Hai bị cáo liên quan vụ thảm họa Carina bị đề nghị mức án 7-9 năm tù

Bào chữa cho bị cáo Tùng, luật sư Nguyễn Thành Công cho rằng tại thời điểm vụ cháy xảy ra hệ thống báo cháy không hoạt động, không có loa báo động.

Chiều 21/12, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tùng (cựu Giám đốc công ty TNHH XD TMDV SX Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Cairna) và Nguyễn Quốc Tuấn (cựu Trưởng ban quản lý chung cư Carina) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Tại phiên tòa buổi sáng, HĐXX dành hết thời gian làm việc để xét hỏi các bị cáo, bị hại, người liên quan. Bước vào buổi làm việc chiều nay, đại diện VKSND TPHCM phát biểu quan điểm và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Hai bị cáo liên quan vụ thảm họa Carina bị đề nghị mức án 7-9 năm tù-1
Bị cáo Tùng (bên trái) và Tuấn tại tòa (Ảnh: Xuân Duy)

Theo đại diện VKS, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại tòa xác định tối 22/3/2018, một nam thanh niên ở lô A chung cư Carina để xe dưới hầm. Rạng sáng hôm sau, xe của người này xuất hiện khói và tia lửa nhỏ.

Khi hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, lửa bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ôtô để trong hầm. Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư.

Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động. Lửa càng lúc càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa vẫn không có nhân viên bảo vệ hay bất kỳ người nào phát hiện. Từ đây, đám cháy lan ra các hướng rồi bùng lên phía trên cùng khói độc khiến 13 người chết, 72 người bị thương, gần 500 xe máy và 81 ôtô bị thiêu rụi.

Theo đại diện VKS hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, việc chữa cháy không thực hiện đúng quy định, hệ thống chữa cháy không hoạt động nên cần xử lý nghiêm. Lời khai nhận tội của các bị cáo là phù hợp với hồ sơ vụ án, từ đó, đại diện cơ quan công tố xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Bên cạnh đó, VKS đề nghị tòa ghi nhận cho các bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, đã khắc phục hậu quả của vụ án. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tùng mức án 8-9 năm tù và bị cáo Tuấn 7-8 năm tù về Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Bào chữa cho bị cáo Tùng, luật sư Nguyễn Thành Công trình bày nhiều quan điểm cho rằng vụ án còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, cơ quan điều tra chưa làm rõ nhiều vấn đề.

Theo luật sư Công, khi vụ cháy xảy ra thì không có hệ thống báo cháy, không có loa thông báo khiến 12 người chết do ngạt khói và 1 người chết vì lý do khác. Từ đây, luật sư cho rằng đơn vị bảo vệ tại chung cư Carina đã thiếu trách nhiệm và thiếu nguồn nhân lực khi xảy ra sự cố trên.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/hai-bi-cao-lien-quan-vu-tham-hoa-carina-bi-de-nghi-muc-an-7-9-nam-tu-20231221144323386.htm

cháy chung cư hỏa hoạn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao