Vì sao phụ nữ sợ Tết?

Nỗi ám ảnh về những ngàyTết với phụ nữ Việt Nam là có thật, thay vì được nghỉ theo đúng nghĩa của từ “nghỉ Tết”, chị em phải gồng mình để thực hiện thiên chức làm “vợ hiền dâu đảm” trong những ngày “cả năm có 1 lần”



Nhà văn Trang Hạ từng có bài viết trên blog của mình "Tết là dịp để đàn ông vô tâm" được nhiều chị em tán đồng. Theo Trang Hạ, trong dịp tết, người phụ nữ phải tất bật với đủ thứ việc không tên như cúng bái, làm cỗ, trang trí, dọn dẹp nhà cửa trong khi đàn ông chỉ việc ngồi chơi xơi nước, thảnh thơi ngồi mâm trên chúc tụng, uống rượu, đánh cờ...

 Vi sao phu nu so Tet?

Trong một trích đoạn, chị viết: "Bạn chỉ cần đi ra cái chợ nhỏ đầu ngõ, hỏi các chị bán rau, bán thịt, dù già hay trẻ, rằng các chị đang ăn một cái Tết như thế nào, thì hết thảy bạn đều nhận được câu trả lời giống nhau: khổ nhục. Tết của hôm nay cũng chẳng khác gì Tết của trăm năm trước. Vẫn gánh nặng mâm cỗ, vẫn ám ảnh thức ăn, để chứng minh cho sự đảm đang của người phụ nữ, cũng như sự tử tế của họ đối với chồng và với xã hội. Những người chồng xem điều ấy là bình thường. Là việc phải làm. Thật đáng sợ".

Ám ảnh việc dọn dẹp

Năm mới đến, ai cũng muốn nhà cửa sạch sẽ tinh tươm, nhưng việc dọn nhà trước tết là một "cực hình" với nhiều chị em. Chẳng hiểu sao, ngày nào cũng quét tước, lau dọn mà đến cuối năm, rác bụi cứ ở đâu ùn ùn đổ về. Nếu chị em nào có anh chồng cầu kỳ thích sơn sửa phòng ốc vào những ngày giáp tết, công việc dọn nhà lại càng vất vả hơn bởi những vệt sơn vương lên đồ đạc. Dọn 2, 3 ngày mới xong được cái nhà đón tết.

Lo quà tết cho bên nội bên ngoại

Mỗi khi tết đến, nhiều chị em đau đầu với việc quà cáp cho bên ngoại bên nội. Làm sao để công bằng cho cả 2 bên, quà cáp, tiền biếu cha mẹ như thế nào cho hợp lý để làm tròn bổn phận làm dâu, làm con. Vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến chị em lo đau đáu cả tháng trời trước tết.

Sợ nấu nướng

Bù đầu bù cổ với cơm nước tối ngày, tiếp đãi khách khứa xong lại xắn tay dọn dẹp, tết với nhiều phụ nữ giống như những ngày "hành xác" hơn là một dịp thảnh thơi nghỉ ngơi như họ kỳ vọng. Nghĩ đến tết, điều khiến chị em ngao ngán nhất có lẽ là vòng luẩn quẩn cơm nước này.

Những nàng dâu trong nhiều gia đình truyền thống ghét tết nhất có lẽ là bởi phải lu bu nấu nướng, dọn dẹp cả ngày.

Lo tăng cân

Một nỗi sợ vô hình của chị em phụ nữ đó là nỗi sợ tăng cân dịp tết. Những món ăn ngon lành và bổ dưỡng ngày tết sẽ phục vụ chiếc miệng sành ăn, nhưng sẽ làm hại nỗ lực giữ dáng, giảm béo cả năm của hầu hết chị em.

Ngốn nhiều tiền bạc

Và chẳng có điều gì khiến chị em "xanh mặt" vì Tết hơn là việc kỳ nghỉ này ngốn quá nhiều tiền bạc, với nhiều gia đình, là khoảng 2 - 3 tháng lương thưởng. Dù có được "thu hoạch" bù lại nhờ tiền lì xì của con, việc chi tiêu quá nhiều trongTết để lại cho chị em một nỗi lo hậu Tết.

 

Theo Một thế giới


phụ nữ sợ Tết công việc nội trợ nỗi khổ của phụ nữ ngày Tết Tết gia đình phụ nữ

Tin tức mới nhất