Cách phân biệt tổ yến thật và tổ yến giả

Để không bị lừa, bị nhầm lẫn trước thị trường yến sào hỗn loạn, bạn cần biết cách phân biệt tổ yến thật và giả.

Yến sào (tổ yến) là món ăn cực kỳ bổ dưỡng, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và đắt tiền. Vì thế, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái rất tinh vi, người không tinh, không sành sẽ dễ mua nhầm, dẫn đến tiền mất tật mang.

Cách phân biệt tổ yến thật và tổ yến giả-1
Người tiêu dùng thông mình cần biết cách phân biệt tổ yến thật và giả. (Ảnh: Dao Insights)

Bạn biết cách phân biệt tổ yến thật và tổ yến giả dưới đây để không bị lừa và để các gian thương không có cơ hội làm ăn bất chính. 

Hình dạng bên ngoài của tổ yến

Tổ yến thật có hình dạng đan xen chồng chéo như xơ mướp, uốn thành hình vòng cung, trông khá khô và xơ. Tổ yến thật tạo cảm giác chắc tay khi cầm, vành tổ mỏng nhưng thân tổ lại dày để có khả năng bám chặt vào vách đá.

Tổ yến thật có kích thước không đồng đều, độ dày mỏng khác nhau do được hình thành tự nhiên. Khi soi yến thật dưới ánh nắng, chúng ta nhìn thấy ánh sáng xuyên qua, có màu trắng đục.

Trong khi đó, tổ yến giả thường có dạng hình nguyên khối, bề mặt tương đối đồng đều, mềm mại, các thớ tổ được phân bố gọn gàng, rất công phu và tinh xảo. Khi cầm trên tay, tổ yến giả rất nhẹ và trông thô hơn yến thật rất nhiều.

Sợi yến giả nhìn mềm mại hơn, khi soi dưới ánh nắng thì sẽ thấy có màu trong suốt do được làm từ tinh bột, lòng trắng trứng...

Màu sắc tổ yến

Tổ yến trắng thật có màu trắng đục, đôi khi ngả vàng, có mùi vị hơi tanh của nước bọt chim yến. Tổ yến trắng giả: có mùi hôi của chất tẩy trắng, màu trắng sáng, trong. 

Tổ yến huyết thật có màu đỏ tươi hoặc vàng cam, mùi thơm đặc trưng. Yến huyết giả có mùi tanh nồng và thường đỏ thẫm. 

Mùi

Ngửi mùi cũng là cách phân biệt tổ yến thật và tổ yến giả. Tổ yến thật thường  có mùi tanh, mùi ẩm mốc rất đặc trưng, để lâu vẫn không thay đổi.

Mùi ẩm mốc của yến thật không phải là dấu hiệu yến kém chất lượng, mà là mùi đặc trưng do tổ được hình thành trong thiên nhiên. Đặc biệt sau khi chưng lên, mùi tanh đặc trưng của yến vẫn không bị mất đi.

Tổ yến giả khi ở trạng thái khô có mùi tanh của mực, cá; khi chưng lên sẽ không còn mùi đặc trưng nữa,  thậm chí có mùi hắc của chất tẩy trắng.

Cách phân biệt tổ yến thật và tổ yến giả-2

Độ đàn hồi

Bạn hãy cảm nhận độ đàn hồi của tổ yến bằng cách dùng tay bóp nhẹ. Tổ yến thật có độ giòn cao, dễ gãy vụn; còn tổ yến giả có độ đàn hồi nhất định và sẽ vỡ thành từng khối.

Độ nở của yến

Thêm một cách phân biệt tổ yến thật - giả: Kiểm tra độ nở của yến. Tổ yến thật khi được đun sôi thì sẽ có mùi tanh đặc trưng, sợi yến nở ra nguyên vẹn. Thậm chí khi được sử dụng để nấu món súp và đun trong thời gian dài, yến cũng không tan, nhão.

Còn tổ yến giả khi đun sôi sẽ có mùi hắc của hóa chất. Sợi yến nở ít, thậm chí còn ngót đi do bị tan ra và nhão rất nhanh bởi cấu tạo từ tinh bột. Tổ yến có được làm giả tinh vi đến mấy thì khi đun sôi khoảng năm phút cũng bị tan ra.

Ngâm tổ yến vào nước

Khi ngâm vào nước, tổ yến thật sẽ nở gấp đôi, dùng tay khuấy đều ta sẽ thấy hiện tượng sủi bọt trên bề mặt nước.

Tổ yến giả vì đã qua xử lý nên khi ngâm không còn nở nhiều, lúc khuấy đều sẽ thấy nước bị đục do được cấu tạo từ tinh bột và phụ gia.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cach-phan-biet-to-yen-that-va-to-yen-gia-ar817480.html

món ăn đắt đỏ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao