HLV Hữu Thắng: 'Chỉ là tai nạn nghề nghiệp của Ngọc Hải'

'Ngọc Hải là cầu thủ chuẩn mực trong tập luyện và thi đấu. Cậu ấy không phải dạng quá nóng nảy, bạo lực', thầy cũ chia sẻ.

HLV Nguyễn Hữu Thắng là người thầy có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp Ngọc Hải, khi cả hai cùng làm việc trong màu áo SLNA từ năm 2010. Ngọc Hải xem HLV họ Nguyễn như thần tượng và từng tâm sự “tôi ảnh hưởng rất nhiều từ anh Hữu Thắng, trong công việc cũng như cuộc sống”.

hai-3482-1442382860.jpg
Ngọc Hải trưởng thành dưới sự dìu dắt của HLV Hữu Thắng. Ảnh: KL.


Trong vụ lùm xùm của Ngọc Hải liên quan tình huống anh vào bóng dẫn đến chấn thương của Anh Khoa (Đà Nẵng), HLV Hữu Thắng có nhiều chia sẻ về cậu học trò cũ. “Ngọc Hải là cầu thủ chuẩn mực trong tập luyện và thi đấu. Suốt gần 5 năm làm việc, tôi chưa bao giờ thấy Hải vào bóng kiểu ác ý hay cố tình triệt hạ đối phương khi thi đấu. Ngay trong sinh hoạt hàng ngày hay tập luyện cũng vậy, cậu ấy không phải dạng quá nóng nảy, bạo lực. Hải luôn ra sân với tinh thần trách nhiệm cao, thi đấu nhiệt tình chứ không mang theo tư tưởng chủ ác. Đó là điều tôi ấn tượng với Hải và từng tin anh ấy sẽ trở thành thủ lĩnh và cầu thủ lớn”, HLV Hữu Thắng kể về cậu học trò.

Trước đây, tôi chỉ thường phải nhắc Hải về kỹ thuật, chiến thuật, tư duy chơi bóng chứ không phải phàn nàn về lối chơi bạo lực hay ác ý. Tôi cũng trải qua đời cầu thủ, bản thân mình từng dính chấn thương, từng chứng kiến nhiều đồng đội, đồng nghiệp đớn đau, khổ sở vì chấn thương nên tôi rất nghiêm khắc với học trò chuyện chơi bóng ác ý.

Thông thường nếu cầu thủ của tôi nhận thẻ đỏ và không giải thích được vì sao như vậy thì ngoài việc phải nhận án treo giò từ ban tổ chức còn nhận thêm phạt 5 triệu đồng của CLB. Một số trường hợp nếu xác định cầu thủ chơi ác ý, cay cú ăn thua bỏ bóng đá người, tôi còn có biện pháp treo giò thêm, đến khi nào họ thực sự nhận thức được hành vi mới tha. Ngọc Hải chưa bao giờ phải để tôi sử dụng đến biện pháp này
”.

Tính đến vòng 25, Ngọc Hải nhận 5 thẻ vàng trên tổng số 48 thẻ vàng của SLNA. Trước khi bị trọng tài rút thẻ vàng vì phạm lỗi với Anh Khoa, trung vệ họ Quế có 11 vòng đấu trước không nhận bất kỳ thẻ nào.

Tại CLB xứ Nghệ, hậu vệ Mạnh Hùng là “vua thẻ” với 6 thẻ vàng và một thẻ đỏ, tiếp theo là đội trưởng Quang Tình cũng nhận 6 thẻ vàng sau 25 vòng đấu. Với 48 thẻ vàng và hai thẻ đỏ, thầy trò HLV Quang Trường ở nhóm CLB nhận thẻ mức trung bình tại V-League, xếp sau 8 đội bóng khác.

thang-9586-1442382860.jpg
HLV Hữu Thắng cho rằng Ngọc Hải không cố ý triệt hạ Anh Khoa. Ảnh: KL.


“Bóng đá là môn đấu đối kháng nên tai nạn có thể xảy ra, dù người trong cuộc không có ác ý. Nếu sợ va chạm đó là môn thể thao khác rồi. Tình huống vào bóng từ phía sau một cách có chủ đích thì khác, đó có thể là ác ý, triệt hạ. Còn nếu tranh chấp ở phía trước với bóng thì nên được nhìn nhận khách quan hơn xem đấy là một tai nạn do sơ sót kỹ thuật, yếu tố sân bãi.

Đặt trường hợp tình huống đó hậu vệ không lao ra phá bóng mà để đối phương vượt qua thì bị coi là tội đồ, là kém thậm chí xem là 'có vấn đề'. Nếu phá bóng thành công được tung hô là mạnh mẽ, quyết đoán. Lấy đạo đức để bàn luận luôn khiến vấn đề trở nên rất nặng nề, đôi khi vượt qua cả một tình huống thông thường vốn chỉ đơn thuần chuyên môn”, ông Thắng phân tích.

“Tôi không bênh vực Hải nếu cậu ấy sai. Nhưng ở tình huống của Hải, rất cần nhìn toàn diện chứ không thể thành kiến 'cầu thủ Nghệ An là đá rắn' rồi nghĩ rằng ác ý. Tôi tin Hải không phải là người có ác ý khi vào bóng mà đơn thuần là một động tác lao ra phá bóng trong tình huống bị tấn công. Đây đơn thuần là một tai nạn nghề nghiệp chẳng ai muốn. Tất nhiên, bản thân Hải cũng phải rút kinh nghiệm để điều chỉnh tốt hơn. Chẳng hạn như phải xem trận đấu đó có cần đến mức như vậy không, tình huống có cần xuất tướng chưa”, cựu HLV SLNA kết thúc câu chuyện.

Theo Ngoisao



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao