Cuộc đời thăng trầm như phim của tỷ phú nổi tiếng Ấn Độ vừa đột ngột qua đời

Ông Subrata Roy, người từng rất nổi tiếng với câu chuyện trở thành tỷ phú từ hai bàn tay trắng, vừa qua đời vì ngưng tim khiến nhiều người bất ngờ.

Ông Subrata Roy: Từ lái xe lam lũ trở thành tỷ phú hàng đầu

Cuộc đời thăng trầm như phim của tỷ phú nổi tiếng Ấn Độ vừa đột ngột qua đời-1
Tỷ phú Subrata Roy của tập đoàn Sahara. (Ảnh: Reuters)

Subrata Roy sinh năm 1948 tại bang Bihar (Đông Bắc Ấn Độ) trong một gia đình gốc Bangladesh di cư. Sau đó, ông Roy cùng cha mẹ chuyển về bang Tây Bengan, rồi tốt nghiệp trung học phổ thông ở thành phố Calcuta (nay là Kolkata).

Năm 1967, Roy thi đậu vào Viện Kỹ thuật Quốc gia ở thành phố Gorakhpur (bang Uttar Pradesh) và ra trường với tấm bằng cử nhân cơ khí loại giỏi.

Do gia đình không thuộc vào hàng "thần thế", hay có tiền bạc chạy xin việc cho con, nên Roy cứ loay hoay kiếm sống qua ngày bằng những công việc lao động khác nhau.

Đến năm 30 tuổi, Roy quyết định đứng ra thành lập Công ty Vận chuyển hàng hóa Sahara Pariwar, đăng ký hoạt động ở Gorakhpur với văn phòng giao dịch đặt… tại nhà. 

Tài sản duy nhất mà Roy sở hữu lúc ấy là chiếc xe Lambro 3 bánh, do Hãng Innocenti của Italia sản xuất tại Ấn Độ, cùng số "vốn pháp định" tương đương 43 USD dành dụm được, cũng là đồng vốn luân chuyển cho chi phí vận hành phương tiện vận tải.

Nhân viên ban đầu của Công ty Sahara Pariwar cũng chỉ có duy nhất S. Roy, kiêm nhiệm mọi công việc giao dịch từ thỏa thuận hợp đồng, lái xe và cả… bốc dỡ hàng hóa.

Nhờ chí tiến thủ, sau 30 năm phát triển "như vũ bão", Tập đoàn Sahara Group với trụ sở đặt tại thành phố Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh cũng là nơi cư trú của "ông chủ" S. Roy và gia đình, đã trở thành một đại công ty đa ngành nghề lớn nhất Ấn Độ.

Hoạt động của Sahara Group bao trùm các lĩnh vực như: dịch vụ tài chính và bảo hiểm, cơ sở hạ tầng và bất động sản, truyền thông và giải trí đa phương tiện, sản xuất hàng hóa tiêu dùng và bán lẻ...

Rồi điện năng, công nghệ thông tin, y tế, du lịch, khách sạn, nhà hàng... với 1.707 văn phòng đại diện trên 28 bang và 7 vùng lãnh thổ rải khắp Ấn Độ. 

Tổng doanh số hàng năm của tập đoàn có thời điểm lên đến 730 tỉ rupee Ấn Độ (INR), tương đương 25,94 tỉ USD; riêng tài sản của Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc điều hành S. Roy chỉ là con số "khiêm nhường" với hơn 900.000 USD, nghĩa là chưa đạt tới "ngưỡng" triệu phú theo thông lệ quốc tế.

Tới vòng lao lý và nguyên nhân cái chết đột ngột

Cuộc đời thăng trầm như phim của tỷ phú nổi tiếng Ấn Độ vừa đột ngột qua đời-2
Bất chấp vụ bắt giữ và tranh cãi, Roy vẫn là một nhân vật nổi tiếng ở Ấn Độ. Ảnh: AFP

Ông Subrata Roy bị bắt vào tháng 3/2014 vì không hầu tòa và được tại ngoại từ năm 2016. Ông phủ nhận đã làm sai.

Theo India Today, Roy đã bị bỏ tù 2 năm trước khi được tạm tha vào năm 2016. Vào tháng 11/2020, SEBI đã yêu cầu Tòa án Tối cao Ấn Độ yêu cầu Roy trả 8,43 tỷ USD hoặc trở lại nhà tù, khẳng định số tiền này là trách nhiệm còn nợ của ông.

Tài sản của Sahara có thời điểm bao gồm cả Khách sạn Plaza ở New York và Ngôi nhà Grosvenor nổi tiếng ở London. Ông cũng là đồng sở hữu của đội đua xe công thức một Force India.

Sahara và ông Roy gây nhiều chú ý vào năm 2020, khi họ yêu cầu tòa án quận đình chỉ việc phát hành loạt phim "Bad Boy Billionaires" của Netflix. Thời điểm đó, tập đoàn Sahara ra thông cáo nói rằng chương trình này "không chính xác và gây hiểu lầm".

Vị tỷ phú sinh năm 1948 được đưa vào bệnh viện Mumbai hôm 11/11 và qua đời ngày 14/11 vì những biến chứng phát sinh từ khối u ác tính di căn, tăng huyết áp và tiểu đường.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/cuoc-doi-thang-tram-nhu-phim-cua-ty-phu-noi-tieng-an-do-vua-dot-ngot-qua-doi-172231116081207788.htm

Subrata Roy tỷ phú

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao