Đừng ăn cà muối nếu bạn là một trong những nhóm người này

Cà muối là món ăn khá được yêu thích từ nhiều đời nay của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, món ăn này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt đối với sức khỏe.

Cà pháo từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày hè oi ả của người Việt Nam.

Tuy nhiên, món ăn hấp dẫn này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Đặc biệt có những người không nên ăn cà pháo, đặc biệt là cà muối xổi.

Theo Đông y, cà pháo vị ngọt, tính hàn, có tác dụng tán huyết, tiêu viêm, chỉ thống, nhuận tràng, lợi tiểu, trị thũng thấp độc, trừ hòn cục trong bụng, ho lao. Đông y gọi quả cà là di tử hay giả tử, ải qua. Dân gian còn gọi là cà ghém, cà pháo, cà muối.

Tuy nhiên, món ăn đưa cơm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Đặc biệt, có những người không nên cà muối.

Đừng ăn cà muối nếu bạn là một trong những nhóm người này-1

Tác hại của cà muối đối với sức khỏe

Trong cà có chất solanin, đây là chất gây độc cho cơ thể. Lượng chất này ở cà muối xổi cao hơn ở cà muối đã chua. Tuy nhiên, khi cà được ngâm vào muối thì hàm lượng chất này cũng đã giảm đáng kể.

Các thực phẩm được ngâm quá nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Một nghiên cứu đánh giá 2 nhóm người thấy những người ăn nhiều những thực phẩm ngâm muối (cà muối, dưa muối...) thì tỉ lệ ung thư dạ dày cũng cao hơn rất nhiều những người ít ăn nhóm thực phẩm này.

Nếu ăn quá nhiều các loại thức ăn ngâm muối có nghĩa là bạn đã nạp một lượng lớn natri vào cơ thể, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và nhiều nguy cơ bệnh khác cho sức khỏe.

Những người không nên ăn cà muối

Người bị cao huyết áp

Trong cà muối chứa hàm lượng muối và men tiêu hóa cao. Vì vậy, nếu những người bị cao huyết áp ăn vào thì muối trong cà sẽ làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, gây tăng nước trong tế bào, co mạch dẫn đến hiện tượng tăng huyết áp và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Những người bị bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng

Do trong cà muối có nhiều gia vị như ớt, muối hay khi lên men nên chúng đều ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, vì thế những người có tiền sử mắc bệnh này nên hạn chế ăn.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Các loại ngâm muối, đặc biệt là cà muối xổi có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có trong thực phẩm, do vậy có thể làm tình trạng rối loạn đường tiêu hóa trở lên nguy hiểm hơn.

Người bị suy thận

Khi bị suy thận, các chức năng đào thải độc tố của thận sẽ giảm. Người bị bệnh thận ăn cà muối dễ bị tăng huyết áp, giữ nước gây phù, tăng cân ảo, ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

Phụ nữ mang thai

Khi mang thai, đường tiêu hóa của phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi ốm nghén, trong khi cà muối xổi có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn.

Hơn nữa, vì không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia đưa vào trong cà muối có thể ảnh hưởng như thế nào đến mẹ bầu và em bé trong bụng. Do vậy, các mẹ bầu nên tránh các loại thực phẩm này.

Đừng ăn cà muối nếu bạn là một trong những nhóm người này-2

Trẻ em

Vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh, nên cha mẹ cần tránh cho trẻ ăn những món ăn lên men và không đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, người đang bị ốm thì không nên ăn cà muối do chất solanin có trong cà là chất độc nên với người đang ốm không nên ăn.

Một số biện pháp làm hạn chế tác động xấu của món cà muối

Món cà muối xổi nên được dùng như một món ăn bổ trợ trong bữa ăn, giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn và hỗ trợ hệ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá thường xuyên để tránh những tác động xấu từ solanin gây ra.

Lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Chế biến đảm bảo vệ sinh, để tránh gây ra bất lợi cho đường tiêu hóa. Lựa chọn và làm sạch dụng cụ thực hiện để tránh nhiễm khuẩn.

Nên tự làm món cà muối xổi tại nhà sẽ đảm bảo được an toàn thực phẩm và kiểm soát được các thành phần phụ gia không có lợi cho cơ thể trong món ăn này.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.com.vn/dung-an-ca-muoi-neu-ban-la-mot-trong-nhung-nhom-nguoi-nay-a622186.html

món ăn Cà Pháo

Tin tức mới nhất