Vì sao cục gạch vô dụng giá 30 USD của Supreme cháy hàng trong vài phút?
Supreme được tôn sùng đến nỗi sản phẩm cục gạch giá 30 USD của hãng cháy hàng chỉ trong vài phút.
Supreme là một trong những thương hiệu thời trang đường phố nổi tiếng nhất thế giới. Thậm chí, hãng còn được gọi là "Chanel của giới thời trang đường phố". Tuy không tung ra nhiều chiến dịch quảng bá trong suốt gần 30 năm tồn tại nhưng tại 14 cửa hàng của hãng trên toàn thế giới, các tín đồ thời trang vẫn luôn sẵn lòng xếp hàng chờ nhiều giờ để mua những sản phẩm mới nhất.
Supreme do nhà thiết kế James Jebbia thành lập năm 1994 với khởi đầu là một cửa hàng bán quần áo và ván trượt nhỏ ở thành phố New York (Mỹ). Năm 2017, tập đoàn Carlyle đầu tư 500 triệu USD vào Supreme, nâng giá trị của công ty lên 1 tỷ USD. Lần đầu tiên, một công ty cổ phần tư nhân đầu tư lớn như vậy vào thị trường thời trang đường phố.
Chân dung James Jebbia (Ảnh: GQ).
Năm 2020, VF Corporation - công ty mẹ của hàng loạt thương hiệu thời trang đình đám như Vans, Timberland, The North Face… đã thâu tóm Supreme với giá khoảng 2,1 tỷ USD.
Điều này cho thấy Supreme có sức hút không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn với các nhà đầu tư và tập đoàn lớn. Câu hỏi đặt ra là điều gì đã tạo nên sự thống trị của Supreme trên thị trường thời trang đường phố?
Dưới đây là một số yếu tố tạo nên thành công của Supreme:
Sự khan hiếm
Vào 11h thứ năm hàng tuần trong suốt mùa hè xuân và thu đông, Supreme đều tung ra một số sản phẩm mới ra mắt với giá khuyến mại hấp dẫn. Nhu cầu luôn ở mức cao đã khiến chúng được bán hết trong vòng vài giây. Chương trình kéo dài trong nhiều năm này đã tạo thói quen để khách hàng lui tới cửa hàng của Supreme mỗi tuần để mua sắm.
Cách tiếp cận trên không giống với cách thông thường là tung ra toàn bộ bộ sưu tập một lúc của các thương hiệu khác. Phương pháp của Supreme lấy thói quen của người tiêu dùng làm trọng tâm.
Hàng người xếp hàng chờ Supreme mở cửa (Ảnh: Fupping).
Một điều khá đặc biệt là khi sản phẩm đã hết hàng thì gần như không bao giờ được Supreme bán lại tại cửa hàng hay trên website. Không ít sản phẩm thuộc bộ sưu tập mới của Supreme sẽ bị "khai tử" trong vòng một tháng hay thậm chí là một vài tuần kể từ khi ra mắt.
Việc này đã tạo ra tâm lý muốn mua hàng nhiều hơn của người tiêu dùng vì họ biết rằng chỉ cần bỏ lỡ món đồ yêu thích một lần, họ sẽ khó có cơ hội mua lần khác, trừ khi mua hàng đã qua sử dụng.
Chiến lược kinh doanh trên đã biến tất cả những sản phẩm mới được bán với giá khuyến mại của Supreme thành bộ sưu tập phiên bản giới hạn. Với việc người tiêu dùng bị thúc đẩy bởi fomo (hội chứng sợ bỏ lỡ) lưu lượng truy cập vào website của Supreme trong một lần giảm giá có thể tăng tới 17.000%.
Adam Alter - Giáo sư marketing tại một trường đại học, cho biết: "Nếu muốn tạo ra sự khan hiếm điên cuồng và thương hiệu có lượng người theo dõi đông đảo, tất cả những gì bạn cần làm là phát hành nhiều sản phẩm khác nhau nhưng mỗi sản phẩm lại chỉ có số lượng giới hạn".
Hợp tác với các thương hiệu lớn
Trong những ngày đầu, Jebbia phát hiện ra một điều thú vị là các vị khách mua sắm tại cửa hàng Supreme ở New York thường kết hợp quần áo hàng hiệu cùng với quần áo của hãng. Chính vì thế, Supreme đã hợp tác với nhiều thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Vans, Levi's, Burberry, Nike và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng để thu hút khách hàng. Việc này cũng giúp nâng cao vị thế của Supreme trong làng thời trang.
Giờ đây, từ một cửa hàng ván trượt nhỏ, Supreme đã trở thành đế chế thời trang đường phố hàng đầu thế giới. Ở khắp nơi, người hâm mộ Supreme luôn sẵn sàng chờ nhiều giờ bên ngoài cửa hàng của hãng chỉ để mua một chiếc áo hoặc mũ với giá 30 USD đến 100 USD hay áo khoác với giá từ 150 USD đến 450 USD.
Thị trường bán lại sôi động
Quần áo bán lại là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường may mặc. Thị trường quần áo cũ đã tăng từ 28 tỷ USD vào năm 2019 lên ước tính 64 tỷ USD vào năm 2024.
Nhiều vị khách "săn" được sản phẩm mới và được giảm giá của Supreme thường bán lại trên mạng với giá cao gấp nhiều lần số tiền đã bỏ ra. Ví dụ, trên những trang web như StockX, một chiếc áo phông đơn giản có logo Supreme được bán với giá trung bình hơn 900 USD trong khi giá nếu mua tại cửa hàng của hãng chỉ là 30 USD.
Năm 2016, Supreme từng gây xôn xao khi bán cục gạch in logo của hãng với giá 30 USD trong dòng sản phẩm phụ kiện mùa thu. Và thật bất ngờ, chúng đã cháy hàng trong vòng vài phút.
Sản phẩm cục gạch giá 30 USD của Supreme (Ảnh: BuzzFeed).
Chưa dừng lại ở đó, khi sản phẩm này hết hàng, người hâm mộ của Supreme đã tìm đến các nền tảng bán lại hay nền tảng thương mại điện tử để mua với giá từ 225 USD đến 1.000 USD. Một người dùng trên diễn đàn Reddit đã làm một phép tính vui rằng bạn sẽ tiêu tốn khoảng 4,7 triệu USD để xây một ngôi nhà làm từ những cục gạch "hàng hiệu" của Supreme.
Trên thực tế, nhiều sản phẩm của Supreme không có giá quá cao nhưng một khi đã hết hàng, giá của chúng có thể tăng gấp 30 lần so với giá gốc. Tuy không phải do Supreme tạo ra nhưng cơn sốt này góp phần thúc đẩy sự nhận diện và phát triển của thương hiệu.
Ngoài ra, các phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển của Supreme. Ví dụ, chỉ cần hình ảnh một ngôi sao nào đó mặc đồ của Supreme xuất hiện trên mạng xã hội, hàng triệu người theo dõi của ngôi sao đó sẽ có xu hướng muốn mua sản phẩm của hãng.
Theo Dân trí
-
2 giờ trướcDiễn viên Quỳnh Kool khoe nét trong trẻo, ngây thơ với phong cách "nàng thơ". NSƯT Chiều Xuân trẻ hơn chục tuổi nhờ kiểu tóc mới.
-
4 giờ trướcKhoảnh khắc Hoa hậu Quốc tế 2024 Thanh Thủy chung khung hình với đương kim Hoa hậu Thế giới Krystyna Pyszková gây chú ý với các fan sắc đẹp quốc tế.
-
6 giờ trướcMới đây, Phòng khám da liễu của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) điều trị thành công cho bệnh nhân bị dị ứng da đầu do nhuộm tóc.
-
7 giờ trướcNhiều người TP.HCM háo hức đi “săn” hàng giảm giá dịp Black Friday nhưng lại thất vọng đi về vì sản phẩm không được như kỳ vọng.
-
8 giờ trướcVừa đăng quang ngôi vị hoa hậu Quý bà, tân hoa hậu đã bị kiện vì lừa đảo 76 tỉ đồng.
-
8 giờ trướcVới kiểu dáng hiện đại và dễ sử dụng, giày loafer đang trở thành món đồ được chị em ưu tiên lựa chọn khi có thể phối cùng nhiều phong cách thời trang.
-
11 giờ trướcÁ hậu Bùi Khánh Linh chính thức tham gia Miss Intercontinental 2024 diễn ra tại Ai Cập. Trong những hoạt động đầu tiên tại cuộc thi, người đẹp khoe vóc dáng nổi bật trong những thiết kế đẹp mắt.
-
11 giờ trướcQuần jeans ống suông linh hoạt và dễ phối đồ, tuỳ vào phong cách, bạn có thể lựa chọn các kiểu áo khác nhau để tạo ra một set đồ hoàn hảo.
-
12 giờ trướcTrà xanh không chỉ là một loại thức uống bổ dưỡng mà còn là một nguyên liệu tuyệt vời trong việc chăm sóc da.
-
13 giờ trướcTrong bảng xếp hạng top 10 chủ đề nhận được sự quan tâm của dư luận, hoa hậu Kỳ Duyên vượt mặt hoa hậu Thanh Thủy.
-
17 giờ trướcMiu Lê, Phan Như Thảo từng tăng cân nhanh khiến cả hai tự ti về ngoại hình và tìm đến cách giảm cân tiêu cực.
-
1 ngày trướcHoa hậu Thanh Thủy được trao tặng bằng khen tại lễ tôn vinh sinh viên xuất sắc học kỳ Summer 2024 tại Tổng lãnh sự quán Anh ở TPHCM.
-
1 ngày trướcMặc dù khả năng diễn xuất của "mỹ nhân 4000 năm" Cúc Tịnh Y vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận cô rất được yêu thích ở đất nước tỷ dân.
-
1 ngày trướcTân Mr World (Nam vương Thế giới) 2024 Danny Mejia từ Puerto Rico sở hữu gương mặt điển trai, hình thể săn chắc cùng nhiều tài lẻ.
-
1 ngày trướcĐại diện Puerto Rico - Danny Mejia - đã đăng quang ngôi vị Mr World - Nam vương Thế giới 2024 trong chung kết tổ chức ở Phan Thiết tối 23/11. Đại diện Việt Nam - Phạm Tuấn Ngọc dừng chân ở ngôi á vương 1.
-
2 ngày trướcÁ hậu Bùi Khánh Linh đáp trả trước những bình luận tiêu cực liên quan đến chuyện bỏ quên sash.
-
2 ngày trướcDù đã ở ngưỡng U55 nhưng mỹ nhân này vẫn khiến netizen phải bấn loạn mỗi lần xuất hiện trước công chúng.
-
2 ngày trướcNữ siêu mẫu cho biết đó là sự cố không mong muốn và hoan hỉ đón nhận.
-
2 ngày trướcNetizen nhận xét dù visual xinh đẹp nhưng Hoa hậu Ý Nhi cũng không cứu nổi "bộ cánh" độc lạ này.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
-
4 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
13 ngày trước
-
14 ngày trước