Bé trai mắc hội chứng MIS-C sau Covid-19, liên tục sốt cao mê sảng

C. sốt cao hơn 39 độ, mê sảng, đau nhức các khớp, ban đỏ da dạng toàn thân kèm huyết áp thấp (78/35), các chỉ số viêm tăng rất cao (procalcitonin 32,98).

Theo Vietnamplus/TTXVN đưa tin, ngày 22/2, bác sĩ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hùng Vương (xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng - tỉnh Phú Thọ) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhi P.Q.C (7 tuổi, sống tại huyện Đồng Văn - tỉnh Hà Giang) mắc hội chứng MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em liên quan đến Covid-19) cực kỳ hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm.

Khai thác thông tin từ người thân của cháu bé, trước khi vào viện 1 tuần, bé C. xuất hiện sốt cao, toàn thân có ban đỏ nên gia đình đã đưa vào bệnh viện địa phương điều trị nhưng không cải thiện. 

Hai ngày sau đó, bé C. bắt đầu nói sảng, đau nhức toàn thân, khó thở,... gia đình đã đưa đến BV Đa khoa tư nhân Hùng Vương khám và điều trị. 

Bé trai mắc hội chứng MIS-C sau Covid-19, liên tục sốt cao mê sảng-1
Bé trai 7 tuổi mắc hội chứng nguy hiểm hậu Covid-19. Ảnh: BVCC

Khi nhập viện, C. sốt cao liên tục hơn 39 độ, mê sảng, đau nhức các khớp, ban đỏ da dạng toàn thân kèm huyết áp thấp (78/35), các chỉ số viêm tăng rất cao (procalcitonin 32,98). 

Kết quả xét nghiệm có tình trạng rối loạn đông máu, chức năng tim suy giảm, Sp02 liên tục thấp... 

Với những triệu chứng lâm sàng khi vào viện, các bác sĩ nghĩ tới 3 khả năng: nhiễm trùng máu, bệnh kawasaki và hội chứng MIS-C. Cả ba căn bệnh trên đều nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh.

Ghi nhận của Sức khỏe & Đời sống, bố mẹ bé từng mắc Covid-19 nhưng không điều trị mà để tự khỏi, bé C. cũng không được xét nghiệm Covid-19 vào thời điểm đó nên không biết có bị nhiễm hay không. 

Chính vì vậy, từ yếu tố dịch tễ, các bác sĩ nghĩ nhiều đến hội chứng Mis-C, tiếp tục làm thêm xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm, định lượng kháng thể SARS-CoV-2, kết luận bé mắc hội chứng Mis-C.  

Đây là tình trạng viêm đa cơ quan, suy tim, suy đa tạng sau mắc Covid-19, người mắc căn bệnh này sẽ rơi vào nguy kịch và có thể tử vong nếu không được xác định và điều trị sớm.

Theo VTV đưa tin, tại Việt Nam, cũng mới ghi nhận một số ít ca ở Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ... nên rất khó chẩn đoán và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tương tự khác.

Bé trai mắc hội chứng MIS-C sau Covid-19, liên tục sốt cao mê sảng-2
Nốt phát ban trên người trẻ. Ảnh BVCC

Phác đồ và thuốc điều trị căn bệnh này đã được các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam xác định, tuy nhiên một rào cản khác mà nhiều người sẽ không vượt qua được đó là thuốc điều hòa miễn dịch IVIG hiện nay rất đắt, khoảng 50 triệu đồng/1 liệu trình.

Rất may trường hợp bệnh nhi nêu trên sau khi được chẩn đoán đúng, gia đình đã hợp tác và chỉ sau hơn một ngày dùng IVIG phối hợp các thuốc đặc trị khác, bệnh nhi dần hết sốt, huyết áp ổn định, chức năng tim cải thiện rõ rệt.

TS.BS Trần Thị Cườm, Phó Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hùng Vương khuyến cáo, hiện nhiều người mắc Covid-19 sẽ không có triệu chứng hoặc nhẹ và tự khỏi. Tuy nhiên, một tỷ lệ rất nhỏ có diễn biến phức tạp, nguy hiểm, vì vậy mọi người cần cảnh giác và đi khám hoặc hỏi bác sĩ khi có bất thường.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/be-trai-mac-hoi-chung-misc-sau-covid19-n-296993.html

SARS-CoV-2 COVID-19 bệnh nhi

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao