Xin tiền vợ mua lá kiểng độc lạ 25 triệu đồng/lá, chăm cây như con

Nhà là nơi để trở về, không phải chốn để ăn rồi thay đồ đi làm tiếp. Mỗi người trồng 20-30 cây xanh thì 100 triệu người Việt Nam sẽ tạo ra lượng cây khổng lồ.

Sau khi mua chậu monstera deliciosa (trầu bà Nam Mỹ) từ giữa năm 2022, Hoàng Tùng (27 tuổi, Hà Nội) không thể ngưng thu nạp thêm nhiều loại kiểng lá cho khu vườn của mình.

Hơn 100 triệu đồng là số tiền Tùng đã bỏ ra để theo đuổi thú vui này.

Phụ huynh cản, vợ "xót" tiền

Được truyền cảm hứng từ những bạn trẻ phương Tây làm sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội, Hoàng Tùng nhanh chóng bị thu hút bởi không gian xanh mát, ngập tràn các loại lá lạ.

Ban đầu, anh chi 400.000 đồng cho chậu trầu bà Nam Mỹ - loại được giới chơi kiểng lá gọi là "cây quốc dân" dành cho người nhập môn.

Xin tiền vợ mua lá kiểng độc lạ 25 triệu đồng/lá, chăm cây như con-1
Monstera deliciosa mint variegata (lá có màu trắng và xanh kết hợp tạo nên màu bạc hà) được xem là dòng cây cao cấp đối với hội chơi kiểng lá ở thời điểm hiện tại (Ảnh: Monsterawhitemonster).

"Chơi kiểng lá hơn một năm, tôi hiện vẫn chưa thoát khỏi cơn mê. Tôi nghĩ, mình chắc chưa dừng lại ở con số 100 triệu đồng và sẽ tiếp tục sưu tầm những chi thực vật khác nữa. Cây đắt nhất tôi có là monstera deliciosa mint variegata, giá gần 30 triệu đồng cho chậu gồm 1 chiếc lá mẹ và 2 lá con nhỏ. Tôi mua nó hồi đầu năm nay.

Bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua chậu cây này, tôi cũng đắn đo. Nhưng nhìn những mảng kết hợp ra tông màu bạc hà, tôi không thể cưỡng lại. Là người chơi lá, ai cũng ao ước đến dòng này", Tùng chia sẻ với Dân Trí.

Tùng cho biết, thời điểm anh chơi kiểng lá, giá cây ở thị trường không còn quá đắt đỏ. Do đó, anh mới theo đuổi được thú vui này. Vào năm 2021, người chơi lá màu bạc hà có thể phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

Trước đó, anh cũng mua cây monstera albo (lá kết hợp màu xanh và trắng) hay monstera aurea (vàng kem xen lẫn lá xanh truyền thống). Những dòng này có giá mềm hơn, khoảng vài trăm đến vài triệu đồng cho mỗi lá tùy vào kích thức hay độ loang màu.

Tùng không dám đi du lịch dài ngày vì sợ các cây của mình không có người chăm sóc. Bởi kiểng lá thường cần chế độ chăm đặc biệt, tỉ mẩn, không phải cứ cầm vòi xịt là được. Chưa kể, chúng còn thường bị các loại nấm, vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Xin tiền vợ mua lá kiểng độc lạ 25 triệu đồng/lá, chăm cây như con-2
Chiếc lá anthurium regale size 30-40cm có giá hơn 3 triệu đồng (Ảnh: Dĩ An).

Khi thấy Tùng liên tục mua cây, bố mẹ anh nhiều lần tỏ thái độ không hài lòng. Bởi khi nghe đến giá tiền, họ đều ngạc nhiên.

Anh tâm sự: "Bố mẹ cho rằng, tôi ngốc mới mua những loại cây chẳng khác gì lá môn mọc dại mà giá lại trên trời. Với họ, cây làm cảnh là phải có hoa, chẳng hạn như hoa lan. Trong khi đó, khu vườn của tôi không có gì ngoài những chiếc lá. Họ không hiểu thú chơi này nên tôi cũng chỉ biết cười trừ".

Không được tiêu tiền thoải mái như Tùng, Đăng Nguyên (25 tuổi, TP.HCM) thường "xin" tiền vợ để mua cây. Nguyên may mắn khi vợ anh cũng là người thích sưu tầm kiểng lá.

Cặp đôi trẻ đã chi khoảng 70 triệu đồng trong 9 tháng chơi cây. Họ thích những cây thuộc chi philodendron và anthurium bởi lá của chúng có các đường gân đẹp mắt.

Trước đó, Nguyên cố thuyết phục vợ để mua một nốt cây mint với giá khoảng 25 triệu đồng. Bởi vợ anh không hứng thú với những chiếc lá đột biến.

"Có cây lạ để trong nhà trông cũng thích mắt. Dù rất thích, vợ tôi rất xót tiền khi cô ấy làm thủ quỹ. Vì chưa có con, chúng tôi mới theo được thú vui này khi thu nhập hai vợ chồng ở mức trung bình", Nguyên chia sẻ.

Với Anh Tú (27 tuổi, Hà Nội), anh gia nhập hội yêu thích kiểng lá khoảng 3 tháng nay và đã chi gần 30 triệu đồng để mua cây từ nhiều tỉnh.

Gần đây, anh thích thú với những cây thuộc chi colocasia có màu đen và hồng, được một nhóm bạn trẻ ở Sóc Trăng lai tạo. Anh mua cây nhỏ với giá 1,5 triệu đồng.

Xin tiền vợ mua lá kiểng độc lạ 25 triệu đồng/lá, chăm cây như con-3
Anh Tú mua loại cây nhỏ (trái) có tên pink lava với mong muốn tự tay chăm sóc, nhìn ngắm chúng trưởng thành đến khi hiện rõ đường gân hồng bên trong (Ảnh: NVCC).

Vì mới chơi kiểng lá, Anh Tú hào hứng và tự đặt mục tiêu phải có cây mới mỗi tuần. Chưa kể, anh liên tục phải chi tiền cho các loại chậu vừa đẹp vừa đảm bảo thoát nước tốt cho cây, giá thể trồng cao cấp, thuốc kháng bệnh...

Thậm chí, vì thuộc hội mới chơi, Tú còn tham gia khóa học để hiểu rõ hơn về cách chăm sóc, đoán bệnh cho cây.

"Tôi không hiểu mình chơi cây hay bị cây chơi nữa. Cứ có cây này, tôi lại muốn có thêm cây khác. Chắc phải phủ kín ban công nhà tôi mới vừa lòng. Cũng may khi vợ tôi dễ tính và không thèm giữ tiền của chồng", Anh Tú nói.

Xin tiền vợ mua lá kiểng độc lạ 25 triệu đồng/lá, chăm cây như con-4
Lớp học online cho người mới chơi kiểng lá (Ảnh: Dĩ An).

Từ thú vui cá nhân đến mong muốn phủ xanh mọi nhà

Không giống những người trẻ trên, Trần Ngọc Khôi (Hà Nội) chơi kiểng lá ở thời điểm thú vui này bắt đầu "nở rộ" ở Việt Nam và giá trị của chúng ở mức rất cao. Anh bắt đầu sưu tầm từ năm 2018. Ngọc Khôi cho biết, khi đó, anh chứng kiến những vụ giao dịch lên đến hàng tỷ đồng.

Một năm trước, Khôi mua được một chiếc lá khoảng 30 triệu đồng. Cây hiện trưởng thành và ra được 9 lá.

Anh kể: "Bây giờ, khi thị trường bớt sốt, nhiều người vẫn chia sẻ những nốt cây cao cấp 15-20 triệu đồng. Không phải ai cũng chi số tiền như vậy để mua một chiếc lá. Do đó, nhiều người sẽ chọn mua nốt rồi về tự chăm.

Cảm giác nhìn chúng phát triển qua năm tháng cũng thú vị. Bởi dòng đột biến biến thiên, tâm lý người chăm rất hồi hộp để xem lá tiếp theo có màu sắc, hình dáng thế nào".

Năm 2021, anh hỏi người bán cây hanoman sp bali ở Indonesia và biết được loại nhỏ 2-3 lá có giá 35-40 triệu đồng. Đến khi lá xẻ và lên phom, người chịu chơi sẵn sàng chi cùng số tiền trên để mua được một chiếc.

Xin tiền vợ mua lá kiểng độc lạ 25 triệu đồng/lá, chăm cây như con-5
Một góc vườn ở quán cà phê Mê Lá (Ảnh: Dĩ An).

Từ niềm đam mê kiểng lá, Ngọc Khôi chuyển sang lĩnh vực kinh doanh, mang đến những giải pháp không gian xanh cho các hộ gia đình. Ngoài ra, anh còn quản lý quán cà phê có tên "Mê Lá", được trang trí bởi những bức tường cây đắt đỏ. Quán cà phê này được tạo ra với mục đích nhân rộng những "nông dân xanh" cho thành phố.

Khôi cho rằng, trào lưu chơi kiểng lá giống một cuộc cách mạng. Chúng dần phủ xanh ở mọi nhà, thay thế cho những dòng cây cơ bản như kim tiền, vạn niên thanh... Thế hệ 9X tìm kiểng lá về trang trí để khiến không gian sống trở nên độc đáo, sang trọng hơn.

Vì sao người trẻ thích chơi kiểng lá?

Anh Phạm Ngọc Hùng - đồng sáng lập công ty chuyên xuất khẩu kiểng lá ra nước ngoài Xanh Xanh Urban Forest - nói: "Xu hướng chơi kiểng lá ở Việt Nam nở rộ sau nhiều nước trên thế giới. Trào lưu này phát triển khoảng 10 năm rồi. Năm 2019-2021 là thời điểm bùng nổ ở Việt Nam. May mắn khi nước ta có khí hậu nhiệt đới, thuận lợi cho các dòng tươi tốt quanh năm.

Cấy mô là một trong những lý do ảnh hưởng đến giá trên thị trường. Tuy nhiên, cũng nhờ đó, những dòng kiểng lá trở nên gần gũi hơn với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Họ tìm đến những cái mới, khác biệt".

Xin tiền vợ mua lá kiểng độc lạ 25 triệu đồng/lá, chăm cây như con-6
Anh Hùng cho rằng, giá thành giảm nhiệt giúp người trẻ dễ tiếp cập với các loại kiểng lá (Ảnh: Mạnh Quân).

Thực tế, dù giá trị giảm, những dòng kiểng lá hiện vẫn được xem là món đồ đắt đỏ, không khác gì các loại trang sức hay túi hiệu. Ngoài niềm đam mê sưu tầm, Hoàng Tùng và Đăng Nguyên còn muốn thỏa mãn nhu cầu thể hiện bản thân.

"Có cho mình một loại cây quý hiếm hàng chục triệu đồng cũng giống như việc bạn sở hữu xe sang hay túi hiệu. Giống tháp nhu cầu, những người chơi lâu sẽ có mong muốn thể hiện bản thân", Tùng nhấn mạnh.

Xin tiền vợ mua lá kiểng độc lạ 25 triệu đồng/lá, chăm cây như con-7
Phòng cấy mô của Xanh Xanh Urban Forest (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo anh Nguyễn Trung Dũng - chuyên gia về không gian xanh, đồng sáng lập Brothers Concept, nhiều người trẻ hiện muốn có không gian xanh riêng. Họ ý thức hơn tầm quan trọng của việc sống đúng nghĩa.

Anh chia sẻ: "Nhà là nơi để trở về, không phải chốn để ăn rồi thay đồ đi làm tiếp. Nhiều người trẻ bây giờ hiểu được rằng, họ sống không chỉ để làm việc. Biến đổi khí hậu, đô thị hóa đã phần nào phá đi mảng xanh. Chẳng nói gì to tát, mỗi người trồng 20-30 cây xanh thì 100 triệu người Việt Nam sẽ tạo ra lượng cây khổng lồ".

Với Anh Tú, niềm đam mê kiểng lá đã giúp anh duy trì thói quen sinh hoạt khoa học hơn trước. Anh thức dậy lúc 6h để "thăm" cây, tưới nước cho chúng trước khi đi làm. Mỗi khi trở về nhà, nhìn ngắm cây ra lá mới, anh lại thấy hào hứng. Anh còn tự tìm hiểu và nhân giống thành công cho một số loại cây. 

Trước đó, Anh Tú thích mua những món đồ thời trang mỗi khi nhận lương. 3 tháng nay, anh không đặt quần áo từ các hãng quốc tế. Thay vào đó, anh mua cây. Chàng trai 27 tuổi cho rằng, việc làm này khiến anh cảm thấy có ý nghĩa hơn. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/xin-tien-vo-mua-la-kieng-doc-la-25-trieu-dongla-cham-cay-nhu-con-20230622141018357.htm?fbclid=IwAR1IUsqgw_fLnUmZgDkXcTbqiZossHo3TepBmZChfLVdLhFPxl7cOtIG9RY

Trồng cây

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao