Cung đường mỡ thối chui vào bàn ăn ở Hà Nội

Theo chị L, Loại mỡ này không chỉ những quán ăn bình dân sử dụng, mà ngay cả các nhà hàng, quán bia… cũng liên tục săn đón.

Để dễ dàng cho cả người bán lẫn người mua vì đường sá, "khách hàng" đề nghị chị H. giới thiệu cho một vài mối quen đang cung cấp lại hàng tại cơ sở chế biến của chị. Chẳng chút ngần ngại, chị H cho hay: “Mối đang tiêu thụ của cơ sở thì nhiều, em cứ vào các chợ đầu mối như Đồng Xa, Đồng Xuân, Phùng Hưng... gặp chủ cửa hàng rồi bảo là chị giới thiệu qua lấy, thì em lấy bao nhiêu cũng được, nhất là ngoài lấy mỡ của chỗ chị ra, họ còn một vài điểm cung cấp khác từ Bắc Ninh đổ sang nữa, nên chẳng bao giờ phải lo thiếu hàng”.




Mỡ bẩn sau khi ra lò được bày bán ở chợ.

Qua lời quảng cáo của chị H., trong vai khách mua hàng, chúng tôi đã tìm đến cửa hàng của chị L. tại khu vực chợ Phùng Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội). "Chị còn 7 can, nhưng nhà hàng họ đặt tiền rồi, lần sau chú đến sớm hơn hoặc đặt tiền lại... Mỗi ngày chị lấy về khoảng 20 can (mỗi can là 10 lít), 150.000 đồng/1can, nhưng chỉ vài tiếng sau là hết hàng…”. Theo chị L, loại mỡ này không chỉ những quán ăn bình dân sử dụng, mà ngay cả các nhà hàng, quán bia… cũng liên tục săn đón.




Chuyển mỡ bẩn tới các nhà hàng ở Hà Nội.

Thấy nhân viên của chị L. chở 7 can mỡ đi giao hàng cho khách, chúng tôi quyết định bám theo để tìm ra những nhà hàng đang sử dụng loại mỡ bẩn này. Theo chân nhân viên giao hàng, tôi tìm đến Nhà hàng N.V trên đường Đào Duy Anh (Đống Đa, Hà Nội).

Tại đây, 7 can mỡ bẩn được nhân viên giao hàng dựng ngay trước cửa ra vào của nhà hàng, khách ra vào tấp nập nhưng không một ai hỏi han hay thắc mắc về chất lượng của loại mỡ bẩn này. Sau khi mang đủ 7 can mỡ bẩn vào bếp, chủ nhà hàng tỏ vẻ hài lòng, lập tức rút ra 1.050.000 đồng thanh toán.

Mỡ bẩn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Loại mỡ bẩn này được nhà hàng dùng để chế biến các món ăn cho khách, mỗi ngày nhà hàng N.V có hàng trăm khách hàng qua lại ăn uống, theo một nhân viên phục vụ thì vào những giờ cao điểm, ngày nghỉ khách đến còn không đủ bàn để ngồi. Dù các món ăn được chế biến từ loại mỡ bẩn, không đảm bảo vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng chẳng ai thèm quan tâm, người bán cứ bán, người ăn thì “máu là ăn, vui là uống”.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Trao đổi về vấn đề này, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận xét: “Các nhà hàng sử dụng loại mỡ bẩn này để chế biến đồ ăn bán cho khách là việc làm bị nghiêm cấm, không có lương tâm của người bán hàng. Loại mỡ này nếu rán ở nhiệt độ cao trên 180 độ C sẽ sinh ra những chất gây hại như: andehit, chất oxy hóa…

Các chất này khi rán ở nhiệt độ cao sẽ bay hơi trong không khí, gây ô nhiễm và vô cùng nguy hiểm nếu hít phải. Mặt khác, loại mỡ này nếu tái sử dụng sẽ tạo ra nhiều cặn lẫn chung vào mỡ, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhẹ thì đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, thở khó… Nặng thì, tim đập chậm, huyết áp tăng cao, có thể gây nên bệnh ung thư nguy hiểm đến tính mạng".

Theo Infonet

Tin tức mới nhất