Vì sao người già thừa cân một chút cũng không sao?

Thông thường chúng ta muốn cân nặng ở mức độ lý tưởng là rất tốt cho sức khỏe, nhưng những người dư cân một chút cũng không quá đáng lo nhất là những người lớn tuổi.

Mối liên hệ giữa tuổi thọ và cân nặng

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học bang, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 4.576 đối tượng trong 73 năm.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng như giới tính, tiền sử bệnh và thói quen sinh hoạt, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đối tượng duy trì cân nặng bình thường khi còn trẻ và hơi béo phì khi về già có tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Nói cách khác, giữa tuổi thọ và trọng lượng cơ thể có mối quan hệ hình chữ U. Thiếu cân hoặc thừa cân khi về già sẽ làm tăng nguy cơ tử vong.

Vì sao người già thừa cân một chút cũng không sao?-1
Ảnh minh họa.

Giá trị BMI tối ưu cho các nhóm người khác nhau cũng khác nhau, đối với những người 60 tuổi, giá trị BMI nên giữ trong khoảng từ 25 đến 29,9.

Ví dụ, nếu một người đàn ông cao 170cm thì cân nặng bình thường là bao nhiêu?

Có hai cách để tính cân nặng chuẩn, một là chiều cao (cm) -105 = cân nặng chuẩn (kg). Hai là tính BMI = cân nặng (kg)/chiều cao (m) bình phương.

Lấy một nam giới cao 170cm làm ví dụ, cân nặng tiêu chuẩn tính theo cách thứ nhất là 65kg. Trọng lượng cơ thể >10% là thừa cân, >20% là béo phì và >50% là béo phì nặng, <10% là="" thiếu="" cân="" và=""><20% là="" gầy="">

Tính theo phương pháp thứ hai, cân nặng của anh ấy = giá trị BMI * 1,7 bình phương, nghĩa là cân nặng từ 53,5 đến 72,0kg là nằm trong phạm vi bình thường.

Tại sao người già thừa cân một chút cũng không sao?

Bởi khi tuổi tác càng tăng, chức năng tiêu hóa, hấp thu của người già sẽ dần suy yếu, đồng thời cơ thể mắc một số bệnh mãn tính, nguy cơ suy dinh dưỡng càng cao. Suy dinh dưỡng có thể dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và trở thành yếu tố nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe.

Vì sao người già thừa cân một chút cũng không sao?-2
Ảnh minh họa.

Còn bản thân người trung niên và người cao tuổi là lứa tuổi có tỷ lệ mắc nhiều bệnh cao, duy trì cân nặng ổn định cho thấy tình trạng dinh dưỡng của họ tốt hơn, cơ thể có khả năng chống chọi tốt hơn với bệnh tật, từ đó có thể kéo dài tuổi thọ.

Người cao tuổi quá gầy hoặc quá béo sẽ gặp nguy hiểm gì cho sức khỏe?

Với việc phổ biến nhận thức về sức khỏe quốc gia, nhiều người cao tuổi hiện nay cảm thấy cân nặng không quan trọng, miễn là các chỉ số khác nhau của họ được duy trì trong phạm vi khỏe mạnh. Nhưng nhiều người già quá gầy lại có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

Đối với người cao tuổi, việc duy trì cân nặng hợp lý là rất quan trọng, quá gầy hoặc thừa cân sẽ tăng nguy cơ về sức khỏe.

Tăng nguy cơ mắc bệnh

Người lớn tuổi quá gầy có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, viêm phế quản, loãng xương và các bệnh về xương khớp tăng lên đáng kể.

Vì sao người già thừa cân một chút cũng không sao?-3
Ảnh minh họa.

Giảm khả năng miễn dịch

Khi người cao tuổi thiếu cân phải đối mặt với các khối u hoặc các bệnh mãn tính khác, khả năng cao là họ không thể tự chăm sóc bản thân, điều này sẽ khiến chất lượng cuộc sống của họ bị suy giảm đáng kể. Những người lớn tuổi nặng hơn một chút sẽ giảm cân dần dần khi đối mặt với bệnh tật, và nói một cách tương đối, thời điểm họ không thể tự chăm sóc bản thân sẽ muộn hơn.

Tăng nguy cơ té ngã

Người cao tuổi thiếu cân thường bị suy dinh dưỡng, thiểu cơ và các vấn đề khác, nguy cơ té ngã ở những người cao tuổi như vậy cao gấp ba lần so với những người có cân nặng bình thường.

Thiếu máu

Bệnh thiếu máu ở người già phần lớn là do suy dinh dưỡng, đặc biệt là người già không ăn thịt.

Muốn sống thọ trăm tuổi đừng làm 3 điều này

Chế độ ăn kiêng quá đơn giản

Nhiều người có một chế độ ăn kiêng duy nhất trong một thời gian dài và phương pháp này không được khuyến khích. Duy trì chế độ ăn uống đa dạng hàng ngày, tiêu thụ nhiều cá, trái cây, rau, quả hạch và các sản phẩm từ đậu nành, đồng thời giảm ăn thịt chế biến sẵn, thịt đỏ, đồ uống có đường và các thực phẩm khác.

Ăn quá nhiều

Chỉ cần giữ mỗi bữa ăn no từ 7 đến 8 phút, ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ dẫn đến năng lượng nạp vào cơ thể dư thừa, làm tăng nguy cơ béo phì.

Ít vận động trong thời gian dài

Ngồi lâu sẽ khiến nhu động của đường tiêu hóa chậm lại, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm lại, một lượng lớn chất béo không thể được tiêu thụ kịp thời, tích tụ trong cơ thể dễ dẫn đến béo phì, đồng thời cũng sẽ làm tăng các bệnh về tim mạch, mạch máu não, tiểu đường và các bệnh khác.

Theo Gia đình Việt Nam

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinhonline.vn/vi-sao-nguoi-gia-thua-can-mot-chut-cung-khong-sao-d195893.html

tăng cân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao