3 hiểu lầm phổ biến về kim tự tháp Ai Cập

(2Sao) - Kim tự tháp Ai Cập là một trong những kỳ quan nổi tiếng thế giới đến nay vẫn còn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Đối với các nhà khảo cổ, kim tự tháp luôn là đề tài vô tận để họ khám phá. Cho đến ngày nay, nhiều bí ẩn về kỳ quan nổi tiếng này đã được con người khai phá. Thế nhưng, lời giải này lại khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng bởi kim tự tháp Ai Cập không hề chứa đựng những bí ẩn như truyền thuyết vẫn đề cập đến hay như lời truyền miệng của người dân.

Kim tự tháp là một trong những kỳ quan nổi tiếng thế giới

1. Thợ xây kim tự tháp

Không như con người ta vẫn nghĩ các pharaoh bóc lột sức lao động của những người nô lệ để xây dựng lăng mộ cho mình, các kim tự tháp Ai Cập được xây dựng bởi những kiến trúc sư, thợ thủ công có tay nghề thời bấy giờ. Những con người tài giỏi được phraoh chiêu mộ và đối đãi vô cùng tử tế trong suốt quá trình xây dựng lăng mộ. Nhiều món ăn sơn hào hải vị cũng được vua ra lệnh đầu bếp chế biến để phục vụ công nhân xây dựng. Bên cạnh đội ngũ thợ thủ công và thiết kế tài ba còn có rất nhiều thợ xây là những người dân bình thường. Họ được thuê để xây dựng các lăng tẩm và được trả tiền cho công sức bỏ ra. Nhiều người đã có vinh dự được chôn cất bên cạnh công trình vĩ đại mà họ đã góp một phần công sức của mình.

Thợ xây kim tự tháp không phải các nô lệ, mà là những thợ thủ công tài giỏi và dân thường, được trả tiền để xây dựng lăng mộ cho các vua Ai Cập và được pharaoh đối đãi tử tế

Việc khai quật được những hài cốt chôn cất gần các kim tự tháp Giza và một số lượng lớn xương gia súc tại đây đã phá tan hiểu lầm về đội ngũ xây dựng kim tự tháp Ai Cập. Đây được xem là một thành tựu vô cùng quan trọng đóng góp nhiều cho lịch sử nhân loại.

Các thợ xây được chôn gần lăng mộ - công trình do họ xây nên. Đây là một vinh dự đối với người dân thời đó khi được chôn cạnh vua

2. Ký tự tượng hình trong lăng mộ

Chúng ta vẫn thường thấy trong phim ảnh hoặc nghe kể về những ký tự tượng hình được viết/ khắc chi chít trên các bức tường trong kim tự tháp. Chúng ta có thể tưởng tượng những ký tự đó ngoài việc dùng để trang trí trong lăng mộ còn là một cách mà các pharaoh ghi chép lại lịch sử trong thời gian họ ngự trị.

Chỉ có một số ít ký tự tượng hình được tìm thấy trong lăng tẩm

còn hầu hết các bức tường trong mộ đều trống trơn. Thực ra nơi an nghỉ của các pharaoh không hề được trang hoàng rực rỡ như con người vẫn tưởng.

Tuy nhiên, khi các nhà khảo cổ khám phá trong lăng tẩm, họ mới nhận ra suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm. Trong lăng tẩm của các vị vua Ai Cập không hề có nhiều ký tự tượng hình như con người vẫn luôn nghĩ. Hầu hết các lăng mộ thuộc kim tự tháp Giza đều trống trơn bên trong. Nhiều lăng tẩm khác cũng vậy, chỉ có 1 số ít tồn tại ký tự tượng hình trên các bức vách. Một số cột trụ trong lăng tẩm được sơn màu đỏ hoặc trắng thay vì để đá trần. Các khối đá vôi lớn là nguyên liệu chính dùng để xây dựng nên kim tự tháp. Cho tới nay, đây là công trình làm bằng đá lâu đời nhất thế giới.

3. Lời nguyền chết chóc

Đây là một trong những bí ẩn tâm linh khiến nhiều người tò mò nhất về các kim tự tháp Ai Cập. Chúng ta luôn nghĩ những con người quyền lực như các pharaph hẳn phải có cách nào đó để trù ẻo những người phá hoại giấc ngủ thiên thu của họ, và bùa chú hay lời nguyền sẽ được sử dụng cho những ai xâm phạm tới các lăng mộ.

Lời nguyền của pharaoh chỉ là do truyền miệng, chưa có xác minh khoa học

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn chưa được giới khoa học và khảo cổ học xác minh. Cho đến nay, trong vòng 12 năm khám phá kim tự tháp mới chỉ ghi nhận 8 trường hợp tử vong sau khi bước chân vào nơi an nghỉ của các pharaoh. Họ được giới y học nhận định là do một loại nấm độc và khí độc tích tụ trong lăng. Tuy nhiên, nhiều người mê tín vẫn cho rằng đó là do lời nguyền của các pharaoh. Lâu dần, các kim tự tháp Ai Cập vô tình bị gán cho tiếng xấu này.

Thực hư về các lời nguyền Ai Cập cổ đại ẩn chứa trong những lăng mộ đến nay vẫn còn là bí ẩn thách thức các nhà khảo cổ.

>>> Lọ máu thần nghìn năm và bí ẩn chưa có lời giải
>>> Bí ẩn chiếc khăn liệm chúa Giê-su


Boho
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao