Lâu đài khổng lồ nằm dưới đáy hồ hàng nghìn năm mà không ai biết

Một lâu đài bí ẩn 3.000 năm tuổi đã được tìm thấy dưới lòng một cái hồ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Những thành phố bị chìm đắm dưới đáy nước thường là những câu chuyện mang màu sắc huyền thoại, nhưng vào cuối năm ngoái, các nhà khảo cổ đã tìm thấy điều thực sự ẩn sâu bên trong lòng Hồ Van ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau một thập kỷ tìm kiếm hồ lớn thứ hai ở Trung Đông, ngôi nhà của vương quốc bị mất đã được tìm thấy cách mặt đất hàng trăm mét.
 

Lâu đài khổng lồ nằm dưới đáy hồ hàng nghìn năm mà không ai biết-1

Các nhà khảo cổ từ Đại học Van Yüzüncü Yıl đã công bố khám phá đáng kinh ngạc: một lâu đài rất lớn có tuổi thọ 3.000 năm được bảo tồn sâu dưới đáy hồ trong điều kiện tuyệt vời. Các nhà nghiên cứu đã làm việc chặt chẽ với một nhóm thợ lặn độc lập để tìm điều bí ẩn lớn này

Thành phố và lâu đài bị mất dưới nước là một motif phổ biến trong văn hóa dân gian và truyền thuyết địa phương trên khắp thế giới. Thật vậy, do đó, là những câu chuyện của những con quái vật bị mất cổ đại ẩn trong hồ sâu.

Tahsin Ceylan, người đứng đầu đội lặn trong dự án, đầu tiên đến tìm kiếm con quái vật hồ Van, nhưng phát hiện ra một thành phố bị mất để thay thế.

"Có một tin đồn rằng có thể có điều gì đó dưới nước nhưng hầu hết các nhà khảo cổ học và các quan chức bảo tàng nói với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ không tìm thấy bất cứ điều gì", ông chia sẻ với tờ Daily Sabah.

Lâu đài trải dài khoảng một cây số, với những bức tường cao đến 3 hoặc 4 mét, được giữ trong tình trạng tốt bởi các vùng nước kiềm của hồ
 

Lâu đài khổng lồ nằm dưới đáy hồ hàng nghìn năm mà không ai biết-2
 

Và các nhà nghiên cứu tin rằng, một di tích thời kỳ đồ sắt của nền văn minh Urartu bị mất, còn được gọi là Vương quốc Van, vốn phát triển mạnh trong khu vực từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 6 TCN. Mực nước của hồ, tuy nhiên, đã biến động khá nhiều trong suốt thiên niên kỷ qua, và các nhà nghiên cứu tin rằng mặt nước dần dần tăng theo thời gian và che phủ các phần của thành phố.

Các phần khác của khu định cư cổ đại cao hơn nhiều, thậm chí trên bờ biển hiện tại và là chủ đề của nghiên cứu khảo cổ đang diễn ra. "Nhiều nền văn minh và con người đã định cư quanh hồ Van", Ceylan nói. "Họ đặt tên hồ là 'biển phía trên' và tin rằng nó có nhiều điều bí ẩn. Với niềm tin này trong tâm trí, chúng tôi đang làm việc để tiết lộ 'bí mật "của hồ'.

Công việc đang dần dần được đền đáp. Năm ngoái, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra một mỏ đá hình tam giác có kích thước 4 km mà họ gọi là "ống khói cổ tích dưới nước" dưới hồ, và bia mộ từ thời Seljuk, khoảng 1.000 năm trước. Đầu năm nay, họ đã công bố phát hiện một con tàu Nga được cho là đã bị đánh chìm vào năm 1948. Nhóm nghiên cứu đã không thể xác định được độ sâu của các bức tường được chôn dưới lớp trầm tích trên mặt hồ và nhiều công việc thực địa dưới bề mặt hồ Vân sẽ được yêu cầu tìm hiểu thêm về cấu trúc - và hy vọng những người sống bên trong.

"Thật là một phép màu để tìm lâu đài dưới nước này. Các nhà khảo cổ sẽ đến đây để kiểm tra lịch sử của lâu đài và cung cấp thông tin về nó," Ceylan nói. "Chúng tôi đã phát hiện vị trí chính xác của lâu đài và chụp ảnh nó và đã đạt được tiến bộ trong nghiên cứu của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã phát hiện ra một khu vực mới cho các nhà khảo cổ và sử gia nghiên cứu."

 

Theo Dân Việt


di tích Thổ Nhĩ Kỳ du lịch châu Âu

Tin tức mới nhất