"Văn hóa thần tượng" - Đẹp cho tuổi trẻ

- Vì tuổi trẻ rất đẹp, tuổi trẻ có muôn vàn thứ hấp dẫn,thần tượng có vẻ như là một trong những điều thu hút nhất, và giới trẻ đang yêu thần tượng ngày một văn hóa hơn.

Chúng ta đều thấy, dù ở lứa tuổi nào thì ở mỗi con người đều có những hình ảnh, những thần tượng riêng như một thước đo chuẩn mực để hướng đến. Thế nhưng, cái gì cũng vậy, nếu vừa đủ thì tốt, nhưng nếu quá lên thì sẽ phản tác dụng và "thần tượng" cũng vậy. Yêu, thích, đam mê một người và hướng theo điều tốt từ người đó thì được nhưng nếu vì si mê mà phát cuồng vì người đó khiến con người ta lệch lạc suy nghĩ, đôi khi dẫn đến mất lý trí, tính cách, thậm trí vì nó mà mất đi người thân mang tiếng bất hiếu thì quả là đáng trách.



Về chuyện "văn hóa thần tượng" là chuyện như "thường ngày ở phố huyện", chủ đề không hề mới, nhưng mỗi lần xuất hiện lại là một sức nóng, sức ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Những hình ảnh, video... hay những câu chuyện đau lòng luôn được mang ra mổ xẻ để phê phán lối sống cách suy nghĩ của giới trẻ hiện nay quá ngông cuồng, rảnh rỗi, đôi khi quá dư thừa nước mắt để than thay khóc mướn cho những việc giời ơi... mà bỏ qua những việc xung quanh mình như lòng tự trọng, tình yêu thương gia đình, ....

Phát cuồng vì Thần Tượng


Thời đại kinh tế thị trường, mở rộng giao lưu quan hệ quốc tế với các nước trong và ngoài khu vực. Chính vì vậy, nên ngoài buổi biểu diễn của các nghệ sỹ trong nước còn có các đêm nhạc hội về văn hóa các nước cũng liện tục được mở ra như Hàn Quốc, Nga, Mỹ... và khi ấy các nghệ sỹ nổi tiếng của nước đó sẽ  có mặt tại Việt Nam để tham dự. Tuy nhiên, những năm gần đây thì các nghệ sỹ Việt và nghệ sỹ Hàn luôn nhận được tình cảm, sự ưu ái nhiều nhất của các fan.

Mới đây nhất khi báo Trung Quốc đưa tin một ông bố đã tước đi mạng sống của đứa con gái mà lý do khiến người xung quanh đau xót nhưng không khỏi ngỡ ngàng vì cô bé quá cuồng vì Kpop. Vì quá mê thần tượng nên dùng tiền mua tất cả những đồ vật liên quan tới thần tượng, đỉnh điểm là cô đã có lời lẽ không hay cãi lại bố, câu nói như vết dao cứa vào trái tim người cha: Bố mẹ không tốt bằng thần tượng và kết quả trong một phút nóng giận không kìm lòng người cha đã lấy đi mạng sống của đứa con gái mà ông thương yêu nhất.



Hay trong những đêm nhạc hội của Hàn Quốc, diễn viên điện ảnh nổi tiếng... của xứ Kim Chi thì không ít các fan lê la từ sân bay về khách sạn, khóc lóc thảm thiết vì thần tượng. Thậm chí, có người cha hy sinh mạng sống của mình để con gái được gặp thần tượng. Nhưng rồi có mất cha - người thân yêu chăm lo cuộc sống hàng ngày cho con thì cô bé vẫn không thể gặp được thần thượng

Đọc được bức tâm thư này có lẽ người bố người mẹ sẽ đau lòng lắm. Sinh con ra với bao nhiêu hy vọng vào tương lai cuộc sống của con nhưng rồi "tương lai" lại chẳng quan tâm tới mình: “Em để dành tiền mua bánh đậu - bánh cốm từ Hà Nội mang vào, rồi xin tiền ba mẹ mua vé ở khu vực VIP, để bằng mọi cách quăng bánh lên sân khấu mong cho thần tượng sẽ nhìn thấy, nhặt lên và ăn là em cảm thấy hạnh phúc lắm vì giúp cho thần tượng có thêm sức khỏe để hát… ”. “Ước mơ lớn nhất trong cuộc đời em cho đến lúc này là được gặp thần tượng, và cuối cùng thì em cũng đã thực hiện được… ”

Nhà thơ Phong Việt: "Không ai trách một người nào đó yêu quý thần tượng. Cũng không ai trách một người nào đó sưu tầm những tư liệu về thần tượng mình yêu quý… Nhưng tôn sùng đến mức ngày đêm mất ngủ, lấy buồn vui của thần tượng làm buồn vui của mình, thậm chí xem thần tượng là số 1 trong lòng hơn cả gia đình và cha mẹ thì đã không còn là chuyện quyền lợi chính đáng của bản thân."

Mất nhân cách vì thần tượng



Ngoài những fan như cô gái mất cha, cãi cha chỉ để gặp thần tượng thì những fan cuồng quá đến mức không còn là mình nữa, tự cho mình cái quyền được chửi người khác vì dám xúc phạm đến thần tượng, hay thần tượng đó dám lừa dối mình

* Gần đây nhất là một ca sỹ hot nhất nhì của làng giải trí Việt bỗng dưng bị "quả tạ" rơi trúng khi một anti fan bỗng nhiên ví cô nàng là "điếm" kết quả là ngay lập tức các fan của ca sỹ vào nhục mạ, nói xấu người dám nói xấu thần tượng.









* Hay một câu chuyện khác, thời gian gần đây giới truyền thông cùng người hâm mộ xôn xao bàn tán về scandal của cô hoa hậu khị bị chồng đâm đơn li dị, thêm việc rò rỉ dối trá khi làm thủ tục dự thi hoa hậu. Ngay sau khi thông tin bị rò rỉ, các fan yêu mến cô quay ngoắt 180 độ nhanh hơn lật bàn tay để tẩy chay, tự cho mình cái quyền được chửi người khác dùng đủ từ ngữ để trì triết: "Bạn này trình độ Cao đẳng đây ah. Sao càng nói tôi càng thấy bạn não phẳng và khó ưa dữ vậy. Không câu nào nghe thuyết phục được hết. Làm ơn xin lỗi rồi im lặng dùm cái đi."





Điều đó đủ cho thấy, các fan bây giờ thần tượng một cách thái quá. Ngoài việc đam mê những phong cách tốt những sản phẩm nghệ thuật mà các nghệ sỹ mang lại thì lại thọc sâu vào đời tư của họ. "Yêu quá hóa liều" không được gặp cũng khóc, gặp được cũng khóc, ngoa ngôn...

Ý kiến của Nhà văn trẻ Gào rất đúng với văn hóa thần tượng giới trẻ hiện nay: "Tôi cho rằng, ở mỗi thời kỳ, cách hâm mộ thần tượng đều khác nhau. Bây giờ, giới trẻ hâm mộ những hình mẫu có sẵn. Họ không quan trọng lắm những thứ họ nghe, những sản phẩm nghệ thuật của thần tượng, họ quan tâm nhiều hơn thế. Gu ăn mặc có thời thượng không? Gương mặt thế nào? Đẹp hay xấu? Đã qua phẫu thuật hay chưa?

Mặc nhiên, họ cho phép mình nhúng sâu vào đời tư của nghệ sĩ – những người mà họ yêu mến. Tôi không lên án cách “thần tượng” đó, bởi vì tôi đã quá xa thế hệ của họ, không còn đủ nhạy bén với tuổi trẻ để có quyền lên án họ. Tuy nhiên, tôi thấy, thần tượng thời buổi này, trở nên tội nghiệp hơn xưa. Bởi, người hâm mộ họ, có rất nhiều loại. Nhưng không phải loại nào, cũng có đủ văn hóa, nhận thức trong tình yêu của mình – thứ tình yêu mang tính sở hữu nhiều hơn ngưỡng mộ."



Tuy nhiên, ngoài những người quá phấn khích thì cũng có những bạn trẻ rất nhẹ nhàng: "Chị ơi đi học về em mới thấy cái tin ấy... bây giờ em cũng không biết chị đang cảm thấy như thế nào. Nhưng chị yên lòng vì bên cạnh chị còn có rất nhiều người luôn quan tâm theo dõi và lo lắng cho chị. Cố lên chị nhé" hay vố số những comment: "yêu chị nhiều, cố lên..."



Từ đó đủ cho thấy không phải cứ dùng câu nói nặng nề mới là yêu, là thương, nhẹ nhàng cũng an ủi thần tượng rất nhiều. Vì chính họ đang bị tổn thương vì những lời cay độc của người khác. Mà mình lại dùng chính điều đó để nói lại người kia. hai bên nói qua nói lại đến bao giờ? Mà người mệt mỏi nhất vẫn là thần tượng của mình khi muốn quên mà cứ liên tục bị nhắc lại để nhớ.

Siêu mẫu Thanh Hằng là người đẹp sở hữu lượng fan hùng hậu có những chia sẻ rất chân thực về thần tượng: "Khi bạn thần tượng một ai đó, bạn sẽ tìm mọi thông tin, tìm cách được tiếp cận, được nhìn thấy thần tượng là một niềm hạnh phúc. Tuy nhiên không phải người hâm mộ nào cũng biết được điểm dừng của việc yêu mến "thái quá". Người lớn ngán ngẩm về những người trẻ "cuồng" đến mức họ có thể lê la từ khắp sân bay cho đến khách sạn, chen lấn đến ngạt thở vì thần tượng của mình, khóc lóc vật vã…

"Không thể đánh đồng tất cả fan đều gọi là "cuồng", có những fan club hoạt động rất tốt, văn minh và biết được việc mình phải làm dành cho thần tượng của mình. Tôi luôn cho rằng hãy khuyến khích yêu thích một ai đó và dõi theo họ bởi dù ít nhiều thì nhân vật được nhiều bạn trẻ yêu thích cũng có những ưu điểm và đức tính tốt đáng để học tập."


Tạm kết:


Câu chuyện là cách nhìn đa chiều về văn hóa thần tượng trong xã hội. Phần đông các bạn trẻ đồng tình với chia sẻ chân tình đầy thực tế của siêu mẫu Thanh Hằng, nhà văn trẻ Gào và nhà thơ Phong Việt.

Nickname Esprit Hương: Em mến mộ chị, đọc tất cả những gì chị viết, ủng hộ công việc của chị và cũng không quan tâm đời tư, tính cách của chị như thế nào. Nhưng em vẫn rất thích cách sống của chị và miễn là chị cứ viết những gì em cho là hay thì em luôn yêu mến chị.

Bạn Nguyễn Quyên rất đồng tình với cách nghĩ của nhà văn Gào về việc ái mộ thần tượng, đón nhận bằng sự nhiệt thành mà không quan tâm tới số phận đời tư: "Nguyễn Quyên: Tôi chưa bao giờ ngừng ái mộ thần tượng thời thơ ấu của mình...đón nhận họ bằng sự nhiệt thành, không quan tâm tới số phận, đời tư..."

Bạn Luk Lunh đưa ra ý kiến không nên hình tượng quá thần tượng : Không dựng cho họ cái tượng đài vĩ đại ở trong tim, để rồi nếu họ không Giống như những gì mình nghĩ thì lập tức... anti và trở nên tuyệt vọng .

Có bạn thấy chủ đề và người chia sẻ hay thì không bình luận mà chỉ có nhận xét: Hay quá, nói đúng quá... Thậm chí, bạn Thu Nga còn thích thú và nói rằng: Giá như các bạn nhỏ đọc được bài này nhỉ, cảm ơn chị nhiều lắm..."

Thay cho lời kết, xin trích lại câu chuyện của siêu mẫu Thanh Hằng:
Tôi vẫn còn nhớ khi đọc một bài viết về thần tượng của một bạn học sinh lớp 12 : “Thần tượng của tôi chính là bố mẹ, nếu không có họ chẳng thể nào tôi có mặt trên đời để mà mê muội hay tôn sùng một người khác" , hãy yêu quý gia đình của mình trước khi dành tình cảm cho một ai khác và đừng để việc mê muội thần tượng trở thành một thảm họa.


(LN)

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao