Tường trình của người chồng xích vợ ở gốc cây

Thừa nhận hình ảnh người phụ nữ bị xích vào gốc cây truyền trên mạng là vợ của mình, người chồng cho biết bà có dấu hiệu bị bệnh tâm thần hay phá phách, do trưa nắng nên ông bảo cháu đưa bà ra xích dưới gốc cây cho mát.

Sáng 22-6, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế), Trạm Y tế và UBND thị trấn Phong Điền đã đưa bà Nguyễn Thị Cụt (SN 1939; trú tại tổ dân phố Trạch Tả, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền) vào Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thừa Thiên – Huế để giám định tâm thần cho bà này.


Hình ảnh bà Nguyễn Thị Cụt bị buộc vào gốc cây lan truyền trên Facebook

Trước đó, trong những ngày qua, một tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh về một cụ bà chỉ mặc quần, tay bị sợi vải buộc lại, được nối với sợi dây xích buộc vào gốc cây sau vườn nhà. Chủ tài khoản Facebook nói rằng người phụ nữ này sống ở tổ dân phố Trạch Tả, thị trấn Phong Điền và ý nói bị gia đình ngược đãi. Thông tin được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội sau ít giờ đăng tải.

Ngày sau khi có thông tin này xuất hiện, UBND thị trấn Phong Điền đã cử cán bộ xác minh và xác nhận nhân vật trong ảnh là bà Nguyễn Thị Cụt.

Bà Cụt là vợ đầu của ông Võ Văn Lụa (SN 1944), hiện bà cùng chung sống với chồng, người vợ 2 của ông Lụa và vợ chồng đứa con trai của người vợ 2 trong một căn nhà cấp 4 ven sông Ô Lâu.

Ông Lụa thừa nhận rằng nhân vật trong ảnh là vợ của mình. "Khoảng 2 năm trước, bà có dấu hiệu bệnh tâm thần, hay đi lang thang. Từ đầu năm trở lại đây bệnh tình của bà trầm trọng hơn, hay bỏ nhà đi và thường xuyên ngủ trên đồi khiến gia đình nhiều lần vất vả tìm kiếm. Ở nhà mỗi lần lên cơn thì bà hay phá đồ đạc, la hét. Hôm rồi trời nắng quá nên tôi nói đứa cháu đưa bà ra gốc cây sau nhà, dùng sợi dây buộc lại với ý định cho bà ở đây cho mát" – ông Lụa thừa nhận.


Căn nhà ông Lụa cùng 2 người vợ và vợ chồng đứa con với người vợ 2 sinh sống

Giọng người đàn ông già nua bảo rằng đây cũng là "người vợ mình, chẳng phải nô lệ, người ở gì nên ý của ông chỉ đưa bà ra ở đó cho mát bởi trưa hè quá nóng". Và ông nói rằng mình rất hối hận, biết sai khi bị xã hội lên án.

Ông Lụa kể rằng ông với bà Cụt sau khi cưới nhau nhiều năm chẳng có được người con. Rồi ông đi bước nữa, lấy bà Võ Thị Bèo về làm vợ 2. Sau đó cả 2 người vợ cùng về ở chung với ông. Bất ngờ, bà Cụt lại sinh cho ông 4 người con, bà Bèo cũng sinh 4 người con.

Tuy nhiên, đến nay trong số 4 người con giữa ông với bà Cụt thì 3 người con đã chết, người con lại bị bệnh tâm thần đang điều trị tại bệnh viện. Còn 4 đứa con giữa ông với người vợ 2 thì 1 người đã chết, 3 người con trai đã có gia đình riêng, trong đó có một người sống chung với họ. "Bây giờ tôi đã già rồi, sức cùng lực kiệt, con cái thì bận đi làm ăn nên cũng mong muốn chính quyền tạo điều kiện cho bà vào chăm sóc ở trung tâm bảo trợ xã hội" – ông Lụa nói.

Ông Nguyễn Đăng Long, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, gia đình ông Lụa là hộ nghèo. Bản thân ông Lụa là người tàn tật nặng được hưởng chế độ theo quy định. Ngoài ra, người con của ông với bà Cụt cũng được hưởng chế độ trợ cấp tàn tật.


Ông Võ Văn Lụa kể lại sự việc

Theo lời ông Long, chính quyền địa phương hết sức quan tâm đến gia đình này, ưu tiên nhiều chế độ hỗ trợ. "Bà Cụt có biểu hiện bệnh tâm thần gần đây. Vào đợt lũ lụt cuối năm 2017, bà Cụt bỏ nhà đi, chính quyền địa phương đã đưa bà về chăm sóc ở bệnh viện huyện nhiều ngày mới trả về cho gia đình. Sau đợt đó, chúng tôi cử cán bộ về tận nhà hướng dẫn gia đình làm các thủ tục đưa bà đi bệnh viện giám định tâm thần để hưởng chế độ, có chính sách chăm sóc. Tuy nhiên, do gia đình chưa làm thủ tục đầy đủ nên chưa đưa bà cụ đi khám"- ông Long cho biết.

Việc đưa hình ảnh lên Facebook, ông Long nói rằng người dân đi ngang qua thấy vậy, chụp ảnh và đăng tải chứ chẳng có mục đích khác. "Chúng tôi đang đợi kết luận của bệnh viện, sau đó căn cứ vào thực tế, nguyện vọng gia đình để chăm sóc bà tốt hơn" – ông Long nói thêm.

Theo Người lao động


vợ chồng Mạng xã hội

Tin tức mới nhất