Việt Nam đối mặt với dịch cúm gia cầm trên người

Dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người đang diễn biến phức tạp và gia tăng đột biến tại Trung Quốc, có nguy cơ rất lớn xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ Y tế vừa có công điện số 441/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống và sẵn sàng ứng phó dịch bệnh do cúm A/H7N9 các chủng virus cúm lây từ gia cầm sang người.

Công điện cho biết Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và tăng cao so với năm 2013.

Riêng trong hơn một tháng đầu năm 2014, đã ghi nhận 151 trường hợp mắc mới, trong đó có 16 trường hợp tử vong, nhiều hơn so với số tích lũy của cả năm 2013. Tích lũy từ tháng 3/2013 đến nay, Trung Quốc ghi nhận 298 trường hợp mắc, trong đó có 63 trường hợp tử vong, tỷ lệ chết trên mắc là 21%; phần lớn các trường hợp mắc có tiền sử tiếp xúc với gia cầm.


Nguy cơ bùng phát cúm gia cầm ở Việt Nam rất cao.

Theo Bộ Y tế, tại nước ta, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc cúm A(H7N9) trên người và gia cầm. Tuy nhiên, trong tháng 1/2014 đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do cúm A(H5N1) tại tỉnh Bình Phước và Đồng Tháp, cả hai trường hợp đều có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bệnh.

Trước nguy cơ dịch bệnh cúm lây truyền từ gia cầm sang người diễn biến phức tạp và gia tăng đột biến tại Trung Quốc và có nguy cơ rất lớn xâm nhập vào nước ta, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh cúm A(H7N9), cúm A(H10N8), cúm A(H6N1) và cúm A(H5N1) tại các cửa khẩu và tại cộng đồng.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống các chủng vi rút cúm lây truyền từ gia cầm sang người đặc biệt là cúm A(H7N9), cúm A(H10N8), cúm A(H6N1) và cúm A(H5N1) cho người dân, trong đó lưu ý tới các đối tượng là khách du lịch đi đến những vùng có ổ dịch về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh.

"Người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; không ăn tiết canh và sử dụng các sản phẩm chưa được chế biến hợp vệ sinh", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo.

Ngoài ra, Bộ này còn yêu cầu, đẩy mạnh công tác kiểm tra liên ngành, thực hiện điều tra ngăn chặn và bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt gia cầm tại các chợ đầu mối...

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất