Vụ giáo viên mầm non dùng dao doạ đồng nghiệp: Không đủ tư cách đạo đức nghề nghiệp

Đại diện Phòng giáo dục quận đã trả lời phỏng vấn về việc giáo viên Trần Thị Thu bị nhiều đơn thư tố cáo đánh trẻ tại trường Mầm non Mầm Xanh (Hà Nội) và dùng dao đe doạ đồng nghiệp ngay trước mặt học sinh.

Ngày 23.9.2015, cô Thu đã lấy dao thái thịt đe doạ tính mạng các giáo viên trước mắt các học sinh trong lớp Mẫu giáo bé 9. Phía trường Mầm non đã nhiều lần gửi Công văn lên Phòng Giáo Dục (GD) - Quận Đống Đa, nhưng không được giải quyết quyết liệt và triệt để. 

Phóng viên chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với bà Phó phòng GD Hà Thị Bích Ngọc trao đổi kỹ hơn về “trường hợp đặc biệt” của giáo viên mầm non Trần Thị Thu.

Thưa bà, phía Phòng GD đã có ý kiến chỉ đạo như thế nào với trường hợp giáo viên mầm non Trần Thị Thu?

Sau khi xảy ra sự việc ngày 23/9/2015, Phòng GD trực tiếp là tôi và toàn bộ tổ mầm non đã có mặt ngay tại trường Mầm Xanh để chỉ đạo vụ việc: yêu cầu nhà trường tìm hiểu rõ nguyên nhân, họp toàn bộ giáo viên, làm rõ chức năng quyền hạn được phân công trong nhà trường, dừng ngay việc cho giáo viên nấu ăn tại cơ sở 2 của trường, nơi xảy ra vụ việc. Tiếp đó phòng GD cũng chỉ đạo rất rõ: sau khi các cô giáo ở cơ quan công an về thì làm bản tường trình trình bày lại sự việc xảy ra, khi có kết luận của cơ quan công an thì sẽ dựa vào quy chế để xử lý tuỳ theo phân cấp quản lý. Hiện công an phường đang tiến hành điều tra lại, cho đến thời điểm này chưa có kết quả, phòng GD vẫn đang chờ kết luận của công an quận.

Thưa bà, cho đến thời điểm này, phía BGH và Nhà trường Mầm non Mầm Xanh có đủ thẩm quyền đình chỉ công tác của cô Trần Thị Thu trong thời gian chờ đợi kết quả điều tra? 

Theo luật viên chức thì Hiệu trưởng có quyền tạm đình chỉ công tác giáo viên trong thời gian chờ xử lý kỉ luật theo điều 54 Luật Viên Chức.

Bà có nắm rõ các thông tin trong thời gian công tác tại Mầm Xanh, cô Thu đã nhiều lần đánh trẻ, khiến phụ huynh bức xúc, phản ánh. Thậm chí, có thông tin cô Thu đã đe doạ tính mạng đồng nghiệp cũng như thách thức phụ huynh học sinh nếu làm phiền cô ấy?

Chúng tôi cũng được biết vụ việc cô Thu nhiều lần đánh trẻ và có ý kiến phản ánh của nhiều phụ huynh học sinh. Chúng tôi cũng được nghe báo cáo về việc cô Thu có đe dọa tính mạng và có thuê giang hồ đến tận nhà đe doạ, tuy nhiên quan trọng là chứng cứ. 

Nhưng khi làm việc, họp nhiều bên, ký biên bản thì cô này đều không kí vào các văn bản các cuộc họp.


mầm xnh
Bà Phó phòng Giáo Dục quận Đống Đa Hà Thị Bích Ngọc

Trong nhiều lần phía Phòng GD Quận tiếp xúc với cô giáo Thu để làm việc, thái độ của cô Thu thế nào?

Trước mặt của chúng tôi thì cô Thu không có sự hung hăng.

Theo chị, giáo viên Trần Thị Thu có đủ đạo đức để đứng lớp nuôi dạy trẻ không?

Chúng tôi sẽ có kết luận ngay khi có kết luận của kết quả điều tra của Công an Quận. Còn trước mắt, chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo ngay lập tức của UBND Quận để xử lý vụ việc đồng thời có 1 số chỉ đạo: Thứ nhất về phòng giáo dục chúng tôi cử ngay chuyên viên xuống để giám sát là cô Ngô Sơn Hà cùng với tôi. 

Thứ 2 đề nghị trường mầm non Mầm Xanh viết đơn lên cơ quan công an xin bảo vệ tính mạng. Thế còn xử lý như thế nào thì chúng tôi phải phụ thuộc vào các căn cứ. 

Còn xét về mặt đạo đức nghề nghiệp thì cô Thu không đủ tư cách đạo đức, và chúng tôi sẽ phải sử dụng Luật viên chức để xử lý. 

Từ khi chuyển về công tác tại Mầm Xanh, giáo viên Trần Thị Thu có được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của mình?

Năm 2013, 2014 cô Thu được đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ, liên tục không hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian qua. 

Phía Nhà trường hay BGH Mầm non Mầm Xanh có mâu thuẫn gì trước đó với cô giáo Thu không, thưa chị?

Qua tìm hiểu thì cô Thu với lãnh đạo nhà trường và các giáo viên bước đầu thì không có mâu thuẫn. 

Thực tế, trường nào hiệu trưởng cũng đưa ra các quy chế của trường, cạnh đó có quy chế của ngành. Khi có sự việc xảy ra thì sẽ họp ở cấp cơ sở, áp vào quy chế để làm. Khi sự việc xảy ra ở mức độ nhỏ thì người ta giải quyết trong nội bộ. Có lẽ người bị xử lý, người ta cảm thấy điều đó là chưa đúng nên cảm thấy bị ức chế, sau đó dần dần tạo ra cái sự không bằng lòng nhau. 

Với một cô giáo với tư cách đạo đức không đủ như vậy, nếu là phụ huynh bà có yên tâm gửi con mình cho cô Thu chăm nuôi và dạy hay không?

Tất nhiên là không thể gửi con được.

 Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Khoát, Trưởng công an phường Ô Chợ Dừa cho biết: Văn bản gửi về Trường MN Mầm Xanh ngày 28/9 của công an đã không được sự chấp thuận của giáo viên. Nhà trường có yêu cầu bổ sung, làm rõ các thông tin sự việc ngày 23/9. Hiện công an phường Ô Chợ Dừa phối hợp với công an quận Đống Đa đang tích cực xử lí vụ việc. Theo ông Khoát kết luận vụ việc sẽ có trong tuần này.

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao