Báo Mỹ: 'Dạo này, thị trường phim Việt bất thường'
Theo chuyên gia Liz Shackleton, bộ phim thu hơn 450 tỷ đồng ngoài phòng vé của Trấn Thành đang giúp phòng vé Việt tăng trưởng mạnh, trở thành một trong những thị trường điện ảnh lớn nhất châu Á.
Trong bài viết đăng tải trênDeadline,chuyên gia Liz Shackleton nhận định Tết Nguyên đán là giai đoạn phòng vé quan trọng ở một số vùng lãnh thổ châu Á, nhưng không nơi nào năm nay cạnh tranh gay gắt hơn ở Việt Nam.
Mai của Trấn Thành đang là bộ phim thắng lớn, đứng đầu phòng vé với doanh thu hơn 463 tỷ đồng (18,7 triệu USD).
Phim đang tiến đến gần việc phá vỡ kỷ lục bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời của Nhà bà Nữ, phát hành dịp Tết Nguyên đán 2023 với 476 tỷ đồng (19,4 triệu USD).
Cùng phát hành dịp Tết Nguyên đán là Gặp lại chị bầu, bộ phim đứng thứ hai phòng vé. Hai bộ phim nội địa khác là Sáng đèn và Trà đã rút khỏi phòng vé do không thể cạnh tranh suất chiếu.
Phim ngoại chiếu Tết Nguyên đán tại Việt Nam còn có Spy X Family Code: White (đứng thứ ba phòng vé), tiếp theo là Madame Web và Argylle.
Doanh thu hơn 450 tỷ đồng của Mai được báo chí Mỹ quan tâm.
Deadline nhận định lịch phát hành phim dày đặc phản ánh thị trường phục hồi mạnh sau đại dịch. Đây được xem là sự phục hồi nhanh thứ hai ở châu Á, sau Ấn Độ.
Trước Tết, phim kinh dị Quỷ cẩu do Lưu Thành Luân lần đầu làm đạo diễn, đứng đầu phòng vé sáu tuần liên tiếp, thu về hơn 108 tỷ đồng (4,5 triệu USD). Bộ phim lập kỷ lục phim kinh dị nội địa ở Việt Nam dù tháng 1 (Dương lịch) thường là tháng yên tĩnh trước Tết.
“Dạo này, thị trường điện ảnh Việt bất thường. Ngành công nghiệp chỉ mở cửa cách đây khoảng 10-15 năm nhưng doanh thu phòng vé đã tăng trưởng ổn định 10% hàng năm trước đại dịch, vượt qua Thái Lan, quốc gia có ngành điện ảnh phát triển hơn và lâu đời hơn nhiều.
Năm ngoái, doanh thu phòng vé Việt Nam đạt 150 triệu USD, tương đương khoảng 90% mức trước đại dịch, từ tổng số 1.100 rạp. Không tệ đối với một thị trường mà năm 2010 chỉ có 90 rạp chiếu và doanh thu hàng năm dưới 15 triệu USD”, chuyên gia Liz Shackleton nhận định.
Thị trường tăng trưởng mạnh
Sự tăng trưởng này có sự giúp ích lớn nhất từ chương trình xây dựng hệ thống các nhà rạp. Từ những “ông lớn” như CJ CGV, Lotte Cinema, gần đây Việt Nam chứng kiến sự phát triển của hệ thống rạp địa phương như Galaxy Cinema và BHD Star Cineplex. Beta Cinemas & Cinestar, cung cấp giá vé thấp hơn dành cho sinh viên và khán giả có thu nhập trung bình.
Ông Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc Phân phối CJ HK, cho biết lượng khán giả dưới 29 tuổi chiếm đến 80% khán giả đến rạp.
“Nhóm tuổi đó về cơ bản đang quyết định thị hiếu của thị trường: lãng mạn, hài và kinh dị cho đến phim Hàn Quốc, Thái Lan và Indonesia”, ông nói.
Còn Justin Kim, Giám đốc Sản xuất Phim Quốc tế của CJ ENM, cho biết đây đối tượng khán giả khó tính và khó tha thứ: “Họ rất tích cực trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok và Instagram. Khán giả sẽ phản ứng nhanh chóng nếu họ cho rằng chất lượng phim không tốt”.
Khán giả Việt ngày càng chú ý đến phim Việt khai thác yếu tố văn hóa.
Theo thị trường, khán giả thích phim địa phương hơn phim Hollywood. Chỉ có hai tựa phim từ Mỹ là Fast X và Elemental lọt 10 doanh thu phim năm 2023, trong khi loạt phim Việt đứng đầu là Nhà bà Nữ, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Đất rừng phương Nam...
Phần mới nhất của hai bộ phim hoạt hình Conan và Doraemon cũng xếp trong top 10.
Kết quả doanh thu năm 2023 phản ánh xu hướng phim châu Á hậu đại dịch. Trong đó, phim Mỹ chậm lại do ảnh hưởng của COVID-19 và những cuộc đình công của Hollywood. Đồng thời, khán giả Gen Z yêu cầu nội dung mang tính văn hóa nước nhà nhiều hơn.
Hiện tại, phim địa phương đang dẫn dắt thị trường. Giám đốc điều hành ProductionQ, Nguyễn Hoàng Quân, người cùng với đạo diễn Trần Hữu Tấn đứng sau làn sóng kinh dị Việt, giải thích rằng công ty đạt được thành công lớn nhất với những câu chuyện bắt nguồn từ văn hóa và truyền thống dân gian địa phương, cũng như chuyển thể từ tiểu thuyết của các nhà văn trẻ có lượng khán giả Gen Z đông đảo.
Bộ phim thành công gần đây của ProductionQ, Kẻ ăn hồn, là minh chứng rõ nhất. Dựa trên tiểu thuyết bán chạy Tết ở làng Địa ngục, phim điện ảnh Kẻ ăn hồn có thêm “vũ trụ” Tết ở làng Địa ngục, được Netflix mua bản quyền ở Đông Nam Á.
“Có khán giả nói với chúng tôi rằng họ yêu thích loạt phim Vương triều xác sống và muốn Việt Nam có bộ phim có bối cảnh cổ trang, kinh dị tương tự. Câu chuyện có thể bắt nguồn từ cuộc sống ở làng quê nhưng có các chủ đề bắt nạn liên quan hiện đại”, Nguyễn Hoàng Quân nói.
Ngành điện ảnh ở giai đoạn sơ khai nhưng phát triển mạnh
Deadline nhận định nhà sản xuất tại Việt Nam nhận định ngành công nghiệp điện ảnh đang ở giai đoạn đầu phát triển.
Các nhà đầu tư vẫn thận trọng sau đại dịch và nguồn nhân lực, nhân tài (diễn viên, đạo diễn giỏi) không đủ lớn để đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của khán giả.
Trịnh Lê Minh Hằng, người sáng lập hai công ty sản xuất và phân phối Silver Moonlight và Skyline Media, cho biết nhà sản xuất không có nhiều lựa chọn giữa dàn diễn viên để giúp bộ phim tạo cảm giác mới mẻ và khác biệt khi khởi động dự án mới.
“Ngay bây giờ, đào tạo là vấn đề then chốt để chúng tôi có thể có nhiều nhân tài hơn để lựa chọn và thị trường có thể thực sự phát triển”, bà Minh Hằng nói.
Những bộ phim nghệ thuật như Bên trong vỏ kén vàng được kỳ vọng tại thị trường nước ngoài.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, người đứng đầu công ty sản xuất V Pictures lại cho rằng nguồn tài chính sản xuất phim không được như xưa.
“Trước đại dịch, Việt Nam sản xuất khoảng 40-45 phim mỗi năm, nhưng giờ chỉ còn dưới 30 vì nhiều nhà đầu tư đến từ bên ngoài ngành điện ảnh và các doanh nghiệp khác của họ hiện đang gặp khó khăn về tài chính”, ông Hải nói.
Tuy nhiên, ông Hải lạc quan về tương lai của điện ảnh Việt và cho rằng thị trường có thể đạt 200 triệu USD trong vòng vài năm
. Trong khi đó, V Pictures đang huy động tài chính cho một loạt phim địa phương và CGV đang hỗ trợ các tài năng mới bằng cách tài trợ cho các phim ngắn.
Phạm Thiên Ân, đạo diễn đoạt giải Camera d'Or nhờ tác phẩm Bên trong vỏ kén vàng, là một trong những nhà làm phim bắt đầu sự nghiệp bằng việc thực hiện một bộ phim ngắn do CGV hậu thuẫn.
Năm 2023 là khoảnh khắc đáng tự hào đối với các nhà làm phim Việt Nam trong khuôn khổ liên hoan phim Cannes.
Tác phẩm Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân giành giải thưởng Camera d'Or tại Cannes. Từ đó, các nhà sản xuất mở rộng kênh phân phối chính thống, đặc biệt là ở Mỹ, Deadline nhận định.
Theo Tiền Phong
-
5 giờ trướcTâm Ngữ - diễn viên xiếc 10 tuổi - là nạn nhân xấu số của một vụ rơi từ trên cao xuống khi thực hiện màn nhào lộn trên không.
-
6 giờ trướcBộ phim "Không có gì mà một nồi lẩu không thể giải quyết" phải thông báo rút khỏi rạp do suất chiếu thấp, doanh thu không cao. Sự việc ảnh hưởng lớn tới danh tiếng của Dương Mịch.
-
10 giờ trướcPhim "Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi" xây dựng mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu với nhiều cung bậc khác nhau, có sự chuyển biến kỳ lạ từ đầu tới chặng cuối.
-
14 giờ trướcPark Sung Hoon nói những câu mắng của người xem đủ theo anh cả đời sau bộ phim "Nữ hoàng nước mắt". Trong tương lai, nam diễn viên hạn chế nhận vai phản diện vì cũng muốn được khán giả thương.
-
15 giờ trướcCách đây 17 năm, “Dòng máu anh hùng” được đầu tư lớn với mức chi phí 1,5 triệu USD nhưng thua lỗ nặng nề trên sân nhà. Tác phẩm thành công về mặt nghệ thuật nhưng khiến nhiều người điêu đứng, cố NSƯT Nguyễn Chánh Tín bị phá sản, đạo diễn Charlie Nguyễn tới năm 2023 mới trả hết nợ ngân hàng…
-
16 giờ trướcTrên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).
-
1 ngày trướcPhim 18+ "B4S - Trước Giờ Yêu" có Jun Vũ, Khánh Vân,... chỉ thu hơn 3,8 tỷ đồng sau hơn 2 tuần ra rạp và nằm trong nhóm phim có doanh thu thấp, chất lượng trung bình của điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay.
-
1 ngày trướcXuân Lan cho biết cô trải qua cú sốc lớn khi bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” nhận những review tiêu cực. “Đoàn phim bị oan vì những review tiêu cực, thậm chí họ không xem phim hoặc cố tình không hiểu”, Xuân Lan nói.
-
1 ngày trướcMột người tử vong và hai nạn nhân khác bị thương sau khi tai nạn kinh hoàng xảy ra trên sân khấu diễn xiếc ở Trung Quốc.
-
1 ngày trướcPhim truyền hình và điện ảnh lần lượt thất bại, danh tiếng của Dương Mịch đang chạm đáy sau hơn 10 năm đứng trên đỉnh giới giải trí Trung Quốc.
-
1 ngày trướcDù đã lên sóng cách đây 13 năm nhưng hiện tại, tác phẩm này bất ngờ được réo tên.
-
1 ngày trướcLà một trong những cái tên đắt giá nhất màn ảnh, nam thần này lại vắng bóng suốt 4 năm nay.
-
2 ngày trước"B4S: Trước giờ yêu" có khả năng là phim Việt tiếp theo rời rạp ngay sau "Đóa hoa mong manh" vì ế ẩm. Tác phẩm chỉ bán được bốn vé trong ngày 3/5.
-
2 ngày trướcHành động của nhóm người này đối với Vương Nhất Bác đang bị netizen xứ Trung lên án kịch liệt.
-
2 ngày trước"Nếu xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam về diễn viên có số lần hôn nhiều nhất màn ảnh, ngoài tôi ra chắc không có ai ứng cử vị trí này", Việt Anh từng thừa nhận. Ngôi sao "Chạy án" nói anh đóng khoảng 50 phim, dự án nào cũng có cảnh hôn với bạn diễn nữ.
-
2 ngày trướcNhững tranh cãi xoay quanh kịch bản phim “Cái giá của hạnh phúc” vẫn chưa có hồi kết. Thậm chí, có ý kiến đáng tiếc khi Thái Hòa, Hữu Châu nhận lời đóng phim.
-
2 ngày trướcSao nam này được gọi là "trai hư" vì thay bạn gái như thay áo suốt 2 thập kỷ diễn xuất.
-
3 ngày trước"Cả tôi và chị Thanh Hương đều bất ngờ với vai trò 'anh chồng - em dâu' thường xuyên có mâu thuẫn. Vì chúng tôi đã hợp tác cùng nhau nhiều, lại là đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Hà Nội nên chúng tôi vẫn tung hứng khá mượt mà", Duy Hưng chia sẻ.
-
3 ngày trướcSau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
19 ngày trước