Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Tuyên án vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù

Sau 2 ngày diễn ra phiên toà xét xử phúc thẩm vụ Tịnh thất Bồng Lai, TAND tỉnh Vĩnh Long đã bác kháng cáo, tuyên án phạt tù các bị cáo trong vụ việc.

Thông tin từ VTC News, chiều 3/11, sau hơn 1 giờ nghị án, TAND tỉnh Long An tuyên án phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm xảy ra trong vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân".

Theo tòa cấp phúc thẩm, các bị cáo có vai trò đồng phạm có tổ chức, được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Hành vi của các bị cáo nghiêm trọng, cần cách ly khỏi xã hội. 

Từ đó, tòa bác kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương bị phạt cùng mức án 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên nhận mức án 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc bị phạt 3 năm tù.

Tuyên án vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù-1

HĐXX tham gia phiên toà phúc thẩm

Trên Zing cho biết, trong phiên xét xử chiều ngày 2/11, theo kiểm sát viên, các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai đã bàn bạc, dàn dựng, đăng tải các video lên mạng xã hội nhằm xuyên tạc, sai sự thật nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự Công an huyện Đức Hòa và nhiều tổ chức, cá nhân.

"Bản án sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa tuyên các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. Tòa cấp sơ thẩm khi tuyên án đã lượng hình, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo", VKSND nhận định và cho rằng không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

"Trong phiên toà hôm nay, ngoài các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, các bị cáo kháng cáo kêu oan nhưng không cung cấp được tài liệu, tình tiết mới nên không có cơ sở để chấp nhận. Do đó, đề nghị HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm", đại diện VKS nêu quan điểm.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, quá trình xét xử, tòa cấp sơ thẩm đã cân nhắc, lượng hình khi tuyên án đối với các bị cáo. Bản án sơ thẩm mà TAND huyện Đức Hòa tuyên các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. 

Tại tòa hôm nay, các bị cáo trong nhóm Tịnh thất Bồng Lai liên tục kêu oan, đòi trả tự do nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Tuyên án vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù-2

Các bị cáo tại phiên toà ngày 2/11

Theo Dân trí, HĐXX xác định, từ năm 2016, các bị cáo từ nhiều nơi về sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

Bị cáo Lê Tùng Vân đặt tên cho nơi đây là Tịnh thất Bồng Lai, sau này đổi thành Thiền am bên bờ vũ trụ, không đăng ký với cơ quan chức năng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam. 

Từ năm 2019 đến 2021, bị cáo Lê Tùng Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên lập tài khoản YouTube 5 Chú Tiểu - Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official.

Tất cả các clip trước khi đăng tải đều được bị cáo Lê Tùng Vân xem và duyệt nội dung. 

Cả nhóm có 5 clip tự dàn dựng, quay phim, diễn xuất, đăng tải lên mạng xã hội có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm uy tín, danh dự một số tổ chức, cá nhân.

Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng đến an ninh địa phương, phạm tội nhiều lần, đủ chứng cứ để chứng minh các bị cáo phạm tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tuyen-an-vu-tinh-that-bong-lai-bi-cao-le-tung-van-5-nam-tu-n-326274.html

Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai