Phát hiện 'bệnh viện phụ sản' cực hiếm dưới biển sâu của hàng nghìn con bạch tuộc

Hơn 1.000 bạch tuộc đang chen chúc ấp trứng cùng lúc dưới đáy biển khu vực ngoài khơi bờ biển California (Mỹ) khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.


Phát hiện “bệnh viện phụ sản” cực hiếm dưới biển sâu của hàng nghìn con bạch tuộc

Đây cũng là trại ấp trứng bạch tuộc lớn nhất thế giới trên một ngọn núi lửa không hoạt động dưới đáy biển lần đầu được phát hiện.

"Điều này chưa bao giờ được phát hiện trước đây ở khu vực California và trong các khu bảo tồn và cả ở trên thế giới”, Chad King, nhà khoa học đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Phát hiện bệnh viện phụ sản cực hiếm dưới biển sâu của hàng nghìn con bạch tuộc-1
Hàng nghìn con bạch tuộc cùng lúc đến ấp trứng tại khu vực đáy biển California là cảnh cực hiếm gặp.

Để có được những hình ảnh hiếm thấy của hàng nghìn con bạch tuộc đang ấp trứng. Các nhà khoa học đã sử dụng một con tàu thăm dò đặc biệt có tên Nautilus xuống độ sâu 3,2 km.

Theo quan sát của các nhà khoa học, có 99% bạch tuộc mẹ đang ôm chặt trứng của mình đã đẻ trong những vết nứt trên các tảng đá dưới đáy biển.

Hiện tượng bạch tuộc rủ nhau đến cùng một địa điểm để ấp trứng thực sự hiếm gặp bởi bạch tuộc là loài sống đơn độc.

Lý giải về nguyên nhân hàng nghìn con bạch tuộc cùng ấp trứng tạo ra một cảnh tưởng chưa từng thấy với các nhà hải dương học, các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể khu vực núi lửa Davidson Seamount có nước ấm hơn so với các vùng biển khác nên những bạch tuộc cái đã tìm tới đây.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu khác không đồng ý quan điểm này bởi núi lửa Davidson Seamount đã tắt từ lâu, làm sao nước ở khu vực này ấm hơn được. Đây là một điều phi lý. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể ở khu vực này có một nguyên nhân khác đã hấp dẫn những con bạch tuộc đến đẻ trứng và ấp.

Hiện tại, nguyên nhân thực sự vì sao có tới hàng nghìn con bạch tuộc “rủ nhau” đến cùng ấp trứng một lúc vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu.

Theo Dân Trí


du lịch khám phá

Tin tức mới nhất