Bệnh khó nói: Cứ 'gần gũi' chồng là đau

Sau khi nghe bác sĩ miêu tả về tình trạng của mình, người vợ rất căng thẳng, hỏi bác sĩ: "Liệu tôi có mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục không?".

Bác sĩ Lý Vị Hạo là một bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng tại Đài Loan (Trung Quốc). Mới đây, bác sĩ Hạo xuất hiện trong chương trình "Doctors Are So Hot" - một chương trình truyền hình mời các bác sĩ đến giao lưu, chia sẻ về chuyện nghề.

Trong chương trình, bác sĩ Hạo nói ông từng điều trị cho một người phụ nữ 30 tuổi, đến khám vì lần nào "quan hệ" với chồng cũng rất đau.

Chị này đã đi khám nhiều nơi nhưng không tìm được nguyên nhân, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tình cảm vợ chồng chị.

Khi bác sĩ kiểm tra tử cung và buồng trứng, người phụ nữ hét lên: "Đau quá". Lúc này, bác sĩ Hạo nghi ngờ bệnh nhân bị u xơ tử cung vì thế quyết định kiểm tra sâu hơn.

Bác sĩ Lý Vị Hạo phát hiện cổ tử cung của người vợ có đầy những "đốm vừng đen". Sau khi nghe bác sĩ miêu tả về tình trạng của mình, người vợ rất căng thẳng, hỏi bác sĩ: "Liệu tôi có mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục không?".

Bệnh khó nói: Cứ gần gũi chồng là đau-1
Bác sĩ Hạo kể về câu chuyện của bệnh nhân nữ 30 tuổi.

Bác sĩ Hạo giải thích rằng, thực chất những "đốm vừng đen" này chính là tình trạng lạc nội mạc tử cung. Cổ tử cung của bệnh nhân này bị tắc nghẽn do nội mạc tử cung, do vậy trong quá trình "quan hệ" đã gây ra kích thích và tạo nên cảm giác đau.

Sau đó, bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc cho uống. Nhưng sau một thời gian ngắn cô này quay lại và nói mình uống thuốc mãi không khỏi.

Bác sĩ giải thích rằng nội mạc tử cung thường biến mất chậm rãi, nên thuốc cần thời gian để phát huy tác dụng. May mắn là sau khi dùng thuốc khoảng ba tháng, tình trạng của cô cuối cùng cũng được cải thiện.

Khi khám bên trong, những "đốm vừng đen" gần như không còn thấy nữa, chuyện vợ chồng trở lại hòa hợp.

Bệnh khó nói: Cứ gần gũi chồng là đau-2

Thực ra, lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng căn bệnh này nếu can thiệp không đúng thời điểm có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nữ giới.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào nội mạc tử cung được tìm thấy bên ngoài buồng tử cung người phụ nữ. Đây là một bệnh lý mãn tính, dễ tái phát và có thể gây ra các khối u tùy tại buồng trứng, cơ tử cung, hoặc thành bụng, vách âm đạo, sẹo mổ cũ...

Sự xuất hiện của các khối u này có thể chèn ép lên các cơ quan sinh sản người phụ nữ dẫn đến tình trạng dính, tắc vòi trứng… Và cuối cùng có thể dẫn tới tình trạng vô sinh.

Dấu hiệu phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra nhiều triệu chứng, tuy nhiên chỉ một số người có triệu chứng rõ ràng, còn một số khác thì rất mơ hồ. 

Các triệu chứng điển hình bao gồm:

- Đau vùng chậu lắt nhắt.

- Đau khi quan hệ tình dục.

- Táo bón, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy.

- Ra nhiều kinh, có cục máu đông, chu kỳ kinh thất thường.

- Cảm thấy đuối sức, mệt mỏi, thiếu năng lượng.

 - Mang thai ngoài tử cung hoặc vô sinh.

- Đau lưng và cảm giác nặng chì ở lưng.

Bệnh khó nói: Cứ gần gũi chồng là đau-3

- Khó chịu khi tiểu, có thể có máu trong nước tiểu. Đau hậu môn.

- Đau giữa kỳ kinh, thường liên quan lúc rụng trứng.

Nhiều người đặt câu hỏi, lạc nội mạc tử cung chữa như thế nào? Để có câu trả lời, các bác sĩ sẽ cần đánh giá thực tế khối u như thế nào.

Nếu khối u nhỏ không ảnh hưởng tới khả năng mang thai cũng như không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản thì chưa cần can thiệp vội. 

Những trường hợp cần xử lý khối u lạc nội mạc tử cung: khối u kích thước quá lớn gây chèn ép; khối u có nguy cơ ung thư… 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/benh-kho-noi-cu-gan-gui-chong-la-dau-20231012002239366.htm?fbclid=IwAR3ulw4OJkymjEjfahk7kGt5qQDOvXrBt9k8XsKlgMQ1ZkFds3OOXONcp4Q

chuyện chăn gối

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao