Choáng ngợp với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ trong 'Cha cõng con'

(2Sao) - Những cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp của Miền cực Bắc Việt Nam được tái hiện chân thực qua những thước phim của "Cha cõng con" của đạo diễn Lương Đình Dũng.

Cha cõng con được quay tại 5 địa danh nhưng có bốn địa danh chính là Bắc Mê - Hà Giang, Tuyên Quang, Hà nội, và Sài Gòn. Cặp song Dũng (đạo diễn Lương Đình Dũng – nhà quay phim Lý Thái Dũng) chọn những địa điểm này vì nó rất đặc biệt về cảnh sắc và phù hợp với yêu cầu kịch bản.





Ví dụ như ở Bắc Mê – bối cảnh chính của phim là nơi vừa có núi cao trùng trùng lớp lớp, vừa có dòng sông lúc đục lúc trong, có mưa, có mây phủ tạo nên sự biến đổi kỳ ảo trong cảnh sắc. Dòng sông Gâm nước trong nước đục, khi dữ dội khi hiền hòa, khiến cả thiên nhiên xung quanh dường như luôn thay màu đổi sắc. Suốt dọc bờ sông mấp mô hiểm trở, đoàn làm phim đã phải men theo dòng nước cong queo để bất ngờ bắt gặp triền cỏ mềm mướt như bông phủ dọc triền sông.

Để giữ được bãi cỏ tuyệt đẹp này là, nơi cậu bé Cá mỗi ngày đuổi theo ước mơ của mình.., đạo diễn Lương Đình Dũng đã đi mấy chục nàn cây số mới tìm ra nơi này, để gĩu được triển cỏ theo mong muốn của đạo diễn, Nhà sản xuất đã phải thuê người bảo vệ chăm sóc nhiều tháng trời trước khi quay.









Khi vào phim, hình ảnh thu được khiến người ta phải xao lòng trước những buổi sớm mai đượm một màu xanh mướt, sương đọng trĩu như màn mưa mờ giăng mắc khắp những vạt cỏ non tơ, những buổi chiều vàng khi tia nắng chiếu xiên xiên qua núi đá, phủ tràn triền cỏ một sắc vàng ruộm bồng bềnh như mật ong thơm ngọt, cạu bé và cha thấp thoán trong ánh nắng vàng ấy đã tạo nên một cuộc sống thật đẹp cho hai cha con trong phim Cha cõng con.

Bằng những ngôn ngữ hình ảnh sáng tạo tuyệt đẹp trong câu chuyện phim điện ảnh Cha Cõng Con – Father and Son, những hình ảnh điện ảnh tinh tế, kết hợp giua ánh sáng và thiện nhiên, con người tron câu chuyện phim dung dị, Bắc Mê mảnh đất lần đầu tiên bước lên màn ảnh rộng hiện lên với đầy đủ cung bậc thăng trầm của nước, của rừng sâu núi thẳm. Vẻ đẹp kỳ ảo biến hóa khi dữ dội ầm ào, khi mơ mộng trữ tình, khi mênh mang phóng khoáng trải dài khắp những thước phim dễ khiến người xem bất ngờ, hóa ra ngoài cao nguyên đá vốn nổi tiếng đã lâu, Hà Giang còn có một vùng đất tuyệt đẹp như thế.

Đạo diễn Lương Đình Dũng dành nhiều tâm huyết với phim Cha cõng con.

Lương Đình Dũng cho biết, anh phải đi vài chục ngàn cây số mới tìm được những địa điểm như thế này. Tại Bắc Mê (Hà Giang), khi quay những cảnh trên đỉnh một ngọn đồi cao ê-kíp đã phải làm bậc thang suốt dọc con đường mòn để hàng trăm người lên xuống hàng ngày, kéo điện từ chân đồi lên đến đỉnh. “Chúng tôi phải đào hố chứa nước lớn và lắp máy bơm nước lên đổ đầy hồ chứa, riêng nước uống thì phải thuê người vác lên từng bình. Máy nổ lớn, những thiết bị nặng, cồng kềnh thì phải tháo tách ra từng chi tiết mang đến đỉnh mới lắp lại. Nguyên vật liệu để dựng nhà bối cảnh cũng phải mang vác từng thứ từ nơi khác lên tận đỉnh đồi” – anh kể.

Đoàn phim bắt đầu quay vào tháng 7 cho đến cuối tháng 9, đó là thời điểm mưa bão nhiều nhất trong năm. Dù biết mình liều nhưng kịch bản đòi hỏi sự thăng trầm của nước, của thiên nhiên mà không kỹ xảo nào có thể làm được, Lương Đình Dũng quyết định bấm máy vì chỉ như thế mới có thể có sự khác biệt của phim



“Tôi nhớ kỷ niệm trong một đợt mưa bão lớn tại Hà Giang, trâu bò chết rất nhiều vì sét đánh. Cả đoàn phim vẫn miệt mài quay trên đỉnh đồi, cơn mưa lớn kèm giông, sấm sét đùng đùng kéo đến. Tất cả đều phải tắt điện thoại, bộ đàm để sang một bên. Những cơn gió giật mạnh khiến mấy chiếc lán bạt dựng tạm để anh em nghỉ ngơi bị thổi bay hết, mọi người phải đứng sát vào nhau trong căn lán nhỏ. Hình ảnh anh em đứng bên nhau trong mưa bão làm tôi rất cảm động, nhưng thú thực lúc đó tôi lo lắng tột độ và chỉ biết cầu nguyện cơn bão chóng tan” – Lương Đình Dũng nhớ lại.

Sắp tới, đoàn phim sẽ quay lại Bắc Mê để quay thêm một vài cảnh sắc nữa vì mùa đông nơi đây có những khoảnh khắc rất tuyệt. Đạo diễn muốn phim của mình phong phú mọi sắc mầu cuộc sống cũng như có sự thay đổi thời tiết diệu kỳ. Không hẳn là chịu chơi, nhưng một khi đã quyết tâm theo đuổi bộ phim này, anh luôn muốn cống hiến cho nó đến cùng, làm tất cả những điều có thể để cho ra những thước phim tuyệt vời nhất, dù đôi khi phải chấp nhận liều lĩnh hay tốn kém. Qua bộ phim, người xem sẽ được chu du qua những khung cảnh tươi đẹp, là sự hùng vĩ của núi rừng từ đỉnh đồi cao tràn ngập nắng vàng, là thiên nhiên kỳ thú trải dọc dòng sông Gâm biến ảo.








Thời gian gần đây, nhiều bộ phim Việt Nam đều theo dòng quảng bá du lịch: Mùa len trâu, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Thiên mệnh anh hùng, Cánh đồng bất tận, Mỹ Nhân kế... Nói về việc đi lại con đường này, Lương Đình Dũng cho hay, anh và những người làm phim may mắn được sống trên một mảnh đất có quá nhiều cảnh sắc đặc biệt, và còn có vô số các góc nhìn mới để kể câu chuyện bất tận về vẻ đẹp của mỗi vùng đất của Việt Nam.

“Cha cõng Con” là một câu chuyện dung dị, hết sức dung dị so với một vài bộ phim kể trên, nhưng không vì thế mà kém bớt sự rung động về tâm hồn và cảnh sắc Việt. Tôi tin “Cha cõng Con” đem tới một góc nhìn đặc biệt, một ống kính đặc biệt để người xem có thể “zoom in” - cận cảnh vào vẻ đẹp chân thực của cảnh sắc Việt, và con người Việt giữa cảnh sắc đó. Tôi phải chia sẻ rằng, trong suốt quá trình làm phim có một vài cảnh quay khiến tôi trào nước mắt. "Cha cõng con" khiến tôi may mắn được thiên nhiên đãi ngộ những khoảng khắc tuyệt vời mà trong suốt cuộc đời sau này chưa chắc tôi được trải nghiệm lại lần nữa.

Nhà làm phim cũng không giấu khát vọng sẽ đem phim tham dự liên hoan phim quốc tế trước khi ra mắt tại thị trường Việt Nam vào nửa đầu năm 2016.

Q.Q.
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao