Cây cổ thụ đẹp nhất Trung Quốc, gần 900 năm tuổi vẫn nở hoa đều đặn

Hơn cả một điểm đến hút khách du lịch, cây hoa lưu tô với tuổi đời gần 900 năm còn là "nhân chứng lịch sử" từng chứng kiến nhiều giai đoạn biến động ở Trung Quốc.

Cứ vào dịp tháng 4 hàng năm, khu thắng cảnh Kongwangshan ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, lại nhộn nhịp dòng khách tới tham quan.

Điểm nhấn thu hút nhất là cây cổ thụ với tuổi đời hơn 830 năm nở hoa trắng muốt như tuyết ở giữa sân.

Cây cổ thụ đẹp nhất Trung Quốc, gần 900 năm tuổi vẫn nở hoa đều đặn-1
Cây lưu tô tuổi đời hơn 830 năm, trồng tại khuôn viên của ni viện Kongdong từ thời Nam Tống (Ảnh: Net).

Đó là cây lưu tô với những chùm hoa nở chi chít không khác gì bông tuyết. Cũng vì nở vào tháng 4 hàng năm nên du khách vẫn gọi đó là "tuyết tháng 4". Loài cây này đang nằm trong danh sách bảo vệ cấp quốc gia tại Trung Quốc. 

Tại khu danh thắng Kongwangshan, cây lưu tô cao 10m, đường kính 30cm, được trồng từ thời Nam Tống. Người dân địa phương còn coi đây là "cây cát tường" (tạm dịch: cây may mắn) bởi thu hút rất đông khách thập phương tới chiêm ngưỡng, mang lại nguồn thu du lịch.

Cây cổ thụ đẹp nhất Trung Quốc, gần 900 năm tuổi vẫn nở hoa đều đặn-2
Những cánh hoa trắng muốt, dài mỏng, được ví như gạo nếp, còn dùng để pha trà (Ảnh: News).

Tài liệu cổ ghi lại cho thấy, những nhà sư trong ni viện Longdong tự tay trồng từ thời Nam Tống (1127-1279). Trải qua nhiều biến cố trong lịch sử nhưng cây vẫn trụ vững, được ví như "nhân chứng sống" chứng kiến không ít thay đổi trong xã hội Trung Quốc.

Năm 2018, cây được vinh danh là "cây cổ thụ đẹp nhất Trung Quốc", đồng thời là cây duy nhất ở tỉnh Giang Tô được lựa chọn.

Cây cổ thụ đẹp nhất Trung Quốc, gần 900 năm tuổi vẫn nở hoa đều đặn-3
Người dân địa phương còn gọi đây là "tuyết tháng 4" (Ảnh: News).

"Khi hoa nở, cánh hoa dài mỏng như gạo nếp, có màu trắng muốt. Hoa có thể dùng để pha trà nên dân gian còn gọi là cây trà gạo nếp", ông Ying Qiao, người phụ trách khu thắng cảnh Kongwangshan, chia sẻ.

Dù có tuổi đời gần 900 năm nhưng cây ra hoa rất đều đặn. Cứ tháng 4 hàng năm, hoa sẽ bung nở. Thời gian ra hoa rất ngắn, chỉ kéo dài khoảng 2 tuần. Đó cũng là thời điểm rất đông khách thập phương về chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Cây cổ thụ đẹp nhất Trung Quốc, gần 900 năm tuổi vẫn nở hoa đều đặn-4
Một cây lưu tô quý hiếm khác ở thành phố Phúc Châu (Ảnh: News).

Để bảo vệ cây cổ thụ quý hiếm, chính quyền địa phương nghiêm cấm du khách không được hái lá và hoa. Tới đầu tháng 5, hoa lưu tô sẽ rụng tự nhiên xuống nền đất.

Khi đó, các nhà sư ở ni viện Longdong sẽ thu thập những cánh hoa rơi trên sân, chế biến và tẩm ướp thành trà thơm. Thứ trà hoa quý hiếm này không bán trên thị trường nên muốn mua cũng khó.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/cay-co-thu-dep-nhat-trung-quoc-gan-900-nam-tuoi-van-no-hoa-deu-dan-20230816102107253.htm?fbclid=IwAR0YLFhD_KXMetwgQfoD-8FL1iTcEXzVzeUVskt4rwRjstA8OTt0ZxwNVmY

cây cổ thụ Trung Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao