Kpop đang sa vào sao chép và thiếu sáng tạo?
Nhiều nhóm nhạc mới ra mắt trên thị trường Kpop hiện nay có sự giống nhau đến kỳ lạ. Xem các sản phẩm của các nhóm nhạc Kpop hiện tại dễ dàng nhận thấy sự na ná từ concept cho đến thể loại, khiến người hâm mộ ngày càng ngao ngán.
Thời gian gần đây, tuyên bố của Giám đốc điều hành Ador Min Hee Jin đã gây chấn động cộng đồng Kpop. Cô cho rằng nhóm nhạc nữ ILLIT của HYBE đã sao chép New Jeans, tranh luận về khả năng biểu diễn trực tiếp của Le Sserafim và bức thư "xin lỗi hẹn hò" viết tay từ thành viên của thành viên Aespa Karina.
Những vấn đề này đã cho thấy những thách thức cơ bản mà ngành công nghiệp Kpop phải đối mặt: hướng tới sự sáng tạo, trau dồi khả năng hát live và giảm bớt sự phụ thuộc vào cộng đồng người hâm mộ. Đây là những yếu tố cơ bản để tạo nên sự độc đáo, tính nghệ thuật cũng như sự minh bạch trong ngành.
Khi các nhóm nhạc thần tượng xuất hiện càng nhiều thì sự giống nhau càng trở nên rõ ràng hơn. Điều này hoàn toàn đi ngược với công thức thành công toàn cầu của BTS và Black Pink là nhắm tới sự đa dạng về văn hóa và âm nhạc.
Sao chép nhau giữa các nhóm nhạc
Trên các nền tảng như YouTube, có rất nhiều video so sánh vũ đạo của ILLIT và NewJeans. Cả hai nhóm đều thuộc công ty con của HYBE. Người hâm mộ đã chỉ ra những điểm tương đồng trong vũ đạo giữa MV “Magnetic” (2024) của ILLIT và “Ditto” (2022) của NewJeans. Mặc dù việc phát hành “Magnetic” ban đầu được coi là sự tôn kính đối với NewJeans, nhưng Giám đốc điều hành của NewJeans, Ador, không đồng ý với cách tiếp cận này.
Giám đốc điều hành Ador cho rằng Chủ tịch HYBE Bang Si Hyuk đang sao chép những thành tựu của NewJeans về cả vũ đạo và trang phục. Theo Min Hee Jin, khi các công thức sản xuất trở nên rập khuôn chỉ có thể tạo ra một loại hàng hóa đơn thuần, dẫn đến sự cạnh tranh mang tính hủy diệt trong cùng một công ty.
HYBE hiện là công ty sản xuất âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc, sở hữu những nhãn hiệu nổi tiếng như BigHit Music, Belift Lab, Source Music. Xung đột tại HYBE liên quan đến cáo buộc đạo văn đã cho thấy nhận thức ngày càng tăng của các nhà sản xuất về các vấn đề mang tính hệ thống và khủng hoảng trong ngành.
Các chuyên gia tin rằng khi các công ty Kpop ngày càng thâm nhập thị trường chứng khoán, việc tạo dựng được bản sắc riêng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn.
Lee Dong Jun, một nhà nghiên cứu Kpop tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: “Trong khi YG Entertainment phát hành các nhóm nhỏ như một hình thức phân cấp thì HYBE tích cực theo đuổi việc mua bán và sáp nhập để tạo ra một hệ thống đa nhãn hiệu”. Cũng theo ông, cách tiếp cận của HYBE thiên về sự đa dạng của người tiêu dùng hoặc sự đa dạng của sản phẩm hơn là sự đa dạng về văn hóa.
Sự xuống dốc tính độc đáo và sáng tạo được nhận thấy rõ khi các công thức sản xuất trở nên đồng nhất, nhiều MV ca nhạc có ý tưởng giống nhau. Điều này khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng, khi so sánh các nhóm nhạc hiện tại với các bậc tiền bối của họ trước đó đã thành công vì cá tính và có chất riêng như Bigbang, 2NE1…
Mâu thuẫn giữa HYBE và Ador cho thấy việc làng nhạc Kpop chú trọng mở rộng số lượng thông qua các công thức thành công quen thuộc đã trở nên lỗi thời.
Khả năng hát live gây tranh cãi
Khi các nhóm nhạc thần tượng ngày càng trở nên khó phân biệt, người hâm mộ càng háo hức với giọng hát chân thực hơn. Mới đây nhất, màn trình diễn của Le Sserafim tại lễ hội âm nhạc Coachella ở Mỹ ngày 13/4 khiến người hâm mộ sốc nặng vì khả năng hát live kém cỏi của nhóm nhạc nữ này.
Cụ thể, 5 cô nàng trong nhóm Le Sserafim được nhận xét hát quá tệ tại lễ hội âm nhạc Coachella. Dù diện những bộ trang phục đắt tiền đến từ hãng Louis Vuitton nhưng giọng hát tệ hại của họ lại trở thành điểm nhấn từ điếc tông, hát hụt hơi, hát nhỏ hơn nhạc đệm…
"Khi việc phân biệt phong cách cá nhân trong âm nhạc ngày càng trở nên khó khăn, các cộng đồng người hâm mộ Kpop phải tìm cách khẳng định bản sắc của một nhóm nhạc thần tượng thông qua khả năng thanh nhạc", nhà phê bình văn hóa Sung Min Seong nhận định.
Tuy nhiên, thay vì tập trung nâng cao kỹ năng cho nghệ sĩ, các công ty Kpop hiện tối đa hóa lợi nhuận bằng cách tận dụng cộng đồng người hâm mộ. Tăng cường hoạt động kinh doanh trên các nền tảng như Weverse và Bubble, nền tảng giao tiếp có thu phí giữa người hâm mộ và nghệ sĩ là một ví dụ điển hình.
Giao tiếp dựa trên cảm xúc hơn là tài năng đã khiến người hâm mộ cảm thấy có quyền can thiệp vào đời sống cá nhân của thần tượng. Thành viên aespa Karina sau khi thừa nhận mối quan hệ với nam diễn viên Lee Jae Wook đã phải xin lỗi công khai thông qua bức thư viết tay trên mạng xã hội. Một người trưởng thành không có nghĩa vụ hôn nhân phải công khai xin lỗi về mối quan hệ lãng mạn chứng tỏ áp lực mà người hâm mộ đặt lên thần tượng.
Quá chú trọng vào vấn đề khai thác thương mại cũng khiến các nhóm nhạc mới của K-pop thiếu đi điểm nhấn, tính cá nhân riêng.
Tác giả Ahn Hee Je, người đã viết về văn hóa tiêu dùng của Kpop trong cuốn sách Hesitant Love, đã chỉ ra rằng: "Các công ty Kpop đang cố gắng kiểm soát tình cảm của người hâm mộ dành cho nghệ sĩ một cách trực tiếp thông qua nền tảng, thay vì củng cố cộng đồng người hâm mộ thông qua sản phẩm âm nhạc. Xu hướng này ngày càng phát triển khiến sự đa dạng nội dung càng trở nên khó khăn hơn”.
Hiện tại, các công ty quản lý hàng đầu đang tăng cường hoạt động kinh doanh nền tảng fandom của họ. Weverse của HYBE và Bubble của SM, những dịch vụ trung gian giao tiếp giữa nghệ sĩ và người hâm mộ có tính phí, là những ví dụ điển hình.
Theo VOV
-
1 giờ trướcNam ca sĩ 7x phải gấp rút nhập viện truyền nước vì đột ngột ngất xỉu trước giờ diễn.
-
10 giờ trướcSau khi cộng đồng mạng phản ứng với màn "battle rap" nhạy cảm của nhóm rapper, kênh chính chủ MC ILL đã ẩn video. Trong khi đó, kênh ViruSs vẫn giữ video ở chế độ công khai.
-
12 giờ trướcFan Billie Eilish cho rằng Taylor Swift từng giở thủ đoạn này với cả Katy Perry, SZA.
-
1 ngày trướcMột nghiên cứu mới đây cho thấy hàm lượng kim loại nặng cao được phát hiện trong tóc của nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven. Điều này cho thấy ông có thể đã bị nhiễm độc chì, có thể gây ra bệnh điếc và các bệnh khác của ông.
-
1 ngày trướcNữ ca sĩ đã dạy cho kẻ quấy rối 1 bài học nhớ đời!
-
2 ngày trướcMột thành viên BIGBANG sẽ đến TP.HCM vào tháng 7!
-
2 ngày trướcVới bằng chứng này, cộng đồng mạng khẳng định “cha đẻ BTS” đã ngó lơ NewJeans.
-
2 ngày trướcNam ca sĩ còn có hành động đáng lên án sau khi bị cơ quan điều tra triệu tập.
-
2 ngày trướcTrên sân khấu XNEELAND do MC ILL tổ chức, 4 rapper trong giới underground thay phiên đấu nhau bằng ngôn từ rap. Video quay lại trận đấu này được phát tràn lan trên mạng, không giới hạn độ tuổi và cảnh báo khán giả vì có nội dung nhạy cảm.
-
2 ngày trướcNguyễn Trần Trung Quân từng phải nhập viện vì liệt dây thần kinh mặt. Hiện tại, sức khỏe của anh đã bình phục khi chia sẻ tại sự kiện mới tham gia.
-
2 ngày trướcSau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi ra mắt EP âm nhạc đầu tiên mang tên "Duyệt" đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp.
-
2 ngày trướcHình ảnh nhóm người bịt tai, lắc đầu khi xem 24 cô gái nhóm TripleS trình diễn đang gây tranh luận. Khán giả tự nhận có mặt tại buổi ghi hình đã trực tiếp lên tiếng.
-
3 ngày trướcCác video rap chiến được rapper MC ILL chuyển sang chế độ hội viên trên kênh YouTube cá nhân khi nhận về nhiều bình luận trái chiều. Ý kiến tranh luận nổ ra khi trận rap chiến có ngôn ngữ tục tĩu gây sốt trên mạng xã hội
-
3 ngày trướcNhiều nghệ sĩ và music producer “toang” vì không còn tiếng nói chung. Suy cho cùng, cũng từ một chữ “tiền” mà ra.
-
3 ngày trướcTheo chuyên gia kinh tế, với 15 đêm diễn tại Anh sắp tới, Taylor Swift sẽ mang về cho nước Anh một tỷ bảng (khoảng 1,25 tỷ USD) nhờ tiền concert, chi phí ăn uống, đi lại và ngủ nghỉ.
-
3 ngày trướcViệc nam ca sĩ Kim Ho Joong gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường và gian dối trong lời khai được khán giả đặc biệt chú ý.
-
3 ngày trướcTrận battle rap (rap chiến) của 2 nhóm 69 NORTHSIDE VÀ LINKEENPAC hút hơn một triệu lượt xem sau 4 tuần. Nhiều khán giả nhận định video này phải giới hạn độ tuổi người xem trên YouTube.
Tin tức mới nhất
-
12 giờ trước