Từ điển ghi 'Nhà báo là người thất nghiệp, ăn bám'... tác giả nói gì?

Cuốn từ điển Từ ngữ Nam Bộ giải nghĩa "nhà báo" là người không có việc làm, ăn bám gia đình.

Mấy ngày qua, mạng xã hội xôn xao về cuốn từ điển "Từ ngữ Nam Bộ" do TS Huỳnh Công Tín biên soạn (được Nhà xuất bản Khoa học Xã hội xuất bản năm 2007), Trong đó, nhiề người không khỏi bất ngờ với cách giải nghĩa và dẫn liệu về nhà báo.

Cụ thể, trong cuốn từ điển này có từ "nhà báo" được diễn giải "là những người không có công ăn việc làm, thất nghiệp, đang ăn bám vào gia đình". Qua đó, tác giả còn đưa ví dụ: "Ra trường rồi ở nhà làm nhà báo chớ có làm được gì đâu".

Từ điển ghi Nhà báo là người thất nghiệp, ăn bám... tác giả nói gì?-1

Chia sẻ trên Người Lao Động, TS Huỳnh Công Tín (hiện đang giảng dạy tại Trường ĐH Tây Đô), cho biết ông lấy làm bất ngờ vì mọi người lại quan tâm đến cuốn từ điển của ông, vì sách đã được xuất bản từ lâu.

Theo TS Huỳnh Công Tín, đây là từ điển về từ ngữ Nam Bộ dùng trong lời nói của người dân Nam Bộ chứ không phải từ ngữ trong từ điển Tiếng Việt. Trong chú giải có để (nb) tức "nghĩa bóng", nên từ "nhà báo" không phải chỉ những người đi làm báo mà nói về những người thất nghiệp.

"Khi học ra trường hay bị hỏi làm nghề gì thì người Nam Bộ hay nói vui "làm nhà báo", ý nói "tôi còn thất nghiệp, ăn bám gia đình, chưa có công ăn việc làm, còn phụ thuộc vào người khác", chứ không phải "nhà báo" chỉ những người làm nghiệp vụ báo chí. Những người thắc mắc họ không hiểu và không đặt trong ngữ cảnh nào hết. Muốn hiểu kĩ thì nên đọc lời dẫn của quyển từ điển này" - TS Huỳnh Công Tín nói với tờ báo trên.

Chia sẻ trên Zing, ông Tín cho biết thêm từ điển này không dẫn liệu theo kiểu lấy một phát ngôn toàn dân, rồi thay thế một từ nào đó bằng một từ ngữ Nam Bộ. Vì thế, trong dẫn liệu có thể có yếu tố chệch chuẩn toàn dân nhưng lại đúng chuẩn lời nói Nam Bộ.

"Người vùng miền khác khi nghe định nghĩa này có thể bất ngờ, nhưng với người miền Nam, từ nhà báo được dùng theo nghĩa bóng rất phổ biến", ông Tín nói.

Từ điển ghi Nhà báo là người thất nghiệp, ăn bám... tác giả nói gì?-2

Tiến sĩ Huỳnh Công Tín nguyên là giảng viên bộ môn Ngữ văn ở Đại học Cần Thơ, hiệu trưởng Đại học Võ Trường Toản, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Sau nhiều năm tìm hiểu về văn hóa Nam Bộ, ông cho ra mắt cuốn Từ điển Từ ngữ Nam Bộ dày 1.392 trang, có khoảng 20.000 từ. Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 2007 (Nhà xuất bản Khoa học Xã hội) và tái bản năm 2009 (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia).

Từ điển giải thích ngữ nghĩa và dẫn liệu từ lời nói của người Nam bộ trong cuộc sống. Ngoài ra, tác giả còn trích dẫn tác phẩm văn học của các nhà biên khảo, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng để đưa vào cuốn từ điển.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tu-dien-ghi-nha-bao-la-nguoi-that-nghiep-an-bam-tac-gia-noi-gi-n-310076.html

nhà báo

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao