Chó Pitbull nhiều lần cắn chết người, tại sao còn thiếu cảnh giác?

Dư luận đang xôn xao trước vụ việc cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương bị chó Pitbull của gia đình tấn công dẫn tới tử vong. Trước đó, giống chó hung dữ này từng nhiều lần cắn chết người.

Năm 2022, một vụ chó Pitbull tấn công chủ nhà xảy ra tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Con chó nặng khoảng 40kg đã tấn công, cắn xé khiến nữ chủ nhà 64 tuổi tử vong sau 2 ngày nằm viện điều trị.

Cụ thể, tối 28/8/2022, trong lúc cho chó ăn, nữ chủ nhà bất ngờ bị con chó tấn công, cắn nhiều nhát vào cơ thể.

Dù được mọi người phát hiện, nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, nhưng do vết thương quá nặng, vào chỗ hiểm nên nạn nhân không thể qua khỏi.

Trước vụ việc này khoảng 1 tháng, chiều 22/7/2022, bé trai 8 tuổi ở Bình Phước đã bị chó Pitbull của hàng xóm cắn tử vong. Khi ấy, bé trai tên T. sang chơi nhà bà nội ở ấp Cầu 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú.

Trong lúc bà nội đang nằm võng trước nhà thì bé T. một mình đi ra phía sau nhà. Tại đây, bé T. bất ngờ bị con chó Pitbull nặng hơn 30kg đang xích sau nhà vồ tới tấn công, cắn vào tay và cổ. 

Nghe tiếng la hét của bé, người nhà lập tức chạy ra sau nhà cứu bé, đưa tới bệnh viện cấp cứu. Tuy vậy, do vết thương nặng nên bé T. đã tử vong. 

Chó Pitbull nhiều lần cắn chết người, tại sao còn thiếu cảnh giác?-1
Chó Pitbull rất hung dữ.

Trước đó, năm 2021, vụ chó Pitbull cắn chết người lạ, tấn công chủ nuôi trọng thương ở Long An cũng từng gây rúng động trong cộng đồng. 

Vụ việc kinh hãi xảy ra vào tối 20/5/2021, anh H. dẫn theo con chó Pitbull khoảng 60kg đến khu vực ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa uống cà phê. 

Cùng lúc này, một thanh niên kéo ghế ngồi chung bàn với anh H. nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, thanh niên này có hành động quơ tay, quơ chân và nói lớn tiếng.

Bất ngờ con chó lao đến cắn thanh niên gây đa chấn thương, tử vong sau đó. Chứng kiến vụ việc, anh H. can ngăn nhưng bị chó cắn vào đầu, vai, bị thương nặng, được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Chó Pitbull nhiều lần cắn chết người, tại sao còn thiếu cảnh giác?-2
 Con chó Pitbull cắn chết người ở Long An.

Ngoài những vụ chó Pitbull cắn chết người, giống chó hung dữ này còn nhiều lần tấn công người già, trẻ nhỏ gây ra hậu quả thương tâm.

Điển hình như vụ cụ bà 86 tuổi ở Quảng Nam bị chó Pitbull cắn nát tay vào năm 2020. Theo lời kể nhân chứng, vào khoảng 16h ngày 8/1/2020, cụ H. đi qua nhà ông Ngô K. (hàng xóm) để rủ vợ ông này đi dạo, tập thể dục.

Tuy nhiên, vợ ông K. mệt không đi được nên cụ H. ra về. Khi cụ H. vừa ra đến cổng, con chó Pitbull của gia đình ông K. bất ngờ tuột xích, xông đến cắn vào tay cụ. 

Con chó rất hung dữ, 4 người cầm gậy gỗ liên tục đánh con chó để cứu cụ H. nhưng càng đánh nó càng cắn chặt. Tới khi con chó bị đánh bất tỉnh, mọi người mới đưa được cụ H. đi cấp cứu tại bệnh viện. 

Chó Pitbull nhiều lần cắn chết người, tại sao còn thiếu cảnh giác?-3
Nhiều người cố gắng giải cứu cụ bà bị chó Pitbull cắn ở Quảng Nam.

Vào ngày 24/3/2019, một bé gái 2 tuổi ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội đang chơi trước cổng nhà hàng xóm thì bị chó Pitbull giật đứt xích, lao vào cắn.

Người dân phải dùng xà beng đánh chết con chó mới giải cứu được bé gái. Bé gái được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng có nhiều vết cắn xé đau đớn.

Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới cũng ghi nhận nhiều trường hợp chủ nuôi bị chính chó Pitbull của mình tấn công, cắn chết.

Những vụ việc thương tâm này là tiếng chuông cảnh báo cho người nuôi cũng như người dân phải cẩn thận khi tiếp xúc với giống chó Pitbull.

Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh cho hay, theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ NN&PTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, chủ nuôi chó, mèo phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh.

Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Trong trường hợp chó không rọ mõm cắn chết người ở nơi công cộng, chủ chó có thể bị xử lý hình sự về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” theo Điều 295 Bộ luật hình sự.

Mức hình phạt đối với chủ chó có thể tới 5 năm tù (nếu 1 người chết) hoặc đến 12 năm tù (nếu 3 người chết trở lên).

Bên cạnh đó chủ chó còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị chó cắn. Đây là quy định tại Điều 603 Bộ luật dân sự.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cho-pitbull-can-chet-nguoi-tai-sao-con-thieu-canh-giac-2144436.html?fbclid=IwAR1cMtFcgOTZdSPHWzWCqxnFUuWYSKlLf-PTq2Bpm9Ccs-ZVG6u-6V3_Lfc

chó pitbull tử vong

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao