Bài học của Đình Bắc: Đừng vì lời khen ảo mà mắc bệnh ngôi sao

Trường hợp của Nguyễn Đình Bắc là minh chứng lớn nhất cho việc các cầu thủ trẻ có thể bị ảnh hưởng xấu vì những lời khen.

Ngay đầu năm mới Giáp Thìn, bóng đá Việt Nam tiếp tục chứng kiến câu chuyện buồn về các cầu thủ trẻ. Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc bị CLB Quảng Nam kỷ luật vì tập trung muộn sau kì nghỉ Tết mà không có lý do.

Điều đáng bàn là Đình Bắc vừa tạo ra ấn tượng đẹp đối với người hâm mộ cách đây chưa lâu, được nhìn nhận là một trong những tài năng đang lên của bóng đá Việt Nam.

Lời nhờ vả của người thầy

Tháng 11/2023, Đình Bắc vừa ghi bàn đầu tiên trong màu áo đội tuyển Việt Nam - ở trận đấu với Philippines thuộc vòng loại World Cup 2024. VTC News liên hệ với huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn - thầy của Đình Bắc ở CLB Quảng Nam - để phỏng vấn ông về cậu học trò.

Cuối phần trả lời, ông Sơn có thêm câu nhờ vả: "Tôi hiểu Đình Bắc vừa có được màn trình diễn tốt. Cậu ấy là viên ngọc quý của CLB Quảng Nam, có tiềm năng, điều ấy là sự thật. Tuy nhiên, tôi mong người hâm mộ và truyền thông đừng tâng bốc cầu thủ quá đà".

Bài học của Đình Bắc: Đừng vì lời khen ảo mà mắc bệnh ngôi sao-1
Đình Bắc bị CLB Quảng Nam kỉ luật nội bộ.

HLV Văn Sỹ Sơn chính là người hiểu cậu học trò sinh năm 2004 của mình nhất. Chính trung tâm đào tạo trẻ của gia đình ông gửi Đình Bắc vào Quảng Nam tập luyện khi anh không trúng tuyển lò Sông Lam Nghệ An.

Đích thân ông Sơn dẫn dắt Đình Bắc tại đội bóng miền Trung và giúp cầu thủ này toả sáng ở giải hạng Nhất Quốc gia 2023 với 9 bàn thắng.

Thấu hiểu tính cách của cậu học trò, HLV Văn Sỹ Sơn đoán trước được biểu hiện không ổn và chủ động điều chỉnh. Việc Đình Bắc vi phạm nội quy của toàn đội từng xảy ra đầu mùa giải 2023.

Anh bị kỷ luật và không được ra sân trong giai đoạn đầu mùa giải. Thế nhưng, Đình Bắc lại tiếp tục tái phạm dù đã là một cầu thủ của đội tuyển Việt Nam. Lần này, câu chuyện không còn là vấn đề "nội bộ".

Trước đó vài vòng đấu, một cầu thủ trẻ đang lên khác là Đinh Xuân Tiến phải xuống tập ở đội trẻ Sông Lam Nghệ An. HLV Phan Như Thuật không giấu chuyện học trò 3 lần vi phạm nội quy sinh hoạt và buộc phải xử lý mạnh tay dù đội bóng xứ Nghệ thiếu người.

Xuân Tiến và Đình Bắc nằm trong nhóm học trò cưng của huấn luyện viên Philippe Troussier ở đội U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam. Nhưng, họ đang làm khó chính người thầy đã nâng đỡ mình.

Không thể phủ nhận tiềm năng của những cầu thủ trẻ này. Tuy nhiên, bản thân họ phải nhận thức được giới hạn của những lời khen.

Cạm bẫy của sự tung hô

Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, các cầu thủ trẻ có thể vụt sáng sau một đêm. Thậm chí, cách đó ít ngày, chẳng ai nhớ đến họ, nhưng chỉ cần một vài video chơi bóng "viral" trên Tiktok, cầu thủ trẻ lập tức có được ngàn người theo dõi.

Với Đình Bắc - người nổi lên như điểm sáng hiếm hoi của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 - anh càng nhận được nhiều lời tung hô, khen ngợi.

CĐV Việt Nam còn tràn vào bình luận trên trang chủ Ngoại Hạng Anh khi tấm ảnh Đình Bắc và Endo tranh bóng được đăng tải. Ngập tràn những lời có cánh xuất hiện về Đình Bắc dù chủ thể chính là Endo (thi đấu cho Liverpool).

Bài học của Đình Bắc: Đừng vì lời khen ảo mà mắc bệnh ngôi sao-2
Nguyễn Đình Bắc vẫn còn tương lai phía trước.

Cần nhắc lại là Đình Bắc xứng đáng với những lời khen. Phản ứng khen, chê - đôi khi quá đà theo mạch cảm xúc - của người hâm mộ là dễ hiểu.

Tuy nhiên, sự tung hô ấy chỉ có tính chất thời điểm, đúng ở lúc này không có nghĩa là lúc khác cũng vậy. Độ tuổi 19-20 chưa phải thời điểm để các cầu thủ coi lời khen là thành quả.

Mạng xã hội giờ đây đúng nghĩa là con dao 2 lưỡi với các cầu thủ trẻ. Đây là môi trường giúp cầu thủ có thêm nhu nhập, trở thành người nổi tiếng nhưng cũng có thể biến họ trở thành những kẻ lệ thuộc.

HLV Hoàng Anh Tuấn khi dẫn dắt U17, U19 Việt Nam đều phải "dạy" cầu thủ cách dùng mạng xã hội. Trước đó, ông Park Hang Seo từng loại luôn một số cầu thủ vì họ mải miết tham gia quay video trên tiktok hơn là tập luyện giành suất đá chính.

"Tôi đánh giá rất cao Đình Bắc, đó là sự thật. Bắc là người cùng quê với tôi, tôi ưu ái và tập thêm cho cậu ấy rất nhiều.

Nhưng, không ít người luôn cho rằng Đình Bắc là số 1 Quảng Nam. Mùa trước, tôi kỷ luật bạn ấy một số trận. Tôi mong người xung quanh Đình Bắc hãy động viên, chia sẻ chứ đừng nâng Đình Bắc lên quá cao", HLV Văn Sỹ Sơn chia sẻ với VTC News.

Theo đánh giá của ông Sơn, Đình Bắc đã hiểu ra lỗi của mình. Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 2004 cần tiếp tục duy trì sự cầu thị, hoà đồng với đồng đội bởi đây là cầu thủ có tiềm năng khác biệt. 

Nên nhớ rằng, Đình Bắc từng bị chính đội bóng quê hương loại vì thể hình nhỏ bé. Anh nghỉ bóng đá một thời gian rồi nỗ lực không ngừng nghỉ để bước lên sân chơi chuyên nghiệp.

Đình Bắc không thể để uổng phí thời gian của bản thân, niềm tin của người thầy và sự quan tâm của gia đình chỉ vì những lời tung hô gây ra ảo giác.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/bai-hoc-cua-dinh-bac-dung-vi-loi-khen-ao-ma-mac-benh-ngoi-sao-ar854795.html

Nguyễn Đình Bắc cầu thủ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao