Đưa xác chết vào không gian có thể tạo nên sự sống ngoài hành tinh

Các phân tử giải phóng khỏi thi thể phân hủy của nhà du hành vũ trụ rất có thể sẽ tạo ra một dạng sống nguyên thủy hoàn toàn mới nếu có đầy đủ các điều kiện lý tưởng cho sự sống hình thành.



Ngày nay, với sự phát triển tột bật của khoa học và khát khao không ngừng muốn chinh phục vũ trụ, việc đưa con người vào không gian không còn là chuyện quá xa lạ nữa. Thế nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một nhà du hành vũ trụ đột ngột qua đời khi còn đang chu du giữa các vì sao?


Theo các nhà khoa học, nếu để cho thi thể người trôi dạt ngoài vũ trụ, nó sẽ có khả năng rơi vào một hành tinh khác, từ đó tạo nên sự sống ở đó.

Mới đây, Gary King, nhà nghiên cứu vi sinh vật học tại Đại học Louisiana, Hoa Kỳ, cho rằng trong trường hợp đó, thi thể họ nên được bỏ lại ngoài không gian với hy vọng rằng nó sẽ bằng cách nào đó trôi dạt vào một hành tinh khác và từ đó tạo nên sự sống mới. Theo ông, cơ thể người có một số hạt nhất định có thể tồn tại được trên những hành tinh có điều kiện sống khắc nghiệt.
“Nếu câu hỏi đặt ra là, ‘Liệu có khả năng nào một xác chết có thể phân tán các vi khuẩn đến một hành tinh khác mà những vi khuẩn này vẫn tồn tại được trong môi trường không gian hay không?’, thì câu trả lời là có. Nếu vi khuẩn được cho đóng băng, chúng có thể tồn tại khoảng một triệu năm trong điều kiện bất động. Đặc biệt nếu đích đến của chuyến hành trình là một nơi nào đó tương đối gần, như Sao Hỏa chẳng hạn, thì vi khuẩn phát sinh trong cơ thể người chắc chắn sẽ sống được.

Nơi gần nhất và khả dĩ nhất chính là Sao Hỏa.

Cũng có khả năng các loại vi khuẩn không tự phát sinh khác cũng sống được. Chẳng hạn những loại như Deinococcus radiodurans vốn có thể sống tốt ở những nơi ít nước và có độ phóng xạ ion hóa cao (chẳng hạn trong các phản ứng hạt nhân).”
Cũng theo lời King, việc vận chuyển xác chết và các vi khuẩn trong đó đến hành tinh khác có thành công hay không còn phụ thuộc vào thời gian bảo quản xác chết và thời gian mà nó trôi nổi giữa các vì sao. Thêm vào đó, bộ đồ phi hành gia còn phải cực kỳ chắc chắn để đảm bảo thi thể bên trong không bị thiêu ra tro bụi nếu rơi vào bầu khí quyển của hành tinh đó.

 
Việc này là hoàn toàn có khả năng, nhưng nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là độ bền chắc của bộ đồ phi hành gia bảo quản thi thể.

Tuy nhiên, ngay cả khi các vi khuẩn nói trên không thể sống sót được đến cuối chuyến hành trình, thì việc một thi thể người rơi vào một hành tinh khác cũng có thể tạo ra một dạng sống hoàn toàn mới. Jack Szostack, nhà nghiên cứu di truyền học từng đoạt giải Nobel, hiện đang làm việc tại Trường Y khoa Harvard, cho biết:
“Các phân tử giải phóng khỏi thi thể phân hủy của nhà du hành rất có thể sẽ tạo ra một dạng sống nguyên thủy hoàn toàn mới nếu có đầy đủ các điều kiện lý tưởng cho sự sống hình thành, nhưng dạng sống mới này sẽ bị thiếu hụt một vài thành phần hoặc sẽ rất yếu ớt.”

 

Theo Thethaovanhoa.vn


Đưa xác sự sống

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao