Khách Tây 'lạc' vào nghĩa trang, tìm hiểu văn hóa mai táng của Việt Nam

Trên đường khám phá Ninh Bình, đoàn khách Hungary bất ngờ nhìn thấy khu nghĩa trang nên đã "đòi" hướng dẫn viên dẫn vào tham quan. Họ bày tỏ sự lạ lẫm với kiến trúc lăng mộ của Việt Nam.

Đoàn khách Hungary, gồm 7 người, đến Việt Nam du lịch trong dịp hè với lịch trình 4 ngày 3 đêm. Ngày đầu tiên, sau khi đáp máy bay đến Thủ đô, đoàn khách tham gia ngay tour city walk (tour khám phá Hà Nội trong ngày), với sự hướng dẫn của hướng dẫn viên Vũ Ngọc Sơn (33 tuổi).

"Đoàn khách này đa số là các luật sư về hưu, họ thích tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Biết được mong muốn của khách, tôi đã lên lịch trình đưa họ đến một số ngôi chùa lâu đời và dạo qua phố phường, các khu chợ để khám phá nét văn hóa đời sống của người Việt", hướng dẫn viên Ngọc Sơn cho biết.

Khách Tây lạc vào nghĩa trang, tìm hiểu văn hóa mai táng của Việt Nam-1
Đoàn khách Hungary "đòi" hướng dẫn viên dẫn vào tham quan khu nghĩa trang tại Ninh Bình (Ảnh: Chụp màn hình).

Tại Hà Nội, họ được tham quan chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc Tử Giám, đi thăm các khu chợ dân sinh để mua hoa Việt Nam ngay trong chợ. Cuối ngày, đoàn khách Hungary được uống cà phê tại một quán vỉa hè đơn giản nhưng đậm chất Hà Nội. 

Theo anh Sơn, nhóm khách này có sở thích khám phá, tìm hiểu để tiếp nhận kiến thức nhiều hơn là vui chơi, chụp ảnh lưu niệm. Do vậy, anh Sơn mang đến cho họ những trải nghiệm giản dị, những nơi không quá nổi tiếng nhưng lại rất "đời", rất Việt Nam.

Dù đã chuẩn bị rất nhiều điểm đến độc lạ cho khách, song tham quan nghĩa trang vẫn là hoạt động ngoài sức tưởng tượng của hướng dẫn viên. 

Trên đường đến các địa điểm du lịch ở Ninh Bình, cả đoàn tình cờ đi qua một khu nghĩa trang. Lúc đó thấy khách dừng lại rất lâu, họ tỏ vẻ bất ngờ với kiến trúc các ngôi mộ cổ.

Sau đó, đoàn khách ngỏ ý muốn anh Sơn dẫn vào tham quan nghĩa trang, hướng dẫn viên đã đồng ý ngay.

Di chuyển vào bên trong khu nghĩa trang, đoàn khách Hungary không ngừng trầm trồ khi thấy các khu mộ cổ được xây dựng theo nhiều kiểu khác nhau. Để lưu lại khoảnh khắc này, nhiều du khách còn lấy điện thoại ra chụp ảnh, quay phim.

Anh Ngọc Sơn giới thiệu với đoàn về các phong tục trong đám tang ở Việt Nam, các nghi thức chôn cất và cải táng. Mọi người khá bất ngờ với những phong tục này, về cách bài trí các ngôi mộ, khung cảnh xung quanh. 

"Họ nhận xét rằng khu nghĩa trang có rất nhiều cây, các ngôi mộ được xây đa dạng màu sắc. Khi nghe về phong tục cải táng, họ nói cảm thấy hơi sợ nhưng cũng thấy rất hay và ý nghĩa", nam hướng dẫn viên kể lại.

Điểm đến này hoàn toàn nằm ngoài kế hoạch, lịch trình của đoàn khách Hungary tại Ninh Bình. Tuy vậy, đây lại là trải nghiệm mà đoàn khách ấn tượng nhất, họ rất vui khi được biết thêm một phong tục của người Việt.

Trong quá trình trải nghiệm, anh Ngọc Sơn ghi lại một số đoạn clip ngắn, đăng tải trên các trang mạng xã hội và bất ngờ nhận được lượt tương tác lớn: Gần 400.000 lượt xem, hàng chục nghìn lượt thích và hơn 350 bình luận. Phần lớn mọi người nhận xét, đây là một trải nghiệm du lịch có 1-0-2.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/khach-tay-lac-vao-nghia-trang-tim-hieu-van-hoa-mai-tang-cua-viet-nam-20230916140823071.htm

nghĩa trang

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao