Xót xa chuyện bà già 70 tuổi bị cáo buộc huỷ hoại tài sản của hàng xóm ở Hà Nội

Là cán bộ về hưu, chỉ vì những mâu thuẫn, xích mích không giải quyết được với hàng xóm, người phụ nữ ngoài 70 tuổi bỗng trở thành bị cáo của vụ án hủy hoại tài sản.

VKSND quận Long Biên, Hà Nội cho rằng, hành vi của mẹ con bà Quý phạm vào tội Hủy hoại tài sản. Phiên tòa xét xử mẹ con bà Quý dự kiến diễn ra vào chiều ngày 22/3 và bà Quý đã có đơn kêu cứu khẩn cấp. 

Trong đơn bà Quý cho rằng, việc xây dựng công trình nhà ông H. đã khiến nhà bà bị thấm, dột nứt từ tầng 1 đến tầng 3, mưa to là nhà bà bị ngấm nước kèm theo những khốn khổ khác. Theo trình bày của bà Quý, gia đình bà còn bị đe dọa, gây gổ. Những căng thẳng khiến bà phải sống trong lo lắng, sợ hãi, kiệt quệ về tinh thần và thể xác. 

Bà cảm thấy đau xót khi từ một cán bộ về hưu, lúc ngoài 70 tuổi lại trở thành bị cáo trong vụ án Hủy hoại tài sản. Bà Quý cho rằng, việc quy kết bà về hành vi hủy hoại cả bức tường là chưa khách quan; việc định giá bức tường 9,3 triệu đồng là không chính xác.

Bà Quý mong cơ quan có thẩm quyền xem xét hoàn cảnh, thời điểm, nguyên nhân dẫn đến sự việc một cách công bằng, công tâm và có tình có lý.

Từ nguyên đơn trong vụ án dân sự

Gia đình bà Nguyễn Thị Quý (SN 1950) và chồng là Trần Ngọc Quỳnh, ở số 7, ngách 158/32 Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Từ tháng 4/2022, gia đình ông Nguyễn Văn H. (SN 1971) đến mua lại căn nhà bên cạnh và đập nhà cũ đi xây lại.

Mâu thuẫn từ đây xuất hiện khi hai bên có tranh chấp về 1 bức tường. Theo trình bày của bà Quý, khi xây nhà, ông H. đã nhiều lần sang đặt vấn đề muốn đập bức tường đằng sau nhà bà đi để xây lại. Gia đình bà Quý không đồng ý và nói rõ đất nhà ai chỉ được xây dựng theo diện tích đó. 

Tháng 11/2022, UBND phường Bồ Đề có thông báo yêu cầu ông H. là chủ đầu tư công trình vi phạm trật tự xây dựng ngừng việc thi công và chỉ được phép thi công xây dựng sau khi đã có sự thống nhất với hộ liền kề là nhà bà Quý.

Tháng 6/2023, UBND quận Long Biên có Thông báo kết luận của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận sau buổi tiếp công dân định ký tháng 6/2023.

Thông báo nêu: Về nội dung đơn của ông Trần Ngọc Quỳnh (chồng bà Quý), ở số 7, ngách 158/32 Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên kiến nghị việc bị các đối tượng “hành hung, xâm phạm sức khỏe thân thể” liên quan đến tranh chấp đất đai, xây dựng;

Yêu cầu các đơn vị báo cáo việc thực hiện công văn của UBND quận, trong đó nêu rõ quá trình quản lý giám sát việc xây dựng theo giấy phép được cấp cho ông Nguyễn Văn H., kết quả xử lý vi phạm;

UBND phường Bồ Đề chủ trì tham mưu giải quyết dứt điểm tranh chấp giữa các hộ dân trên cơ sở các quy định, giấy tờ quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng đã cấp cho các bên liên quan, báo cáo UBND quận trong tháng 6/2023.

Đề nghị Công an quận Long Biên xem xét nội dung ông Trần Ngọc Quỳnh cho rằng “vợ ông bị hành hung, đi bệnh viện” nhưng không được giải quyết dứt điểm, báo cáo UBND quận trong tháng 6/2023.

Đến tháng 10/2023, TAND quận Long Biên, Hà Nội có thông báo về việc thụ lý vụ án dân sự mà nguyên đơn là bà Trần Quỳnh Hoa (SN 1973, con gái bà Quý), bị đơn là ông Nguyễn Văn H. 

Đây là vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Người khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc ông H. tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng lấn sang thửa đất nhà bà Hoa để trả lại diện tích đất (dài 4m, rộng 10cm); Buộc ông H. bồi thường thiệt hại do công trình xây dựng gây ra là 450 triệu đồng.

Xót xa chuyện bà già 70 tuổi bị cáo buộc huỷ hoại tài sản của hàng xóm ở Hà Nội-1
Ảnh minh họa.

Thành bị cáo vì tội Hủy hoại tài sản

Mâu thuẫn hai bên không được giải quyết dứt điểm. Chiều ngày 14/5/2023, Công an phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của ông Nguyễn Văn Hoan (SN 1964) là người đang trông coi công trình xây dựng cho nhà ông H.

Ông Hoan trình bày rằng, khoảng 16h ngày 14/5/2023, khi ông đang trông coi công trình xây dựng nhà ông H. thì bị người nhà hàng xóm bên cạnh xô đổ bức tường xây bằng gạch tại tầng 2 của căn nhà đang xây và có hành vi ném gạch, đất vào người ông Hoan gây thương tích. 

Đến tháng 1/2024, Công an quận Long Biên, Hà Nội hoàn tất bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố mẹ con bà Quý tội Hủy hoại tài sản, quy định tại Điều 178 BLHS.

Bản cáo trạng của VKSND quận Long Biên được hoàn tất vào tháng 2/2024 cho thấy, khoảng 16h ngày 14/5/2023, tại Số 16A, ngõ 158/38 phố Nguyễn Sơn, tổ 21, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội, bà Nguyễn Thị Quý (SN 1950) và con trai là Trần Quỳnh Vũ (SN 1983) có hành vi dùng xà beng hủy hoại 1 bức tường xây bằng gạch đỏ loại đặc, xây bằng vữa xi măng dày 110mm, diện tích 15m2, có kích thước 5,5m x 2,75 m, trị giá là hơn 9,3 triệu đồng của ông H.

VKSND quận Long Biên, Hà Nội cho rằng, hành vi của mẹ con bà Quý phạm vào tội Hủy hoại tài sản. Phiên tòa xét xử mẹ con bà Quý dự kiến diễn ra vào chiều ngày 22/3 và bà Quý đã có đơn kêu cứu khẩn cấp. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/xot-xa-chuyen-ba-gia-70-tuoi-bi-cao-buoc-huy-hoai-tai-san-cua-hang-xom-o-ha-noi-2261881.html?fbclid=IwAR21vV-66jkMx8NptsdVpOQPcrcavCScAAVcKo-KnVOYCfWb_PtuqdxN3dk

tài sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao