Tết Nguyên Đán Qúy Mão 2023

Tuổi xông nhà mang TAM KHÍ - Cát, Hỷ, Tài cho gia chủ năm 2023

Việc chọn đúng người xông đất năm 2023 tức là bạn đang chủ động đón rước "tam khí" đến ngôi nhà, việc làm ăn của gia đình từ đó phất lên trông thấy.

Xông đất là gì ?

Xông đất được xem là phong tục cổ truyền trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt, đó chính là người đầu tiên đặt chân đến nhà bạn ngay sau khoảnh khắc giao thừa. Đây là điều vô cùng quan trọng đánh dấu sự khởi đầu mới mẻ cho một năm sắp tới. 

Tuổi xông nhà mang TAM KHÍ - Cát, Hỷ, Tài cho gia chủ năm 2023-1

Từ xa xưa, các cụ đã quan niệm nếu người đầu tiên đặt chân đến nhà hợp tuổi với gia chủ, là người làm ăn phát đạt hay được mọi người kính trọng thì ắt hẳn sẽ mang lại may mắn, tài lộc và bình an cho chủ nhà trong năm mới. 

Thường thì tục xông đất sẽ không diễn ra quá lâu mà chỉ kéo dài trong khoảng từ 10 - 15 phút. Người đến xông đất sẽ mang theo quà để chúc Tết hoặc lì xì cho người lớn tuổi, trẻ nhỏ trong nhà với những lời chúc may mắn, đại phát đại lộc. 

Xông đất có ý nghĩa gì?

Sau đêm giao thừa, khi đất trời bắt đầu cuộc chuyển giao mới mẻ từ âm vượng sang dương vượng đồng nghĩa với việc những chuyện buồn tủi, xui xẻo trong năm cũ đã qua đi, nhường chỗ cho những may mắn khởi đầu đi đến. Do đó người đầu tiên đến nhà trong năm mới thường rất được gia chủ xem trọng. 

Hơn hết, nếu vị khách đó hợp mệnh với gia chủ lại càng đem nhiều điều tốt lành, tấn tới nên sẽ được gia chủ đón tiếp vô cùng nồng hậu cùng những lời chúc tụng may mắn hơn cả. 

Tuổi xông đất quan trọng thế nào?

Bởi xông đất được xem là tục lệ quan trọng, ảnh hưởng đến vận trình và cuộc sống trong năm mới của gia chủ thế nên từ xa xưa đã quan niệm rằng nếu gặp tuổi xông nhà ưng ý thì gia chủ sẽ có vận trình phất lên như diều gặp gió, công việc làm ăn ngày càng tốt đẹp. 

Tuổi xông nhà mang TAM KHÍ - Cát, Hỷ, Tài cho gia chủ năm 2023-2

Tuy nhiên, ngược lại cũng có không ít người cho rằng nếu không gặp đúng người xông đất, gia chủ sẽ làm ăn khó thuận, gặp nhiều trắc trở, khó khăn.

Chính vì câu "vạn sự khởi đầu nan" vía tốt làm việc gì cũng sẽ tốt nên rất nhiều gia đình cẩn thận chủ động tìm người tốt vía, tốt duyên để mang đến tài lộc và may mắn cho mình trong năm mới. 

Tuy nhiên, nếu như ngỏ ý hoặc biết trước ai đó sẽ đến nhà mình để xông đất thì tục lệ này sẽ mất đi ý nghĩa vốn có. Vậy nên, bạn hãy để việc này xảy ra một cách tự nhiên nhất và không có sự sắp đặt nào nhé!

Cách chọn người xông đất phù hợp năm 2023

Dẫu biết đây chỉ là quan niệm từ xưa truyền lại nhưng không thể phủ nhận việc tìm người xông đất trong ngày đầu năm mới đặc biệt quan trọng. Có rất nhiều cách để tìm người xông đất phù hợp: 

Với những người có chức có quyền, làm ăn kinh doanh lớn: Xu hướng tìm người hợp tuổi với chủ nhà, thường là những người hợp với tuổi của "trụ cột" trong gia đình, tương đương với người đứng đầu trong nhà. 

Với những người dân lao động: Xu hướng tìm người xông đất là người tốt tính, biết ăn ở kính trên nhường dưới, sức khỏe tốt cũng như gia đình thuận hòa, yên vui là được. 

Song, còn đối với những gia đình vẫn còn giữ suy nghĩ phong kiến thì gia chủ sẽ cho rằng đàn bà, con gái đến nhà vào những ngày đầu năm sẽ mang lại xui xẻo và không may mắn. Tuy nhiên, ở xã hội hiện đại ngày nay thì bất kỳ ai chỉ cần hiền lành, tử tế và hợp tuổi với gia chủ thì đều có thể được chọn làm người xông đất trong năm mới.

Tuổi xông nhà mang TAM KHÍ - Cát, Hỷ, Tài cho gia chủ năm 2023-3

Tham khảo tuổi xông đất cho gia chủ trong năm 2023: 

Gia chủ tuổi Tý: Sửu, Thìn, Tuất, Hợi

Gia chủ tuổi Sửu: Tý, Sửu, Dậu, Hợi

Gia chủ tuổi Dần: Dần, Ngọ, Tuất, Hợi

Gia chủ tuổi Mão: Mão, Mùi, Tuất, Hợi

Gia chủ tuổi Thìn: Tý, Ngọ, Dậu, Hợi

Gia chủ tuổi Tỵ: Sửu, Ngọ, Dậu, Tuất

Gia chủ tuổi Ngọ: Dần, Mùi, Tuất, Hợi

Gia chủ tuổi Mùi: Mão, Mùi, Ngọ, Hợi

Gia chủ tuổi Thân: Tý, Thìn, Ngọ, Tuất

Gia chủ tuổi Dậu: Sửu, Dần, Thìn, Hợi

Gia chủ tuổi Tuất: Dần, Ngọ, Tuất, Hợi

Gia chủ tuổi Hợi: Dần, Mùi, Ngọ, Tuất

* Thông tin mang tính chất tham khảo

Lệ Quyên
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/tuoi-xong-nha-mang-tam-khi-cat-hy-tai-cho-gia-chu-nam-2023-n-333241.html

xông nhà xem tuổi xông nhà xông đất đầu năm 12 Con Giáp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Tết Nguyên Đán Qúy Mão 2023