Kết luận 'có bất thường' vụ đề ôn tập giống 80% đề chính thức ở Hà Tĩnh

"Sự việc ảnh hưởng đến uy tín, đặc biệt là lúc nửa thực nửa hư, không biết tố cáo là đúng hay sai", thầy Nghệ phát biểu về kết luận này.

Ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 kết thúc, phụ huynh và học sinh xôn xao trước thông tin đề ôn tập môn Sinh của thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh giống tới 80% đề tốt nghiệp THPT 2021.

Nhiều người đặt ra câu hỏi nghi ngờ liệu có thực sự là "trúng tủ" ngẫu nhiên hay có gì sự sắp đặt phía sau?

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây, Tổ công tác liên ngành của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã đưa ra nhận định có nhiều bất thường.

Kết luận có bất thường vụ đề ôn tập giống 80% đề chính thức ở Hà Tĩnh-1
Thầy giáo Phan Khắc Nghệ

Cụ thể, sau khi nhận được thư phản ánh, Bộ GD&ĐT đã ra quyết định về việc thành lập Tổ công tác liên ngành xác minh. 

Tổ công tác gồm: Bộ GD&ĐT (lãnh đạo các cục, vụ, thanh tra, các chuyên viên), Bộ Công an (A03, A05) và các chuyên gia môn Sinh học gồm ông Phạm Văn Lập và bà Nguyễn Thị Hồng Liên đã vào Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Vĩnh Phúc để cùng thực hiện đối chiếu, so sánh đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT với đề trong video của thầy Phan Khắc Nghệ.

Tổ liên ngành đã làm việc với tổ chuyên gia, với chủ tịch hội đồng ra đề thi, các thầy cô ra đề, thư ký hội đồng để tìm hiểu quy trình biên soạn đề, các phần mềm chọn đề thi, đối chiếu các đề thi gốc mà máy tính rút ra từ ngân hàng cùng các đề thi được tổ ra đề môn Sinh học đã chọn với các câu hỏi mà thầy Phan Khắc Nghệ đã dạy luyện thi.

Ghi nhận của Infonet/VietNamNet, trong biên bản làm việc của tổ chuyên gia trong đoàn công tác liên ngành của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an nêu rõ dựa trên các tư liệu là 4 đề thô xuất từ máy tính của Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021, 4 đề duyệt chốt bởi hội đồng ra đề thi, bản pdf đề Vip40 được thầy Phan Khắc Nghệ dạy cho học sinh, 3 video live và các tệp được thầy Phan Khắc Nghệ gửi bà Phạm Thị My - Tổ trưởng Tổ ra đề môn Sinh, ông Bùi Văn Sâm - thành viên Tổ thẩm định, các tệp bà Phạm Thị My gửi thầy Phan Khắc Nghệ qua email từ năm 2015-2018 và 2021…, tổ chuyên gia đã cho thấy có nhiều điểm bất thường.

Kết luận có bất thường vụ đề ôn tập giống 80% đề chính thức ở Hà Tĩnh-2
Một số nội dung tương đương được đưa ra so sánh

Khi đánh giá số câu hỏi trùng và khác nhau giữa đề thô được chọn, đề duyệt chốt với nội dung học tập của thầy Nghệ cho thấy các câu hỏi trong 4 mã đề thô được chọn với câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của thầy Nghệ có sự trùng lặp lớn. 

Bên cạnh đó, tổ chuyên gia cũng chỉ ra được 1 điểm kỳ lạ nữa chính là trong tổng số 40 câu của từng mã đề duyệt chốt có 37 câu trùng (tỉ lệ 92,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ….

Nói về vấn đề này, thầy Nghệ cho biết: “Chỉ có hồi tháng 7, sau khi có những xôn xao về việc đề thi này thì Công an Hà Tĩnh có đến làm việc, lấy thông tin toàn bộ về giáo trình, điện thoại, email, zalo… 

Từ đó đến nay không ai trao đổi hay phản hồi gì với tôi cả. Ngay cả những thông tin làm việc của tổ công tác cũng là học sinh gửi link bài cho tôi chứ tôi cũng không rõ”.

Thầy Nghệ một lần nữa khẳng định những bài ôn đều phát triển từ kiến thức trong sách giáo khoa và đề thi cũng tương tự nên thầy cho rằng việc giống nhau là điều tất nhiên. 

“Sự việc cũng ảnh hưởng đến uy tín, đặc biệt là lúc nửa thực nửa hư như thế nào, không biết tố cáo là đúng hay sai nên cũng rất mong muốn cơ quan chức năng có một kết luận cụ thể”, thầy Nghệ nói.

Kết luận có bất thường vụ đề ôn tập giống 80% đề chính thức ở Hà Tĩnh-3
Đề live ngày 24/6 của thầy Nghệ có câu hỏi về "Thí nghiệm thực hành chứng minh hô hấp thải khí CO2 ở thực vật". Đây là hình ảnh xuất hiện trong SGK

Như Pháp luật & Bạn đọc đã đưa tin trước đó, thầy giáo có tên Đ.H đã xem lại các đề tổng ôn của thầu Nghệ và phát hiện: khi so sánh mã đề chẵn - lẻ của đề thi thật, phát hiện sự tương đồng của đề ôn của thầy Nghệ với đề thi chính thức giống nhau đến 80% (32/40 câu có nội dung tương tự nhau).

Chia sẻ thêm về vấn đề này, thầy Đ.H cho biết thêm: "Nếu đây là sự đoán trước đề thi của một giáo viên thì thực sự là chuyện vô cùng lạ ở Việt Nam.

Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất cứ kì đề nào trước đó. Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu từng chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi.

Tôi vẫn hi vọng rằng, sự trùng hợp quá lớn này chỉ là một sự ngẫu nhiên của 1 kì thi được đảm bảo.

Với post này, tôi mong được sự chia sẻ và góp ý chuyên môn của các giáo viên Sinh học trong cả nước, các chuyên gia giáo dục, để xem xét lại khả năng liệu đây có là sự trùng hợp ngẫu nhiên? Liệu có cần thành lập 1 hội đồng thẩm định sự trùng hợp này hay không?".

Đứng trước những phản ánh trái chiều của dư luận, thầy Phan Khắc Nghệ tỏ ra khá thất vọng khi bị "bóc phốt". Chia sẻ về sự trùng hợp này, thầy Nghệ khẳng định điều đó hoàn toàn không có chuyện đó. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ket-luan-bat-thuong-vu-de-on-tap-giong-80-de-chinh-thuc-o-ha-tinh-n-289786.html

Thi Tốt Nghiệp THPT Đề thi

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao