Nữ hoàng nhạc soul Aretha Franklin qua đời vì bệnh ung thư

Diva Aretha Franklin, người được mệnh danh là “nữ hoàng nhạc soul”, vừa qua đời ở tuổi 76 vì bệnh ung thư tuyến tụy.

Theo báo Guardian, người đại diện của diva lừng danh cho biết bà qua đời tại nhà ở Detroit, trong vòng tay của người thân và bạn bè. Từ trước đó, nhiều người nổi tiếng như danh ca Stevie Wonder và chính trị gia Jesse Jackson đã đến thăm bà.

Nữ hoàng nhạc soul Aretha Franklin qua đời vì bệnh ung thư-1

Hôm 13/8, Beyonce và Jay-Z cũng thể hiện sự ngưỡng mộ dành cho bà Franklin trong đêm nhạc của họ tại thành phố Motor City. “Chúng tôi đều yêu quý bà ấy. Cảm ơn bà vì những bài hát tuyệt vời”, Beyonce tuyên bố.

Trong sự nghiệp âm nhạc kéo dài gần bảy thập kỷ, bà Franklin trở thành một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất của nước Mỹ. Bà giành 18 giải Grammy, bán được hơn 75 triệu đĩa trên toàn thế giới, là nữ ca sĩ đầu tiên được đưa vào “thánh đường” Rock and Roll Hall of Fame và có vô số giải thưởng khác.

Giọng ca của bà Franklin được đánh giá là cực kỳ xuất sắc. “Bà ấy luôn mở hết tâm hồn khi hát… Bà ấy có một điều gì đó vô cùng đặc biệt”, nữ ca sĩ Natalie Cole đánh giá trên VH1. Còn danh ca Ray Charles khẳng định: “Tôi không biết ai có thể hát hay được như Aretha Franklin. Không ai cả”.

Nữ hoàng nhạc soul Aretha Franklin qua đời vì bệnh ung thư-2

Bà Franklin sinh ra tại Memphis vào tháng 3/1942. Gia đình bà chuyển tới Detroit khi bà lên 5 tuổi. Mẹ bà qua đời khi bà mới 10 tuổi. Cha của bà là một mục sư nổi tiếng. Khi 14 tuổi, bà đã có hai người con. Dù vậy, trách nhiệm làm mẹ vẫn không cản trở sự nghiệp ca hát của bà.

Bà Franklin đạt bước đột phá quan trọng trong sự nghiệp khi ký hợp đồng với hãng Atlantic Records vào năm 1967. Kể từ đó, sự nghiệp của bà phát triển mạnh mẽ với hàng loạt ca khúc hit. Năm 2010, bà phải hủy bỏ nhiều đêm diễn vì mắc bệnh.

Diva nổi tiếng thực hiện cuộc biểu diễn cuối cùng vào ngày 7/11/2017 trong gala của nam ca sĩ Elton John tại New York. Khi đó, ông John mô tả bà là “ca sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử”.   

Theo Zing


Aretha Franklin

Tin tức mới nhất