Từ chàng trai khiếm thính đến thầy giáo dạy tiếng Anh có 4 bằng đại học

Bị điếc một bên tai, Trần Việt Dũng vẫn chinh phục được 4 tấm bằng đại học trong hơn 6 năm và loạt thành tích đáng nể như đạt IELTS 8.0, điểm TOEIC tuyệt đối 990...

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị điếc một bên tai nhưng Trần Việt Dũng vẫn tự kiếm tiền và hoàn thành 4 bằng đại học sau hơn 6 năm.

Chàng trai Thái Bình gây ấn tượng bởi loạt thành tích như đạt IELTS 8.0, điểm TOEIC tuyệt đối 990 và 9.0 VSTEP.

Từ chàng trai khiếm thính đến thầy giáo dạy tiếng Anh có 4 bằng đại học-1

Học để phát triển bản thân

Trần Việt Dũng (SN 1992, Thái Bình) mắc bệnh viêm màng não khi mới 11 tháng tuổi. Đến năm 9 tuổi, gia đình mới phát hiện anh bị di chứng điếc bên tai trái.

Bố mẹ dẫn anh đi khám ở một số nơi nhưng chi phí điều trị đắt đỏ và không có tiến triển gì nên anh đành chấp nhận việc nghe bằng một bên tai.

Suốt quãng thời gian đi học, Việt Dũng xin thầy cô cho ngồi bàn đầu vì thính lực không được tốt. Nhờ vậy, anh có thể ngồi nghe giảng rất tập trung và đạt được thành tích học tập tốt, thi đỗ vào trường THPT Chuyên Thái Bình.

"Năm 2010, tôi chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Ngưỡng mộ các anh chị ở Đại học Ngoại thương giỏi tiếng Anh, ra trường có thu nhập tốt nên tôi chọn thi vào trường. May mắn, tôi đã trúng tuyển ngành Kinh tế, chuyên ngành Thương mại quốc tế.

Sau một thời gian đi học, tôi được truyền cảm hứng bởi các thầy cô khoa Tài chính ngân hàng.

Đến cuối năm nhất ngành Kinh tế, tôi quyết định đăng ký thêm ngành Tài chính quốc tế với mong muốn sẽ được làm việc ở một công ty xuyên quốc gia sau khi tốt nghiệp", Việt Dũng chia sẻ với phóng viên Dân trí.

Từ chàng trai khiếm thính đến thầy giáo dạy tiếng Anh có 4 bằng đại học-2
Không để việc khiếm thính cản trở, Việt Dũng luôn lạc quan và cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày (Ảnh: NVCC).

Mong muốn cải thiện trình độ tiếng Anh, được học ngoại ngữ bài bản nhưng học phí phải rẻ, Việt Dũng đã có lựa chọn táo bạo. Đó là thi vào ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tháng 6/2012, anh vừa đủ điểm đỗ ngành này với điểm tiếng Anh chỉ đạt hơn 7.

Học cùng lúc 3 bằng đại học, chàng trai Thái Bình nhận làm gia sư để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống và đóng học phí, không phải xin tiền trợ cấp hàng tháng từ gia đình.

"Thời gian biểu của tôi luôn bắt đầu từ 6h sáng đến 2h đêm trong suốt hơn 6 năm. Ban ngày tôi đi học, tối về làm gia sư, đêm thì học bài", Dũng tiết lộ.

Từng có giai đoạn, Dũng đăng ký học 16 môn, khoảng 48 tín chỉ/kỳ, ở 3 ngành. Việc bị trùng lịch học và lịch thi diễn ra thường xuyên khiến anh phải đau đầu sắp xếp.

"Có kỳ tôi học ca 1, 2 buổi sáng ở Đại học Ngoại thương, ca 3 buổi chiều ở Đại học Ngoại ngữ và ca 4 lại phải chạy về Đại học Ngoại thương.

Tôi luôn muốn ngồi bàn đầu khi đi học nhưng do phải di chuyển giữa các trường nên thỉnh thoảng đến lớp học muộn, phải ngồi ở cuối lớp - vị trí không lý tưởng cho việc nghe và học với tôi. 

Áp lực thi cử cũng làm tôi rất áp lực, từng nghĩ đến chuyện bỏ ngành Ngôn ngữ Anh. Mỗi lúc chán nản, tôi lại nhớ đến mẹ hồi xưa khát khao học tiếng Nga mà không có điều kiện. Tôi muốn cố gắng học thay phần của mẹ", Việt Dũng chia sẻ.

Từ chàng trai khiếm thính đến thầy giáo dạy tiếng Anh có 4 bằng đại học-3
Việt Dũng trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học đầu tiên (Ảnh: NVCC).

Chàng trai Thái Bình cho rằng, phải học thật nhiều để bù lại thiếu sót của bản thân, có cơ hội phát triển sau này. "Tôi học nhiều nhưng có định hướng. Học vì ham học để phát triển năng lực bản thân chứ không phải học để thể hiện có nhiều bằng", Việt Dũng nói.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp bằng Kinh tế, Đại học Ngoại Thương và chỉ còn học 2 ngành, Dũng tiếp tục đăng ký học thêm ngành Luật kinh tế.

Chia sẻ về lý do theo đuổi 4 ngành học, chàng trai SN 1992 cho hay: "Tôi không thể trở thành người đứng đầu ở một ngành nên chọn cách theo đuổi 4 bằng đại học. Bản thân tôi cũng thật sự muốn học để mở rộng tri thức và có nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Hành trình học 4 bằng đại học đã giúp tôi có kiến thức và kỹ năng đa dạng, thúc đẩy tôi tiếp tục phát triển bản thân cũng như có cơ hội làm việc ở các tập đoàn đa quốc gia".

Từ chàng trai khiếm thính đến thầy giáo dạy tiếng Anh có 4 bằng đại học-4
Việt Dũng cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi hoàn thành 4 tấm bằng đại học chỉ trong hơn 6 năm (Ảnh: NVCC).

Từ "tay mơ" đến thầy giáo tiếng Anh

Đối với một người thi tốt nghiệp THPT đạt 2,6 điểm môn tiếng Anh, thi đầu vào Đại học Ngoại thương cũng chỉ đạt 235/990 TOEIC như Việt Dũng, sử dụng thành thạo tiếng Anh là điều hết sức khó khăn.

"Suốt một năm, tôi tự luyện nghe và học ngữ pháp thông qua các tài liệu trên mạng. Không có nền tảng kiến thức tốt, việc tự học như thể một người mù đi trên con đường không có ai chỉ dẫn, khó đạt được kết quả", Dũng tâm sự.

Nhận thấy việc tự học không khả quan, chàng trai Thái Bình gom hết số tiền mình có để đăng ký một khóa học tiếng Anh gần trường. Nhưng vì số lượng buổi học trong khóa quá ít, trình độ tiếng Anh của Dũng vẫn không tiến bộ được bao nhiêu. 

"Bố làm xe ôm, mẹ bán nước mía, tôi không đủ tiền để chi trả cho các khóa học tiếng Anh lúc bấy giờ. Thế nên, tôi đã nghĩ đến chuyện đăng ký thi vào ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội vì học phí ở đây rẻ, lại được hướng dẫn bởi những giảng viên đầu ngành. Đây là quyết định thay đổi cả cuộc đời tôi", anh kể.

Từ chàng trai khiếm thính đến thầy giáo dạy tiếng Anh có 4 bằng đại học-5
Việt Dũng trong ngày tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ (Ảnh: NVCC).

Việt Dũng chăm chỉ, tăng thời gian học để mong cải thiện được yếu điểm. Nếu các bạn nghe khoảng 5-7 lần đã nắm được bài, Dũng phải nghe 15-20 lần. Anh chấp nhận hạn chế của mình và giữ niềm tin chỉ cần bền bỉ, chăm chỉ sẽ làm được.

"Khó khăn luôn luôn có, nhưng tôi tin rằng sẽ luôn có giải pháp cho một câu chuyện. Vấn đề duy nhất là tâm thế của chúng ta khi đối diện với khó khăn ra sao", anh nói.

Trong các kỳ thi TOEIC, IELTS và VSTEP, Việt Dũng tham gia thi như người bình thường, không xin được hỗ trợ về thiết bị nghe. Anh luôn mong được đối xử công bằng, không vì lý do bệnh tật mà bản thân trở nên đặc biệt hơn.

Từ chàng trai khiếm thính đến thầy giáo dạy tiếng Anh có 4 bằng đại học-6
Việt Dũng thi TOEIC đạt điểm tuyệt đối (Ảnh: NVCC).

Việc thành thạo ngoại ngữ đã mang lại cho Việt Dũng nhiều cơ hội nghề nghiệp, trúng tuyển vào không ít công ty đa quốc gia.

"Một trong những lợi ích quan trọng của việc giỏi ngoại ngữ là dễ dàng chuyển đổi nghề nghiệp, có thể thích nghi với các vị trí công việc khác nhau. Điều này cho phép tôi linh hoạt trong việc theo đuổi những cơ hội mới và thách thức khác nhau trong sự nghiệp", chàng trai SN 1992 cho hay.

Năm 2017, hoàn thành xong 4 bằng đại học, Việt Dũng vào TPHCM làm cho một công ty tài chính, nhưng buổi tối vẫn dạy tiếng Anh ở trung tâm. Sau hai năm, anh quyết định nghỉ việc ở công ty tài chính, chuyên tâm với công việc giảng dạy ngoại ngữ.

"Tiếng Anh là ngôn ngữ đang rất phổ biến, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người học. Do vậy, tôi muốn tập trung vào đi dạy nhằm truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho các bạn trẻ, giúp đỡ phần nào các bạn có hoàn cảnh khó khăn được học tiếng Anh bài bản", Dũng chia sẻ.

Từ chàng trai khiếm thính đến thầy giáo dạy tiếng Anh có 4 bằng đại học-7
Lớp học TOEIC của thầy Dũng thu hút nhiều người tham gia (Ảnh: NVCC).

Hiện nay, chàng trai Thái Bình là giáo viên tiếng Anh, tự mở các lớp học ngoại ngữ của riêng mình và thu hút khá đông học viên đăng ký.

Câu chuyện vượt lên khiếm khuyết, cố gắng trau dồi, hoàn thiện bản thân của Việt Dũng đã truyền cảm hứng cho nhiều học viên thay đổi tích cực.

"Tôi nghĩ rằng, điều chúng ta thực sự cần quan tâm là làm thế nào để xác định được mục tiêu đúng đắn, luôn kiên định, tin vào bản thân và con đường mình đi. Có những điều ấy, các bạn chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn và đạt được thành công", Việt Dũng bộc bạch.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/tu-chang-trai-khiem-thinh-den-thay-giao-day-tieng-anh-co-4-bang-dai-hoc-20231007194201732.htm?fbclid=IwAR1aKzrcLzVylfeuhP0dQ8cnMnyhOTRJH_JbzsSh9hRDTNmTPo30BAueLPw

tiếng Anh khiếm thính hoàn cảnh khó khăn thầy giáo

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao