Vì sao cục gạch vô dụng giá 30 USD của Supreme cháy hàng trong vài phút?
Supreme được tôn sùng đến nỗi sản phẩm cục gạch giá 30 USD của hãng cháy hàng chỉ trong vài phút.
Supreme là một trong những thương hiệu thời trang đường phố nổi tiếng nhất thế giới. Thậm chí, hãng còn được gọi là "Chanel của giới thời trang đường phố". Tuy không tung ra nhiều chiến dịch quảng bá trong suốt gần 30 năm tồn tại nhưng tại 14 cửa hàng của hãng trên toàn thế giới, các tín đồ thời trang vẫn luôn sẵn lòng xếp hàng chờ nhiều giờ để mua những sản phẩm mới nhất.
Supreme do nhà thiết kế James Jebbia thành lập năm 1994 với khởi đầu là một cửa hàng bán quần áo và ván trượt nhỏ ở thành phố New York (Mỹ). Năm 2017, tập đoàn Carlyle đầu tư 500 triệu USD vào Supreme, nâng giá trị của công ty lên 1 tỷ USD. Lần đầu tiên, một công ty cổ phần tư nhân đầu tư lớn như vậy vào thị trường thời trang đường phố.
Chân dung James Jebbia (Ảnh: GQ).
Năm 2020, VF Corporation - công ty mẹ của hàng loạt thương hiệu thời trang đình đám như Vans, Timberland, The North Face… đã thâu tóm Supreme với giá khoảng 2,1 tỷ USD.
Điều này cho thấy Supreme có sức hút không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn với các nhà đầu tư và tập đoàn lớn. Câu hỏi đặt ra là điều gì đã tạo nên sự thống trị của Supreme trên thị trường thời trang đường phố?
Dưới đây là một số yếu tố tạo nên thành công của Supreme:
Sự khan hiếm
Vào 11h thứ năm hàng tuần trong suốt mùa hè xuân và thu đông, Supreme đều tung ra một số sản phẩm mới ra mắt với giá khuyến mại hấp dẫn. Nhu cầu luôn ở mức cao đã khiến chúng được bán hết trong vòng vài giây. Chương trình kéo dài trong nhiều năm này đã tạo thói quen để khách hàng lui tới cửa hàng của Supreme mỗi tuần để mua sắm.
Cách tiếp cận trên không giống với cách thông thường là tung ra toàn bộ bộ sưu tập một lúc của các thương hiệu khác. Phương pháp của Supreme lấy thói quen của người tiêu dùng làm trọng tâm.
Hàng người xếp hàng chờ Supreme mở cửa (Ảnh: Fupping).
Một điều khá đặc biệt là khi sản phẩm đã hết hàng thì gần như không bao giờ được Supreme bán lại tại cửa hàng hay trên website. Không ít sản phẩm thuộc bộ sưu tập mới của Supreme sẽ bị "khai tử" trong vòng một tháng hay thậm chí là một vài tuần kể từ khi ra mắt.
Việc này đã tạo ra tâm lý muốn mua hàng nhiều hơn của người tiêu dùng vì họ biết rằng chỉ cần bỏ lỡ món đồ yêu thích một lần, họ sẽ khó có cơ hội mua lần khác, trừ khi mua hàng đã qua sử dụng.
Chiến lược kinh doanh trên đã biến tất cả những sản phẩm mới được bán với giá khuyến mại của Supreme thành bộ sưu tập phiên bản giới hạn. Với việc người tiêu dùng bị thúc đẩy bởi fomo (hội chứng sợ bỏ lỡ) lưu lượng truy cập vào website của Supreme trong một lần giảm giá có thể tăng tới 17.000%.
Adam Alter - Giáo sư marketing tại một trường đại học, cho biết: "Nếu muốn tạo ra sự khan hiếm điên cuồng và thương hiệu có lượng người theo dõi đông đảo, tất cả những gì bạn cần làm là phát hành nhiều sản phẩm khác nhau nhưng mỗi sản phẩm lại chỉ có số lượng giới hạn".
Hợp tác với các thương hiệu lớn
Trong những ngày đầu, Jebbia phát hiện ra một điều thú vị là các vị khách mua sắm tại cửa hàng Supreme ở New York thường kết hợp quần áo hàng hiệu cùng với quần áo của hãng. Chính vì thế, Supreme đã hợp tác với nhiều thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Vans, Levi's, Burberry, Nike và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng để thu hút khách hàng. Việc này cũng giúp nâng cao vị thế của Supreme trong làng thời trang.
Giờ đây, từ một cửa hàng ván trượt nhỏ, Supreme đã trở thành đế chế thời trang đường phố hàng đầu thế giới. Ở khắp nơi, người hâm mộ Supreme luôn sẵn sàng chờ nhiều giờ bên ngoài cửa hàng của hãng chỉ để mua một chiếc áo hoặc mũ với giá 30 USD đến 100 USD hay áo khoác với giá từ 150 USD đến 450 USD.
Thị trường bán lại sôi động
Quần áo bán lại là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường may mặc. Thị trường quần áo cũ đã tăng từ 28 tỷ USD vào năm 2019 lên ước tính 64 tỷ USD vào năm 2024.
Nhiều vị khách "săn" được sản phẩm mới và được giảm giá của Supreme thường bán lại trên mạng với giá cao gấp nhiều lần số tiền đã bỏ ra. Ví dụ, trên những trang web như StockX, một chiếc áo phông đơn giản có logo Supreme được bán với giá trung bình hơn 900 USD trong khi giá nếu mua tại cửa hàng của hãng chỉ là 30 USD.
Năm 2016, Supreme từng gây xôn xao khi bán cục gạch in logo của hãng với giá 30 USD trong dòng sản phẩm phụ kiện mùa thu. Và thật bất ngờ, chúng đã cháy hàng trong vòng vài phút.
Sản phẩm cục gạch giá 30 USD của Supreme (Ảnh: BuzzFeed).
Chưa dừng lại ở đó, khi sản phẩm này hết hàng, người hâm mộ của Supreme đã tìm đến các nền tảng bán lại hay nền tảng thương mại điện tử để mua với giá từ 225 USD đến 1.000 USD. Một người dùng trên diễn đàn Reddit đã làm một phép tính vui rằng bạn sẽ tiêu tốn khoảng 4,7 triệu USD để xây một ngôi nhà làm từ những cục gạch "hàng hiệu" của Supreme.
Trên thực tế, nhiều sản phẩm của Supreme không có giá quá cao nhưng một khi đã hết hàng, giá của chúng có thể tăng gấp 30 lần so với giá gốc. Tuy không phải do Supreme tạo ra nhưng cơn sốt này góp phần thúc đẩy sự nhận diện và phát triển của thương hiệu.
Ngoài ra, các phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển của Supreme. Ví dụ, chỉ cần hình ảnh một ngôi sao nào đó mặc đồ của Supreme xuất hiện trên mạng xã hội, hàng triệu người theo dõi của ngôi sao đó sẽ có xu hướng muốn mua sản phẩm của hãng.
Theo Dân trí
-
3 phút trước3 kiểu tóc layer sau đây đang được các sao Việt "lăng xê" nhiệt tình.
-
3 giờ trướcHiền Thục nhận về nhiều ý kiến trái chiều với màn xuất hiện trên sân khấu mới đây.
-
16 giờ trướcDưới đây là 4 kiểu quần, chân váy bạn nên thử kết hợp với áo blouse để tạo nên phong cách đẹp và thời thượng suốt mùa hè.
-
16 giờ trướcLoạt trang phục cưới như đồ lót được các cô dâu Việt yêu thích nhất?
-
17 giờ trướcNgười đẹp Alexie Mae Brooks - đại diện tỉnh Iloilo - được chuyên trang Missosology dự đoán đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Philippines 2024. Trước đó, cô bị chê thiếu nữ tính vì ngoại hình rắn rỏi.
-
18 giờ trướcĐể phong cách diện váy sành điệu và đa dạng hơn, chị em nên học hỏi 4 mỹ nhân Việt như: Hà Hồ quyến rũ, gợi cảm, Tăng Thanh Hà điệu đà, thanh lịch...
-
18 giờ trướcMạng xã hội phát sốt với nhan sắc của Cổ Lực Na Trát khi hóa tinh linh trong bộ ảnh cosplay vào dịp đặc biệt.
-
19 giờ trướcTrương Hồ Phương Nga mới đây đã khoe nhan sắc xinh đẹp sau thời gian cô ở ẩn. Dù ở tuổi 37, người đẹp vẫn giữ được sắc vóc trẻ trung.
-
19 giờ trướcChạm ngõ điện ảnh với vai diễn trong phim "Lật Mặt 7: Một Điều Ước", Tín Nguyễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.
-
21 giờ trướcQuá trình lão hóa có thể trông rất khác nhau ở mỗi người và có thể có một số tín hiệu đáng chú ý nhất định cho thấy bạn đã chăm sóc tốt cho cơ thể mình trong suốt cuộc đời.
-
22 giờ trướcKhông bikini cắt xẻ táo bạo, Hồ Ngọc Hà, Á hậu Huyền My, Minh Hằng, Jun Vũ… vẫn đủ gợi cảm với trang phục “nửa kín nửa hở” khi đi biển.
-
22 giờ trướcCô nàng xứ Thanh Hàn Hằng là một trong những cái tên hot trên mạng xã hội, nổi lên nhờ gương mặt xinh đẹp, quyến rũ cùng body nóng bỏng. Gu thời trang của cô nàng chính là "ăng ten" thu hút cư dân mạng.
-
23 giờ trước5 mẫu áo mùa hè sau đây sẽ giúp phong cách của chị em thêm sành điệu, tươi trẻ.
-
23 giờ trướcMạng xã hội một phen phát sốt với tạo hình dân quốc của Địch Lệ Nhiệt Ba trong show "Bắt Đầu Suy Luận Nào".
-
1 ngày trướcNhững giải pháp này sẽ giúp làn da luôn sạch, không mụn và đặc biệt căng bóng dù thường xuyên tiếp xúc với nắng mùa hè.
-
1 ngày trướcNhiều mỹ nhân Việt: Cao Thái Hà, Huỳnh Hồng Loan, Kỳ Duyên, Ngọc Anh… khoe dáng "nóng bỏng" với bikini khi nghỉ dưỡng.
-
1 ngày trướcMẹ Hồ Ngọc Hà, bà Ngọc Hương mới đây đã giành huy chương vàng cuộc thi yoga cấp quốc gia. Thành tích của mẹ Hồ Ngọc Hà khiến nhiều người bất ngờ.
-
1 ngày trướcNgoài các nhân vật chính, các nữ diễn viên phụ trong bộ phim truyền hình ăn khách "Nữ Hoàng Nước Mắt" cũng trưng diện những mẫu trang sức đắt tiền của hàng loạt thương hiệu đình đám.
Tin tức mới nhất
-
2 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
17 ngày trước