Làng chài 'đẹp nhất thế giới' ở Hạ Long xuống cấp, nhà bè chìm dưới nước

Làng chài Cửa Vạn (Quảng Ninh) từng được nhiều báo quốc tế đưa vào danh sách những làng chài đẹp nhất thế giới, đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của gió mạnh và mưa lớn liên tục kéo dài đã khiến một nhà bè tại làng chài Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long bị nghiêng và chìm một phần xuống biển. 

Trước đó, hạng mục này chỉ hơi nghiêng và một phần bị nước biển tràn vào, nhưng đến nay đã bị lật nghiêng hẳn nửa sau, nhìn rõ phần móng của khu bảo tồn lớp học, trước đây là lớp học của trẻ em làng chài.

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long đây là một trong những nhà bè tại khu vực làng chài Cửa Vạn, được sử dụng để phục vụ triển khai các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tiêu biểu của ngư dân làng chài và phát triển du lịch trên vịnh Hạ Long.

Làng chài đẹp nhất thế giới ở Hạ Long xuống cấp, nhà bè chìm dưới nước-1
Hiện trạng nhà bè ngay sau khi bị đổ nghiêng (Ảnh: Ban Quản lý vịnh Hạ Long).

Từ năm 2018 đến nay, các nhà bè và khu trung tâm ở Cửa Vạn đã dần xuống cấp, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến mỹ quan Di sản, không đảm bảo điều kiện đón tiếp, phục vụ khách tham quan.

Khu vực nhà máy phát điện bị nghiêng, đường dẫn dạng cầu sắt giữa các đơn nguyên bị han gỉ, dẫn đến mất an toàn và ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan của vịnh.

Đối với nhà bè mới bị chìm một nửa xuống vịnh (ngày 27/9), để đảm bảo công tác an toàn và mỹ quan tại điểm tham quan Cửa Vạn, ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết sẽ tháo dỡ nhà bè và lớp học.

Đồng thời, ban Quản lý cho biết sẽ phối hợp với UBND TP Hạ Long và các ngành chức năng liên quan để đưa dự án sửa chữa, phục hồi các nhà bè bảo tồn được triển khai trong thời gian sớm nhất, nhằm mục đích bảo tồn không gian văn hóa làng chài xưa và phát triển sản phẩm du lịch sau này.

Năm 2014, ban Quản lý vịnh Hạ Long đã tiếp nhận 69 nhà bè của ngư dân làng chài giữ lại, nhằm bảo tồn và phát triển sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long. Đây là số nhà bè ngư dân để lại sau khi di dời lên bờ sinh sống theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh.

69 nhà bè này được bố trí tại khu vực 2 làng chài Cửa Vạn, Vung Viêng để phục vụ du khách với mục đích tái hiện không gian sinh sống của ngư dân trên vịnh Hạ Long trước đây.

Cùng với Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn, hệ thống nhà bè bảo tồn đã tạo thành tổ hợp sản phẩm du lịch độc đáo, tái hiện sinh động không gian văn hóa làng chài xưa, mang đến trải nghiệm hấp dẫn, thú vị cho khách du lịch đến tham quan vịnh Hạ Long. 

Đơn cử như: tham quan mô hình lớp học nổi; xem trình diễn hát giao duyên trên thực cảnh vịnh Hạ Long; tham quan kết hợp trải nghiệm chế tác, sửa chữa ngư cụ truyền thống như đan lờ, vá lưới, đánh lưỡi câu…

Làng chài Cửa Vạn cũng từng được nhiều báo, tạp chí du lịch uy tín như Buzzfeed, Huffington Post... bình chọn là một trong những làng chài đẹp nhất thế giới.

Mới đây, vào tháng 4, tạp chí chuyên về du lịch nổi tiếng của Mỹ Travel + Leisure công bố 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Trong đó, chỉ có Cửa Vạn ở Việt Nam là làng chài nổi.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/lang-chai-dep-nhat-the-gioi-o-ha-long-xuong-cap-nha-be-chim-duoi-nuoc-20230930105504853.htm

Hạ Long

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao