Biến hóa bài tập thể dục theo cách độc đáo hơn

- Đôi khi bạn cảm thấy những bài tập hàng ngày đang trở nên vô cùng nhàm chán thì đây chính là thời điểm để bạn thử một điều gì đó khác hơn. Tập thể dục với tâm trạng tốt giúp bạn hưởng lợi nhiều hơn bạn tưởng.

1. Yoga bốn chiều

Shelly Khera - chuyên gia yoga nói rằng: "Yoga bốn chiều không chỉ là một hoạt động thể chất, nó còn là trợ thủ đắc lực giúp bạn cải thiện cuộc sống tốt hơn. Mỗi tư thế yoga mang một triết lý khác nhau và bạn nên thực hiện nghiêm chỉnh". Chuyên gia này còn cho biết: "Khoảng 90% bệnh tật đều sinh ra từ tâm lý và khi tập yoga, bạn có thể 'trục xuất' tất cả điều đó".

Cô giải thích thêm rằng: "Với lối sống căng thẳng ngày nay, mọi người cần nhiều hơn những động tác yoga truyền thống. Yoga bốn chiều được cho là cách thức phát triển cảm xúc, thể chất và tinh thần hiệu quả".

Lựa chọn yoga phù hợp



Yoga bốn chiều thực ra được chuyển thể từ một tư thế nhưng được thiết kế với những mục đích và lợi ích khác nhau:

+ Hatha Yoga : Là loại Yoga căn bản, lớp tập có tốc độ chậm, nhẹ nhàng và có nghỉ ngơi giữa những tư thế. Hatha yoga giới thiệu những tư thế căn bản thích hợp cho những người mới tập.

+ Vinyasa Yoga: Tương tự như Hatha Yoga, Vinyasa Yoga là môt chuỗi động tác liên tiếp từ động tác này sang động tác khác, và hơi thở đồng bộ với di chuyển của những động tác. Lớp Vinyasa thường bắt đầu bằng những động tác chào mặt trời để làm nóng cơ thể để giúp cho việc căng cơ tốt hơn khi bước vào bài tập.

+ Ashtanga Yoga: Ashtanga có nghĩa là “ Tám chi (nhánh)” trong tiếng Phạn, được sáng lập bởi Thầy K. Pattabhi Jois, là một loại yoga có cường độ tập mãnh liệt với tốc độ nhanh. Một chuỗi những động tác sẽ được tập theo trình tự sắp xếp những tư thế được định sẵn nhằm giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai. Thể loại này đòi hỏi phải có cơ thể vật lý thích hợp vì những di chuyển liên tục từ tư thế này sang tư thế khác.

+ Power Yoga: phát triển từ Ashtanga Yoga, cũng dựa trên những tư thế liên tục như Ashtanga nhưng có thể thay đổi trình tự của những tư thế.

+ Fit Shape Yoga: phát triển từ  Ashtanga, Power Yoga, nhưng kết hợp thêm Yoga Suối Nguồn Tươi Trẻ  và một số động tác tập eo, bụng, tay, chân nhằm làm săn chắc và tạo dáng cho cơ thể. 3 lợi ích đặc trưng của Fit Shape Yoga mang đến cho người tập là Trẻ, Khỏe và Đẹp.

+ Iyenga Yoga: Dựa trên cách dạy của người thầy B.K.S Iyenga, tập thể loại này là sự tập trung nhiều nhất vào việc điều chỉnh của cơ thể. Thường nhấn mạnh vào việc giữ tư thế lâu, khác với việc di chuyển nhanh từ tư thế này sang tư thế khác. Loại yoga này sử dụng nhiều những dụng cụ hỗ trợ như: chăn, khối, dây để giúp cơ thể được điều chỉnh dễ dàng hơn.

+ Kundalini Yoga: Sự nhấn mạnh trong Kundalini yoga là hơi thở liên kết với di chuyển cơ thể vật lý, với mục đích làm giải phóng năng lượng ở phần thấp hơn của cơ thể và cho phép nó di chuyển hướng đi lên. Tất cả sự tập luyện tư thế đều sử dụng cách kiểm soát hơi thể nhưng trong Kundalini sự khám phá những hiệu quả của hơi thở trên tư thế là chủ yếu.

+ Yoga Therapy: Là các bài tập Yoga để chữa các bệnh như: đau các cơ khớp, cột sống, cao huyết áp, tress, mất ngủ….
 
+ Bikram Yoga (Hot Yoga): hay còn được gọi la Hot Yoga do Bikram Choudhury là người sang lập, đây là loại yoga được tập trong phòng có nhiệt độ nóng từ 95-100 độ H- làm giãn ra những phần cơ bắp bị cứng và làm sự thoát mồ hôi nhiều để giải độc và làm sạch cơ thể. Bikram yoga gồm một bộ có 26 tư thế được định sẵn, Hot Yoga phù hợp với những nước có thời tiết lạnh.

+ Sivananda yoga: Dựa vào năm kỷ luật để rèn luyện cơ thể, luyện thở và thiền. Trung tâm yoga Sivananda Vedanta đầu tiên được thành lập năm 1959 bởi Swami Vishnu- Devananda, là một học trò của Swami Sivananda. Hiện có đến 80 địa điểm và nhiều tu viện trên toàn thế giới.

+ Yin Yoga: Được sáng lập bởi Thầy Paul Grilley để có thể kéo giãn các mô liên kết, đặc biệt là khu vực xung quanh các khớp bằng phương pháp giữ lâu các tư thế do Thầy thiết kế (Giữ một tư thế kéo dài 5 đến 10 phút hoặc lâu hơn nữa). Thầy Grilley đưa ra phương pháp này như là một phương pháp tạo ra sự thoải mái khi ngồi trong lúc thiền định.

Đốt cháy calo hiệu quả

Mỗi khi thực hiện một bài tập yoga nào đó, bạn không cần quá chú trọng đến việc liệu bài tập này đốt cháy calo đến mức nào bởi, với hình thức tập yoga bốn chiều, bạn sẽ có cuộc sống lành mạnh hơn. Điều đó không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn duy trì lối sống đó lâu dài, bạn không phải lo lắng về lượng mỡ dư thừa quay trở lại "ám ảnh" nữa.

Lợi ích

Cảm xúc: Giúp tâm trạng luôn được bình yên, có cái nhìn tích cực về môi trường xung quanh.

Thể chất: Yoga giúp loại bỏ chất béo, cơ thể săn chắc, đốt cháy calo và làm giảm các vấn đề về huyết áp. Bên cạnh đó, tập yoga với hình thức 4 chiều cũng tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể, cải thiện tính linh hoạt và ngăn ngừa chứng đau khớp. Đối với phụ nữ mang thai, yoga đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe cho mẹ và con suốt thai kỳ.

Yoga còn có những lợi ích bất ngờ khác như giúp bạn hiểu rõ bản thân, quản lý cuộc sống của bạn tốt hơn. Bạn sẽ có được sự an tâm về sức khỏe, hiểu được những khao khát sâu thẳm nhất từ đó có động lực và khát vọng để đạt được thành công. Qua đó khôi phục lòng tin, hy vọng cho bạn.

Đối tượng áp dụng

Bất cứ ai từ độ tuổi từ 8-80. Khuyên thực hiện cho những đối tượng bị trầm cảm hoặc huyết áp cao nên thích ứng với hình thức yoga này.

2. Lắc vòng

Đây là một hình thức thể dục siêu thú vị có lợi cho tim.

Cách thực hiện



Trước khi bắt đầu, hãy tìm một chiếc vòng có kích thích phù hợp với bạn. Sau đó, giữ vòng thật chắc trên lưng và quay đều.

Để quay chiếc vòng không bị rơi, không nên bắt đầu quay từ hông và bắt buộc là từ lưng. Bí quyết là hãy cố gắng tìm thấy nhịp điệu phù hợp và hiệu quả để duy trì.

Đốt cháy calo hiệu quả

Thực hiện trong từ 30 phút đến một giờ, bạn sẽ đốt cháy được 150-200 calo.

Lợi ích

Lắc vòng không hạn chế số lần, có thể tập hàng ngày một khi cơ thể bạn đã quen với sự đau đớn ban đầu. Khi cơ thể đốt cháy nhiều calo, bạn sẽ sở hữu một cơ bụng săn chắc, cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Đối tượng áp dung

Tất cả mọi người, ai cũng có thể lắc vòng. Vì vậy, đừng ngần ngại mà hãy tập ngay bây giờ.

3. Nhảy Zumba

Đốt cháy mỡ



Theo rất nhiều nghiên cứu về Zumba được thực hiện tại Anh, Mỹ và một số nước châu Âu khác thì Zumba là một trong những môn thể thao giúp người tập đốt nhiều calo dư thừa nhất.

Trung bình bạn sẽ đốt khoảng 500-700 calories trong một giờ tập Zumba, tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và các chỉ số cân nặng chiều cao của bạn. Đây là một tác dụng tuyệt vời của điệu nhảy này vì thông thường các hình thức thể thao khác chỉ giúp bạn đốt từ 300-500 calo trong một giờ.

Đối tượng áp dụng

Dù là một cô bé 7 tuổi, một thanh niên độ tuổi 20 hay một phụ nữ đã bước qua cột mốc 40 đều có thể chọn Zumba làm môn thể thao để gắn bó. Đơn giản vì Zumba là một điệu nhảy sôi động nhưng có rất nhiều động tác khác nhau phù hợp với sức khỏe của nhiều đối tượng.

Bên cạnh đó, nhịp điệu Zumba cũng có thể được cá nhân hóa nhanh hay chậm sao cho phù hợp với khả năng tập của bạn nhằm giúp bạn tăng cường sự dẻo dai, sức chịu đựng của cơ thể.

Lợi ích

Khơi dậy năng lượng sống và tốt toàn diện cho cơ thể

Zumba giúp người tập thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Theo các nhà khoa học Mỹ, người tập Zumba thường xuyên có khả năng chống chọi với stress tốt hơn và thường có cảm xúc tích cực trong cuộc sống.

Với mối bài nhảy Zumba sẽ bao gồm tất cả những động tác giúp bạn vận động toàn thân và đốt mỡ thừa ở những vùng không thon thả.

Tốt cho tim mạch

Bất kì hình thức vận động theo âm nhạc nào cũng đều giúp nhịp tim hoạt động nhịp nhàng hơn. Một trong những cách tốt nhất để cải thiện tình trạng của hệ thống tim mạch là thực hiện các hoạt động thể chất có lợi cho trái tim, chẳng hạn như: đi bộ, bơi lội, và hiện nay là khiêu vũ Zumba. Để có kết quả tốt nhất, bạn hãy tập ít nhất 30 phút trong năm ngày mỗi tuần.

Genie.G
 Theo (I)


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao