Tìm về phong vị thanh tao của đất Hà Thành qua cách làm và ướp trà sen Tây Hồ

Chị Ngọc Linh - người đi lưu giữ những mùa sen đã có 8 năm kinh nghiệm làm và ướp trà sen cho gia đình, bạn bè.

Trà ướp hương sen Tây Hồ là một thức uống tao nhã trong văn hóa trà Việt Nam. Để có chén trà thơm, hội tụ tinh hoa của đất trời phải trải qua các công đoạn kỳ công. 

Chị Nguyễn Ngọc Linh (Giảng viên Đại học, ở Hà Nội) có lẽ là người đi lưu giữ lại những mùa sen. Bởi người phụ nữ này đã có 8 năm kinh nghiệm làm và ướp trà sen. 

Tìm về phong vị thanh tao của đất Hà Thành qua cách làm và ướp trà sen Tây Hồ-1
Chị Ngọc Linh, một người phụ nữ Hà Thành yêu mến những mùa sen.

Chị chia sẻ, cứ mỗi năm đến mùa sen nở, chị đều chọn ra 300 bông sen đẹp và to nhất để làm trà cho gia đình uống. Ngoài ra, chị còn mang đi biếu thầy cô và bạn bè khiến ai cũng thích thú.

Cách làm và ướp trà sen không dễ dàng. Người xưa có câu "Trà tam, tửu tứ". Có nhiều cách hiểu, như "Uống trà không nên quá 3 người, uống rượu phải từ 4 người". Hay "Trà tam" ý chỉ có 3 loại trà danh bất hư truyền, đó là Tuyết Sơn trà, Trảm Mã trà và Trinh Nữ trà.

Nhưng chị Ngọc Linh lại hiểu “trà tam” theo ý nghĩa là loại trà đạt được 3 yêu cầu về: Hương, nước và vị. Đấy là hương trà "dậy" mùi sen và trà Thái Nguyên. Nước phải xanh, qua 3 tuần trà vẫn đậm đà. Vị uống ban đầu có chút chát nhưng càng uống càng ngọt, vị sen cứ thế thấm đẫm trong cổ họng. Như vậy mới là trà ngon. 

Tìm về phong vị thanh tao của đất Hà Thành qua cách làm và ướp trà sen Tây Hồ-2
"Nhấp chén tao phùng mở mộng ra".

Trong các công đoạn pha chế, đưa trà vào sen, thay nước mỗi ngày theo chị Ngọc Linh thấy phức tạp nhất. Nước thay phải sạch. Thời gian cho sen uống nước tùy thuộc vào thời tiết (mưa/nắng), thời điểm (đầu/cuối mùa vụ) và loại trà. 

Dưới đây là cách làm và ướp trà sen của chị

Có 2 cách làm trà sen. Đó là tách nhụy và gạo sen để ướp, sau đó sao tẩm lại trà để bảo quản. Hoặc tự tay ướp trà trực tiếp trên từng bông sen.

Chị Ngọc Linh chọn cách dùng tay tách nhẹ nhàng từng cánh hoa sen cho đến khi nhìn thấy đài và nhị hoa màu vàng. Chỉ tách bông hoa vừa đủ lớn để có thể đổ trà vào. Sau đó lấy trà khô đã chuẩn bị sẵn cho vào, trung bình mỗi bông sen cần khoảng 15 đến 20g trà khô.

Cuối cùng là công đoạn bọc bên ngoài bằng lá sen non. Không nên cho quá nhiều trà vào trong bông sen, lượng hương sen thấm vào trà phải vừa đủ, không thừa không thiếu. Mỗi bông sen này, có thể pha được một ấm trà cho 4 đến 6 người thưởng thức.

Tìm về phong vị thanh tao của đất Hà Thành qua cách làm và ướp trà sen Tây Hồ-3
"Ướp sen cho thắm đượm hương trà".

Bông sen đã bọc trà tiếp tục được cắm bình chứa nước sạch. Thay nước liên tục để trà thẩm thấu hương sen tự nhiên. Thời gian dài hay ngắn tuỳ loại trà và kinh nghiệm, độ tinh tế của người làm trà sen.

Trà sen thích hợp nhâm nhi với bánh đậu xanh, kẹo lạc hay chè kho, cùng người bạn tâm giao. Đó mới là thú vui tao nhã của những người yêu trà.

Tìm về phong vị thanh tao của đất Hà Thành qua cách làm và ướp trà sen Tây Hồ-4
"Chiêu ngụm thơm lừng ôi đượm quá. Thoảng lâng tinh khiết dậy men nà".

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cach-lam-va-uop-tra-sen-tay-ho-thanh-mat-n-225226.html

món ăn giải nhiệt trà sen món ngon công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất