chỉ nghe danh, chưa bao giờ thấy mặt

Madame Shim là chủ hãng thời trang cao cấp L’inoui đồng thời đứng sau hàng loạt đường dây bài bạc mại dâm cho giới thượng lưu Hàn Quốc. Điều đáng nói, ngoài cái tên Madame Shim, Shim Min Ji hoặc Shim Mi Young, không ai dám chắc danh tính, hay diện mạo của bà trùm với quyền lực “một tay che trời”.

Theo những thông tin ít ỏi về nhân vật được công bố, Madame Shim sở hữu 10 Percent, một đường dây cung cấp gái gọi cho người nổi tiếng, CEO của các công ty quyền lực và con cháu những gia đình tài phiệt tại Hàn Quốc. Ngoài những cô gái trẻ vô danh xinh đẹp, 10 Percent còn chiêu mộ cả nữ nghệ sĩ từ giới giải trí.

Trùm cuối thao túng giới giải trí Hàn Quốc?-2
Hình ảnh được cho là của Madame Shim (áo đen) và bạn. Ảnh: FBNV.

Song song với hoạt động mại dâm, Madame Shim cũng vận hành đường dây cờ bạc bí mật cho giới thượng lưu tại tư gia. Cho Sung Min, cựu tuyển thủ bóng chày, chồng cũ của nữ diễn viên yểu mệnh Choi Jin Sil, từng là khách quen của những trận sát phạt đỏ đen do Madame Shim tổ chức trước khi trở thành người tình, và rồi là chồng của bà trùm.

Cuộc hôn nhân với Cho Sung Min là một trong những lần ít ỏi cái tên Madame Shim lộ diện trước công chúng. Năm 2008, đường dây đánh bạc của Madame Shim từng bị cảnh sát triệt phá. Ngỡ rằng bà trùm đã “tới số”, nhưng mạng lưới các mối quan hệ phức tạp với giới quyền lực được gây dựng thông qua 10 Percent đã giúp Madame Shim thoát thân trót lọt.

Sau sự việc, Madame Shim bắt đầu kinh doanh cửa hàng thời trang cao cấp L’inoui. Ngay từ khi ra mắt, thương hiệu thời trang đã cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng của Madame Shim với giới giải trí Hàn. Hàng loạt gương mặt nghệ sĩ hạng A khi ấy đã xuất hiện trên thảm đỏ sự kiện khai trương.

Cũng nhờ L’inoui, mối quan hệ mật thiết giữa Madame Shim và hãng tin Dispatch của Hàn cũng bị phát hiện. Dispatch thường xuyên quảng cáo cho thương hiệu đắt đỏ, còn Madame Shim, ở chiều ngược lại, sẽ “chỉ điểm” cho hãng tin những sự kiện nóng hổi của các nghệ sĩ.

Những “trùm cuối” giấu mặt

Trước khi tự sát năm 2009, nữ diễn viên Jang Ja Yeon của Boys Over Flowers đang chuẩn bị khởi kiện công ty quản lý. Việc khởi kiện chưa thành, thi thể nữ diễn viên đã được tìm thấy tại nhà riêng. Nguyên nhân tử vong nhanh chóng được xác định là tự sát.

Tuy nhiên, xung quanh cái chết của Jang Ja Yeon còn quá nhiều tình tiết bất thường. Như việc trong quá trình điều tra, phần lớn băng ghi hình từ máy quay an ninh xung quanh nhà Jang Ja Yeon đã bị tiêu hủy. Sự việc nghi ngờ có sự bao che của phía cảnh sát.

Cảnh sát cũng tìm thấy một cuốn sổ tay ghi lại danh sách những nhân vật mà Jang Ja Yeon từng bị ép “phục vụ”. Có thông tin cho biết nữ diễn viên từng bị cưỡng bức triệt sản để trở thành công cụ mua vui cho giới quyền cao chức trọng tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, cảnh sát từ chối công bố toàn bộ danh sách này.

Madame Shim được cho là có dính líu tới cái chết oan khuất của Jang Ja Yeon. Một bên là tú bà điều hành đường dây mại dâm phục vụ các nhân vật máu mặt. Một bên là nữ diễn viên thân cô thế cô nhiều lần bị ép thỏa mãn nhu cầu tình dục của những nhân vật quyền lực.

Trùm cuối thao túng giới giải trí Hàn Quốc?-3
Năm 2015, vụ hẹn hò của Lee Min Ho và Suzy bị cho là tung ra nhằm che giấu bê bối chính trị. Nguồn: Dispatch.

Nghi vấn xung quanh vụ tự sát của Jang Ja Yeon được bồi đắp khi vụ bê bối Buring Sun gây chấn động giới giải trí Hàn Quốc bùng lên ngay thời điểm cuộc điều tra cái chết của nữ diễn viên được mở lại. Dường như, có nhiều hơn một thế lực đứng sau ngành giải trí muốn cái chết của nữ diễn viên nhanh chóng bị quên lãng.

Chuyện hẹn hò của các nghệ sĩ giải trí Hàn luôn là tin tức nóng hổi trên mặt báo. Tuy nhiên, sẽ luôn có những trùng hợp bất thường giữa thời điểm các vụ hẹn hò được công bố với một bê bối chính trị nổ ra trên chính trường Hàn Quốc.

Ví như, tin tức Lee Min Ho và Suzy hẹn hò được Dispatch tung ra vào năm 2015 bị nghi ngờ nhằm mục đích đánh lạc hướng dư luận khỏi những tin tức bất lợi cho quan chức.

Thông tin hẹn hò giữa hai nghệ sĩ được tung ra vào tháng 3 năm 2015. Tuy nhiên, thời điểm những hình ảnh Lee Min Ho và Suzy đi chung được chụp lại từ 25/2. Điều này khiến cư dân mạng cảm thấy khó hiểu. Tại thời điểm 2015, cả hai đều đang là những sao hạng A tại Hàn, vậy tại sao Dispatch lại quyết giữ tin sốt dẻo tới vài ngày mới chịu công bố.

Cùng thời điểm tin tức hẹn hò của Suzy được công bố, báo cáo từ Herald Economy cho thấy cựu Tổng thống Lee Myung Bak đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào 29 doanh nghiệp quốc tế trong một khoản vay chung với thời hạn 5 năm. Cựu tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữa vào năm 2018 với các cáo buộc nhận hối lộ, tham ô, lạm dụng quyền lực và trốn thuế.

Trong năm đó, tin tức công khai hẹn hò của cặp đôi Kim Won Bin và Shin Min Ah cũng được cho là công cụ để đánh lạc hướng dư luận khỏi vụ tranh cãi liên quan đến Cơ quan tình báo Quốc gia Hàn Quốc. Tại thời điểm đó, sự việc Cơ quan tình báo Quốc gia Hàn Quốc đặt mua một chương trình gián điệp từ một nhóm tin tặc Itali đã bị phát giác. Cơ quan này sau đó đã thừa nhận trách nhiệm.

"Trùm cuối" thao túng giới giải trí Hàn có thể là các nhà tài phiệt của loạt doanh nghiệp lớn tại Hàn, có thể là con cháu trong các gia đình ấy thậm chí là các chính trị gia. Nhóm người này không trực tiếp can thiệp vào các hoạt động của ngành giải trí, nhưng lại có sức ảnh hưởng to lớn tới các nghệ sĩ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/trum-cuoi-thao-tung-gioi-giai-tri-han-quoc-post1108396.html?fbclid=IwAR3-9ikxrnwDSktP_Y4VlNSX9vl0Mh-btQHYkIyFnnIsh6Zhg7viAjRRfzI

Sao Hàn scandal

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao