Căn nguyên vụ con trai giết bố mẹ gây chấn động Hong Kong

Một vụ án chấn động Hong Kong (Trung Quốc) được dựng thành phim, với tác phẩm mới nhất được trình chiếu tại Liên hoan Phim Quốc tế Hong Kong và ra rạp cuối năm 2022.

“Người đàn ông cực kỳ nguy hiểm” và người bạn 3 lần tự tử

Ông Glory Chau Wing-ki (65 tuổi) và vợ Moon Siu Yuet-yee (63 tuổi) bị sát hại tại khu dân cư Tai Kok Tsui ở Hong Kong ngày 1/3/2013.

Con trai út của họ, Henry Chau Hoi-leung (29 tuổi vào thời điểm xảy ra án mạng), và bạn của anh ta là Angus Tse Chun-kei (35 tuổi) bị truy tố về tội giết người mà ban đầu họ phủ nhận có liên quan. Sau đó, Chau và Tse thú nhận với cảnh sát rằng, họ đã sát hại hai nạn nhân, rồi giấu trong tủ lạnh.

Ngày 20/3/2015, phó thẩm phán tòa án cấp cao Michael Stuart-Moore tuyên bố Chau phạm tội giết người kép và đồng phạm Tse không phạm tội giết người. Ông mô tả Chau là “một người đàn ông cực kỳ nguy hiểm” và là “một diễn viên” nói dối không chớp mắt.

Theo bạn bè của Chau (sinh ngày 7/6/1983), anh ta đã “sống trong thế giới riêng” từ khi còn nhỏ. Theo người bạn quen biết nhiều năm, Chau rất oán giận bố mẹ vì họ bắt Chau học piano khi còn là học sinh tiểu học.

Ở trường cấp hai, Chau học yếu do vấn đề cảm xúc, khó hòa đồng với các bạn cùng lớp và trượt Kỳ thi Chứng chỉ giáo dục Hong Kong. Sau đó, bố mẹ sắp xếp cho Chau sang Úc du học.

Trong khoảng thời gian ở Úc, Chau nhiều lần bị phân biệt đối xử, bị bắt nạt, bị người da đen đánh đập mỗi khi họ nhìn thấy. Sau khi trở lại Hong Kong vào năm 2003, Chau không bày tỏ suy nghĩ của mình với bạn bè, sống tương đối khép kín.

Căn nguyên vụ con trai giết bố mẹ gây chấn động Hong Kong-1
Henry Chau Hoi-leung bị kết án tù chung thân vì giết bố mẹ. Nguồn: Daily Mail.

Tse có bố là người dân tộc Macan ở Macao (Trung Quốc). Một người bạn của Tse kể rằng, Tse hiền lành, trong sáng, từng hẹn hò với em gái của người bạn.

Sau đó, Tse tới New Zealand, gặp một người phụ nữ nhưng bị cô này lừa hết tiền. Sau khi trở về Hong Kong năm 2010, Tse cố tự tử ba lần tại nhà bằng cách đốt than, uống thuốc diệt chuột và nuốt thủy ngân, nhưng bất thành. Em gái Tse về nhà kịp thời, cứu được Tse.

Tuy nhiên, Tse bị tổn thương não vĩnh viễn, việc tiếp thu thông tin bị chậm lại, trí nhớ kém đi. Sau này, tâm lý của Tse trở nên không ổn định.

Căn nguyên vụ con trai giết bố mẹ gây chấn động Hong Kong-2
Tse Chun-kei bị kết án 1 năm tù. Ảnh: EuroPics.

Bố mẹ mất tích

Ngày 12/3/2013, năm ngày sau khi nộp báo cáo về người mất tích, hai anh em Chau nhận được tin từ cảnh sát rằng, không có hồ sơ (xuất cảnh) nào về việc bố mẹ họ rời Hong Kong. Ngày 13/3, hai anh em Chau đến nhật báo Bình quả (Apple Daily), thông báo họ không nhận được tin tức gì từ cha mẹ mình kể từ ngày 2/3.

Chau nói rằng, trước khi mất tích, cha mẹ thông báo họ dự định đến Trung Quốc đại lục để du lịch. Sau đó, hai anh em tạo một trang Facebook có tiêu đề “Bố mẹ mất tích của tôi” và hỏi mọi người về tung tích của bố mẹ mình. Apple Daily đã đăng tải bài viết về nỗ lực tìm kiếm bố mẹ mất tích của anh em Chau.

Ngày 14/3/2013, Chau được mời đến đồn cảnh sát để thẩm vấn thêm. Trong cuộc thẩm vấn của cảnh sát, Chau nhắn tin cho bạn bè trong nhóm chat WhatsApp mang tên “HK-Tekken” và thú nhận hành vi phạm tội. Chau thậm chí còn mô tả chi tiết và lý do giết người.

Ngày 15/3/2013, Chau và Tse bị truy tố tội giết và chặt xác bố mẹ của Chau tại căn hộ của Tse. Chau mời bố mẹ đến thăm căn hộ của Tse, nói với họ rằng đó là căn hộ mới mà anh ta vừa thuê.

Trong quá trình thẩm vấn và điều tra thêm, Chau khai rằng anh ta và Tse đã phối hợp tấn công vào thời điểm ông bà Glory Chau - Moon Siu đến phòng khách. Chau mô tả đồng phạm Tse là một người đàn ông “rất mạnh mẽ”, đã bịt miệng bà Moon Siu từ phía sau trong khi cứa cổ bà.

Chau thừa nhận đã đâm sau gáy bố mình nhưng nói rằng Tse đã hoàn thành công việc bằng cách cứa cổ ông Glory Chau. Báo cáo khám nghiệm tử thi đã xác nhận nguyên nhân tử vong.

Chau quay trở lại hiện trường vụ án bốn ngày sau vụ việc. Chau mô tả vai trò của mình trong vụ giết người kép là “chỉ giết người”, trong khi Tse phân xác hai thi thể.

Căn nguyên vụ con trai giết bố mẹ gây chấn động Hong Kong-3
Hai chiếc tủ lạnh chứa các bộ phận thi thể nạn nhân. Nguồn: Daily Mail.

Trước bồi thẩm đoàn, Chau nói rằng bố anh ta là kẻ kiêu ngạo đã bỏ rơi mình, khiến bản thân “không một phút bình yên”, trong khi mẹ anh ta “luôn tỏ vẻ buồn bã” khi anh ta “không đóng góp được gì cho gia đình”. “Nếu họ chết, tôi có thể được tái sinh”, Chau nói.

Chau đổ lỗi cho bố mẹ về những thất bại trong cuộc sống, như việc bố làm xao lãng việc học của anh ta bằng cách xem tivi với âm lượng lớn, và mẹ ép anh tập piano và sỉ nhục anh ta trước mặt một cô gái.

Vụ án Chau giết bố mẹ được dựng thành hai tập của bộ phim truyền hình Stained (ra mắt năm 2017) do Fox Networks Group Asia sản xuất và Patrick Kong đạo diễn; phim truyện OMG, Your Honor (khởi chiếu trên TVB năm 2018).

Vụ án cũng được dựng thành phim năm 2022 The Sparring Partner, do Ho Chuek-Tin đạo diễn. Phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan Phim quốc tế Hong Kong lần thứ 46 và ra rạp từ ngày 27/10/2022.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/can-nguyen-vu-con-trai-giet-bo-me-gay-chan-dong-hong-kong-post1580856.tpo?fbclid=IwAR0IWh0kW_cBDPp2hKt4h_Kr2Uwdu0NWDh14cWFk1zbf-P2vYndHW_2HYGg

Hong Kong Án mạng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao