Việt Nam lọt top 15 quốc gia người nước ngoài muốn tới sống

Việt Nam được xếp hạng thứ 14 trong danh sách 53 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài, theo khảo sát của mạng lưới Internations.

Mới đây, theo kết quả khảo sát của Internations - Mạng lưới người nước ngoài toàn cầu với hơn 4 triệu thành viên, Việt Nam đứng thứ 14 trong danh sách 53 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài. Kết quả này kém 7 bậc so với năm 2022.

Khảo sát được thực hiện với 12.000 người đến từ 171 quốc gia, vùng lãnh thổ. Năm quốc gia, vùng lãnh thổ dẫn đầu danh sách 2023 gồm Mexico, Tây Ban Nha, Panama, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc). Trong khi đó, năm cái tên nằm cuối danh sách là Đức, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy và Kuwait.

Internations thực hiện cuộc khảo sát dựa trên 56 yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống của một người tại nước ngoài như chi phí sinh hoạt, chất lượng môi trường sống, cơ hội công việc, công nghệ...

Việt Nam lọt top 15 quốc gia người nước ngoài muốn tới sống-1
Bảng xếp hạng do Internations khảo sát và công bố

Trong bảng xếp hạng, Việt Nam được nhiều người nước ngoài đánh giá dễ tới định cư ở các yếu tố như: "văn hóa và sự chào đón" (xếp hạng16); "tìm kiếm bạn bè" (xếp hạng 11) và "sự mến khách của người bản địa" (xếp hạng 5). Internations cho biết, hơn 4/5 (82%) người nước ngoài đánh giá người Việt Nam thân thiện, mến khách trong khi chỉ số này ở toàn cầu chỉ khoảng 67%. Họ cảm thấy hài lòng khi được chào đón ở Việt Nam.

Việt Nam được nhận định là nơi đáng sống với giá cả phải chăng. Ở chỉ số "tài chính cá nhân", Việt Nam là quốc gia dẫn đầu danh sách. Chỉ số này dựa trên ba yếu tố, bao gồm: sự hài lòng với tình hình tài chính, chi phí sinh hoạt chung, thu nhập của người tham gia khảo sát có đủ sinh hoạt thoải mái không. 77% người được hỏi đánh giá chi phí sinh hoạt ở mức thuận lợi, trong khi chỉ số trung bình toàn cầu là 44%.

Việt Nam được đánh giá cao ở chỉ số "an toàn và an ninh" tại khu vực châu Á. Chúng ta đứng thứ 34 toàn cầu về chỉ số này nhưng ở châu Á chỉ xếp sau Đài Loan (Trung Quốc), UAE, Singapore, Bahrain, Qatar, Oman, Hàn Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia.

Việt Nam lọt top 15 quốc gia người nước ngoài muốn tới sống-2
Du khách quốc tế đánh giá cao sự mến khách của người dân Việt Nam (Ảnh: Linh Trang)

Tuy nhiên, Việt Nam được đánh giá có chất lượng môi trường kém. Khoảng 55% người nước ngoài sống tại Việt Nam cảm thấy khó chịu với chất lượng không khí, cao gấp ba lần so với tỷ lệ chung trên thế giới. Ngoài ra, người nước ngoài cũng đánh giá kém hài lòng với các dịch vụ hành chính trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Họ gặp khó khăn trong việc xin visa để chuyển tới Việt Nam sinh sống. Ngôn ngữ tiếng Việt cũng là trở ngại với người nước ngoài. "Thực tế, không một người nước ngoài nào sinh sống ở Việt Nam khẳng định có thể nói tốt ngôn ngữ này, trong khi chỉ số này trên toàn cầu là 34%", báo cáo nêu. 

Trong báo cáo của Internations, Mexico dẫn đầu danh sách và đây là năm thứ 9 lọt vào top 5. Quốc gia này được đánh giá cao ở chỉ số "dễ định cư", "sự thân thiện của người địa phương". 75% người nước ngoài tham gia khảo sát cho biết họ dễ dàng kết bạn với người địa phương. Tỷ lệ phổ biến toàn cầu là 43%.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/viet-nam-lot-top-15-quoc-gia-nguoi-nuoc-ngoai-muon-toi-song-2182686.html?fbclid=IwAR0S9XERpOLugOT40SIIhbAwfu-wV4wJkta54EBl2zCxk3FVUW1zOxO0jNc

du khách Việt Nam

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao