Công dụng chữa bệnh của lá ổi

Lá ổi chứa nhiều hợp chất có tính kháng khuẩn, giàu dinh dưỡng và khoáng chất vi lượng. Bộ phận này của cây ổi còn được xem là một vị thuốc.

Theo Đông y, lá, rễ, vỏ thân của cây ổi đều có vị đắng, chát, tính bình. Lá ổi giàu dinh dưỡng và các khoáng chất vi lượng tốt cho cơ thể. Trong lá tươi chứa 82,47% lượng nước; 3,64% tro; 0,62% chất béo; 18,53% protein; 12,74% carbohydrate; 103 mg axit ascorbic (Vitamin C); 1.717 mg axit gallic.

Các hợp chất flavonoid trong chiết xuất lá ổi có hoạt tính kháng khuẩn mạnh, trong đó quercetin thể hiện hoạt tính chống tiêu chảy. Nguyên nhân được cho là do quercetin có tác dụng thư giãn đối với niêm mạc cơ ruột giúp ngăn ngừa co thắt ruột. Từ xưa, người dân đã dùng lá và quả ổi chữa tiêu chảy.

Công dụng chữa bệnh của lá ổi-1

Bên cạnh đó, polysaccharides trong lá này có thể được sử dụng như một chất phụ gia chống oxy hóa trong thực phẩm và điều trị bệnh tiểu đường.

Với sự có mặt của các chất chống oxy hóa, các chất xơ hòa tan, lá ổi có hiệu quả nhất định trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch như kiểm soát và ổn định huyết áp; hạn chế sự hình thành của các gốc tự do gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, bệnh lý Alzheimer; giảm tình trạng xơ vữa mạch máu, giảm nguy cơ đột quỵ; giảm cholesterol. 

Lá ổi chứa hoạt chất astringents với tác dụng làm chặt chân răng, giảm nhẹ các cơn đau tại nướu. Ngoài ra, lá ổi còn có nhiều tác dụng bất ngờ như giúp giảm cân; cải thiện làn da và tóc; cải thiện giấc ngủ; nâng cao sức đề kháng; hỗ trợ điều trị các tình trạng dị ứng...

Vỏ ổi và lá đều chát, có nhiều chất tanin nên làm săn niêm mạc ruột, làm giảm tiết dịch ruột, giảm nhu động ruột, còn có tác dụng kháng khuẩn. 

Tuy có nhiều lác dụng tốt đối với sức khỏe, nhưng lá ổi cũng có những lưu ý khi sử dụng:

Thứ nhất, không nên dùng quá nhiều, việc lạm dụng có thể gây ra tác dụng phụ hoặc gây dị ứng.

Thứ hai, người bị bệnh chàm cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng bởi các chiết xuất có trong lá ổi có thể gây kích ứng da.

Thứ ba, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lá ổi nếu bạn đang mắc phải các bệnh tim mạch, loãng xương, bệnh liên quan đến thận,...

Thứ tư, dùng lá ổi trong thời gian điều trị bằng thuốc tây có thể làm giảm các tác dụng của thuốc.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/q-a-la-oi-tot-suc-khoe-nhung-can-luu-y-gi-khi-su-dung-lam-thuoc-2226260.html

sức khỏe thực phẩm tốt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao