Cửa hàng đồ chơi lén lút bán súng AK, đạn nhựa kèm lời dặn "đừng bắn vô mắt là được!"

Từ các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em cho đến những người bán rong đều bán đồ chơi bạo lực với đủ loại súng, dao, kiếm… Dù bị cấm nhưng đồ chơi mang tính bạo lực vẫn len lỏi trên thị trường và rất đắt hàng.

Từ năm 2009, những đồ chơi bạo lực trẻ em đã được nhà nước đưa vào danh mục hàng hóa cấm được lưu thông trên thị trường. Thế nhưng theo ghi nhận, các cửa hàng đồ chơi vẫn lén lút buôn bán.

“Hàng cấm, treo lên phạt chết”

Trong vai một người cần mua đồ chơi cho cháu, chúng tôi ghé vào cửa hàng trên đường Lê Lợi, (phường Hiệp Phú, quận 9) để hỏi mua súng. Sau khi quan sát, bà chủ cửa hàng đi vào trong lấy ra một túi đen to chứa khoảng 20 khẩu súng. Trước câu hỏi sao không treo lên cho khách dễ lựa chọn, bà chủ trả lời ngay: “Cái này hàng cấm, treo lên họ phạt chết. Chỉ khi khách có hỏi mua thì cô mới đưa ra thôi”.

Trong túi đen chứa nhiều loại mô hình súng như AK47, M16, súng lục… Giá cả thì tùy từng loại từ 40-250.000 đồng/khẩu. "Súng ở đây có 2 loại. Một loại lắp pin vào bóp cò nó phát ra nhạc còn loại kia là lắp đạn nhựa vào bắn”, bà chủ nói. Theo người bán, nếu trẻ nhỏ thì nên mua loại phát ra nhạc. Trẻ lớn chút thì nên mua loại bắn đạn. “Đạn này trừ khi bắn vào mắt thôi chứ bắn vào người không sao hết”, người bán tư vấn.

sung2
Khẩu súng AK bắn đạn bi nhựa có tính sát thương cao

Ở một cửa hàng khác trên đường Lê Văn Việt (P.Tăng Nhơn Phú, Q.9), người bán cũng giấu hàng bên trong, khách cần mua loại nào mới mang ra. Hầu hết các loại súng đồ chơi trông như thật. “Tất cả đều là hàng Trung Quốc thôi, giá cả tùy mẫu mã”, chủ cửa hàng khẳng định. Như loại súng lục kèm theo 16 viên đạn màu nhỏ bằng hạt đậu xanh bán với giá 60 ngàn đồng. Khẩu súng AK với giá 285.000đồng. Người bán cũng khuyến cáo không nên bắn vào vùng mặt vì có thể gây sát thương.

sung3
Mô hình súng lục bán đạn nhựa thiết kế như thật

sung3
Nhiều cửa hàng đồ chơi ở TP.HCM đều bày bán mặt hàng đồ chơi bạo lực

Ở khu vực trung tâm thành phố, các loại đồ chơi bạo lực cũng được bán tràn lan. Một cửa hàng đồ chơi trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) ngoài bán các loại súng thì còn bán đủ loại gươm, kiếm, giáo mác bằng nhựa cứng. Ở cửa hàng cách đó không xa, người bán giấu kín súng đồ chơi tận trong buồng. Người chủ khẳng định đây là mặt hàng cấm nhưng vẫn bán vì “hằng ngày, vẫn có người hỏi mua”. Sau một hồi mang ra, người chủ vội cất lại vì sợ cơ quan chức năng trông thấy.

Mặt hàng tiêu thụ tốt

Ngoài một số loại súng đồ chơi có tính sát thương cao thì nhiều loại súng khác vẫn bày bán công khai. Ngay trước cửa bệnh viện Nhi đồng 2 (Q.10), có hàng chục người bày đồ chơi trẻ em ra bán, trong đó đều có các mô hình súng bên cạnh các con thú nhồi bông, chong chóng, búp bê…

sung5

sung6
Trước cửa bệnh viện Nhi Đồng 2, có nhiều người bán hàng rong đồ chơi


Với tay lấy mấy loại súng, người bán chỉ cách sử dụng: “Loại có tiếng nhạc y như bắn súng phổ thông nhất, phụ huynh hay mua có giá 50 ngàn. Loại có 3 viên đạn có giá 70 ngàn, lắp đạn bắn vào người không có sao hết”.

Riêng về loại súng bắn đạn bi nhựa, người bán thừa nhận đã hết hàng, phải nói trước mới có thể đi lấy được. “Bày ra ở đây khá nguy hiểm, vì mặt hàng này không có được lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, muốn mua cũng không khó, hầu như ai bán đồ chơi cũng có loại này hết”, chị T., người bán trước cửa bệnh viện này khẳng định.

sung7
Các loại súng bắn đạn nhựa được bày bán công khai ngay trên vỉa hè

sung8
Hầu như gian hàng nào cũng có mặt hàng này bên cạnh các loại đồ chơi khác

Ngoài các mặt hàng súng ống là đủ món đồ chơi như kiếm, đao, cung… được bày bán ở đây. Hầu hết các mặt hàng đều không có tem CR hợp quy, không in tiếng Việt và nhà nhập khẩu, thay vào đó là toàn chữ Trung Quốc.

Theo tìm hiểu, các loại đồ chơi bao gồm cả súng đạn được các chủ hàng lấy về từ chợ Bình Tây (Q.6). Tại chợ Bình Tây, chỉ một đoạn đường Trần Bình dài khoảng 100 mét thì có tới gần 20 cửa hàng chuyên kinh doanh sỉ đồ chơi trẻ em. Thế nhưng, khi hỏi mua sỉ súng đồ chơi về bán thì các chủ hàng đều lắc đầu.

Sau một hồi dò hỏi, anh Nguyễn Văn Phước (chủ cửa hàng kinh đồ chơi ở H.Bình Chánh) bật mí:“Nếu em lần đầu lấy hàng thì chưa lấy súng được đâu phải lấy mối cho quen đã mới lấy súng ống được. Hàng cấm mà em”.

sung9
Các loại đồ chơi khác đều xuất xứ Trung Quốc, không đảm bảo chất lượng

Sau đó anh Phước cho biết thêm: “Cứ mỗi tháng anh đánh xe lên đây lấy hàng một lần hết khoảng gần 50 triệu. Trong đó 90% đồ chơi mà anh bán có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và đã bán đồ chơi thì ai cũng bán súng ống, đao kiếm hết. Với lại mặt hàng này tiêu thụ rất tốt. Tất nhiên là mình phải bán lén lút và chọn mặt mà bán rồi”.

Hỏng mắt, thủng bụng vì súng nhựa

Thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra nguyên nhân từ những loại đồ bạo lực. Đầu tháng 2/2015, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (TP Đồng Hới, Quảng Bình) tiếp nhận một ca cấp cứu bé trai 8 tuổi trong tình trạng mắt phải bị thương nặng, chảy máu nhiều. Kết quả chẩn đoán của bác sỹ cho thấy, cháu bé bị trúng đạn từ khẩu súng đồ chơi khiến niêm mạc bị rách

Ngày 17/8/2015 khoa ngoại bệnh viện đa khoa Thủ Đức tiếp nhận anh Nguyễn Văn Nhất (25 tuôi, quê Hà Tĩnh) bị bắn cây đinh thép vào bụng từ một khẩu súng đồ chơi. Trước đó khẩu súng này được một người cháu của anh Nhất chế lại để bắn chuột.

Sáng 15/9 em Chu Văn Bảo Long (9 tuổi, ngụ xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị đa chấn thương sau một vụ nổ đồ chơi phải chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện Sản Nhi, Nghệ An.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao